Ngân sách co kéo trong tấm chăn hẹp, “buồn vui” tỷ lệ điều tiết năm 2022
Trâm Anh
30/10/2021, 10:17
Bước sang năm 2022, khó khăn tứ bề bủa vây khiến ngân sách tiếp tục phải co kéo trong “tấm chăn” hẹp. Trong khi nhiều địa phương được tăng tỷ lệ điều tiết để tăng đầu tư phát triển, hoá giải thiệt hại vì đại dịch Covid, lại có những tỉnh bị điều chỉnh giảm...
Tỷ lệ điều tiết ngân sách TP. Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 18% lên 21%, tương ứng tăng gần 6.000 tỷ đồng năm 2022.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về Báo cáo công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 Chính phủ trình Quốc hội.
KHÓ KHĂN BỦA VÂY, NĂM 2022 NGÂN SÁCH DỰ THU 1,4 TRIỆU TỶ
Bộ Tài chính cho rằng, bước sang năm 2022, dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức vẫn nhiều hơn. Dịch Covid-19 còn có thể kéo dài, nguy cơ xuất hiện biến thể mới, phức tạp, nguy hiểm hơn, vaccine và thuốc điều trị có thể tiếp tục khan hiếm.
"Mức dự toán được tính toán kỹ trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu nhân lực, doanh thu sụt giảm mạnh, việc phục hồi và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cần thời gian và chi phí lớn".
Bộ Tài chính.
Quá trình phục hồi và tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2022 được dự báo thấp hơn năm 2021, trong đó các nước mới nổi, đang phát triển khả năng tăng trưởng cao hơn, phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm chủng và mô hình thích ứng an toàn với dịch Covid-19 áp dụng tại các quốc gia.
Bên cạnh đó, “khả năng thắt chặt dần các chính sách tài khóa, tiền tệ của một số nền kinh tế lớn nhằm kiểm soát lạm phát và an toàn tài chính, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan và các dịch bệnh khác cũng là những rủi ro ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế thế giới”, Bộ Tài chính nhận định.
Trên cơ sở đánh giá khả năng thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2022, Bộ Tài chính dự toán tổng thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2022 là 1.411,7 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 3,4% so với ước thực hiện năm 2021. Tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước khoảng 15,1% GDP, trong đó từ thuế, phí khoảng 12,7% GDP.
Dự toán tổng thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2022 là 1.411,7 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 3,4% so với ước thực hiện năm 2021. Nguồn: Bộ Tài chính.
Cụ thể, dự toán thu nội địa là 1.176,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 83,4% tổng thu cân đối ngân sách nhà nước, tăng khoảng 3,8% so với ước thực hiện năm 2021. Dự toán thu dầu thô 28,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 2% tổng thu cân đối ngân sách nhà nước, trên cơ sở sản lượng khai thác trong nước gần 7 triệu tấn, giá dầu dự toán khoảng 60USD/thùng.
Dự toán thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu 199 nghìn tỷ đồng, chiếm 14,1% tổng thu cân đối ngân sách nhà nước. Dự toán thu viện trợ 7,8 nghìn tỷ đồng.
"CÂN ĐONG" ĐIỀU TIẾT NGÂN SÁCH, TP.HCM DỰ KIẾN TĂNG 3%
Đáng lưu ý, theo báo cáo được Bộ Tài chính đưa ra, tỷ lệ điều tiết ngân sách địa phương giữ lại năm 2022 có sự thay đổi rõ rệt.
Theo báo cáo được Bộ Tài chính, có 18 địa phương có kết dư điều tiết ngân sách về trung ương, tăng 2 tỉnh so với năm 2021 là Hà Nam và Ninh Bình. Bộ Tài chính kiến nghị tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM trong năm 2022 dự kiến là 21%, tăng thêm 3% so với giai đoạn 2016 - 2021.
Năm 2022 TP.HCM dự kiến sẽ thu hơn 386.568 tỷ đồng, tăng hơn 21.675 tỷ đồng so với dự toán năm nay. Phần thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp là 84.121 tỷ đồng, trong đó, phần ngân sách thành phố được hưởng 100% là hơn 42.583 tỷ đồng và phần được hưởng 21% là 41.535,9 tỷ đồng.
Như vậy, so với năm 2021, phần tỷ lệ điều tiết mà ngân sách thành phố được hưởng trong năm sau dự kiến tăng thêm 3%, tương ứng với gần 6.000 tỷ đồng.
Trước đó, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch TP.HCM từng thừa nhận, thành phố đang đối diện với hàng loạt khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt là sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng. Vì vậy, địa phương nhiều lần kiến nghị việc tăng tỷ lệ giữ lại ngân sách thành phố từ mức 18% như lâu nay lên 23%, tiến dần đến mức 33% năm 2030.
Gần đây nhất, trong nghiên cứu “Kiến tạo động lực phục hồi kinh tế TP.HCM giai đoạn Covid-19 lần thứ 4”, Trường Đại học Kinh tế - Luật và Viện nghiên cứu Phát triển công nghệ ngân hàng Đại học Quốc gia TP.HCM cũng kiến nghị trung ương chấp thuận cho phép thành phố tăng tỷ lệ điều tiết từ 18% lên 23% nhằm giúp TP.HCM có nguồn lực tạo động lực phục hồi kinh tế đạt hiệu quả, tạo động lực hồi phục và phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng được tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại như Vĩnh Phúc từ 53% lên 62%; cá biệt Đà Nẵng tăng từ 68% lên 91%; Cần Thơ 91% lên 98%...
Hầu hết các tỉnh mong muốn được giữ lại nhiều hơn để đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách tỉnh giai đoạn 2022-2025 từ 47% lên 49%, tạo điều kiện cho địa phương có thêm nguồn ngân sách để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 và tạo tiền đề cho tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu. Đồng Nai là địa phương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, ước sẽ có mức tăng trưởng kinh tế âm cả năm 2021.
Tuy nhiên, trong báo cáo đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Đồng Nai sẽ bị điều chỉnh giảm 2% tỷ lệ ngân sách giữ lại, từ 47% xuống 45%.
Nguồn: Báo cáo của Bộ Tài chính.
Ngoài ra, tỷ lệ điều tiết ngân sách một số tỉnh, thành giữ lại cũng giảm xuống như Hà Nội giảm từ 35% xuống 32%; Bà Rịa – Vũng Tàu từ 64% xuống 56%; Quảng Ninh 65% còn 56%, Hải Phòng 78% còn 70%...
QUYẾT TÂM TĂNG CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN, CÂN NHẮC TĂNG BỘI CHI
Về chi ngân sách, Bộ Tài chính xác định 4 nguyên tắc, định hướng bố trí dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2022.
Cụ thể, thứ nhất, bố trí tổng chi đầu tư phát triển lớn hơn bội chi ngân sách nhà nước. Chi trả lãi đầy đủ, đúng hạn.
Thứ hai, bố trí chi thường xuyên theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định, nhưng yêu cầu triệt để tiết kiệm gắn với tinh gọn bộ máy, nâng cao tự chủ đơn vị sự nghiệp công phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù từng lĩnh vực, cắt giảm các khoản chi chưa cấp bách để tập trung tối đa nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
Thứ ba, bố trí ưu tiên cho các nhiệm vụ cần thiết, chi an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, đối tượng có lương hưu thấp. Bố trí chi các chương trình mục tiêu quốc gia phù hợp với khả năng giải ngân và cân đối ngân sách nhà nước.
Thứ tư, bố trí hợp lý dự phòng, dự trữ quốc gia theo quy định để bảo đảm xử lý kịp thời các nhiệm vụ cấp bách phát sinh.
Với nguyên tắc, định hướng như trên, dự kiến dự toán chi cân đối ngân sách nhà nước năm 2022 là 1.784,6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,5% so dự toán năm 2021. Dự kiến bố trí dự toán chi ngân sách nhà nước cho chi đầu tư phát triển 526,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 29,5% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 10,2% so dự toán năm 2021.
Dự toán chi cân đối ngân sách nhà nước năm 2022 là 1.784,6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,5% so dự toán năm 2021. Nguồn: Bộ Tài chính
Bên cạnh đó, chi trả nợ lãi 103,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 5,8% tổng chi, giảm 5,8% so với dự toán năm 2021.
"Bộ Tài chính đang tham mưu cho Thủ tướng và Chính phủ một số gói kích thích kinh tế. Năm 2022 - 2023 có thể tăng bội chi, nhưng đến năm 2024, khi kinh tế phát triển, thu ngân sách tăng lên thì sẽ giảm bội chi".
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết.
Chi thường xuyên 1.111,19 nghìn tỷ đồng, chiếm 62,2% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 5,1% so với dự toán năm 2021.
Trong đó, tập trung bố trí tăng chi một số chính sách an sinh xã hội quan trọng, phát sinh mới, như hỗ trợ chính sách cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 và an sinh xã hội cho người dân; điều chỉnh chuẩn nghèo; lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995; chế độ trợ cấp người có công. Các nhiệm vụ chi thường xuyên khác, triệt để tiết kiệm ngay từ khâu dự toán.
Theo đó, mức bội chi năm 2022 là 372.900 tỷ đồng, tương ứng khoảng 4% GDP, bằng tỷ lệ dự toán năm 2021. Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 21-22% tổng thu ngân sách nhà nước. Đến cuối năm 2022, nợ công khoảng 43-44% GDP.
Ngân sách Nhà nước bội thu 19,7 nghìn tỷ đồng sau 10 tháng
Tổng cục Thuế ra mắt ứng dụng eTax, người dân dễ dàng tra cứu dữ liệu thuế trên điện thoại
Năm đầu xếp hạng chuyển đổi số: Đà Nẵng, Bộ Tài chính được gọi tên
Đề xuất điều chỉnh “tổng lợi nhuận thuần” thành “tổng lợi nhuận” khi xác định tổ chức uy tín đối với bảo hiểm hàng hải
Theo biên bản tổng hợp ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 219/2010/TT-BTC ghi nhận nhiều đề xuất về nới tiêu chí “lợi nhuận thuần” trong dự thảo do chưa phản ánh đúng thực tế đặc thù bảo hiểm hàng hải...
Thanh Hóa: Thu gần 12.800 tỷ đồng từ hoạt động xuất nhập khẩu
Tính đến 14/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực X đã thu nộp ngân sách nhà nước đạt 12.796,95 tỷ đồng, bằng 71,1% chỉ tiêu Pháp lệnh năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ giao (18.005 tỷ đồng). Trong đó, dầu thô nhập khẩu tại cảng Nghi Sơn tiếp tục là nguồn thu chủ lực.
Nửa đầu năm 2025, thu ngân sách hộ kinh doanh tăng 131% và gần 200.000 hộ bị xử lý vi phạm
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt 17.100 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý gần 200.000 hộ vi phạm với tổng số thuế truy thu, phạt hơn 1.783 tỷ đồng…
Phát hành trái phiếu nhân dân tệ ngoài Trung Quốc đại lục nhiều chưa từng thấy
Hoạt động phát hành trái phiếu nhân dân tệ bên ngoài Trung Quốc đại lục đang trên đà đạt mức cao kỷ lục trong năm nay...
“Mỹ muốn dựa vào stablecoin để bán được nhiều trái phiếu kho bạc hơn”
Việc ông Bessent nhìn thấy tiềm năng của stablecoin đối với nhu cầu trái phiếu kho bạc Mỹ diễn ra vào thời điểm nhiều nhà đầu tư đang lo lắng về tình hình tài chính công ngày càng xấu đi của Chính phủ Mỹ...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: