
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Phạm Vinh
19/08/2021, 17:07
Khách hàng được ưu đãi, tích điểm, đổi quà và hệ sinh thái hàng trăm đối tác liên kết dễ dàng tiếp cận thêm khách hàng để bán hàng chéo cho nhau…
Ngày 18/8/2021, Công ty Cổ phần Bibica đã ra mắt nền tảng chuyển đổi số ngành bán lẻ với trọng tâm là ứng dụng Bibica. Hai thành phần chính của giải pháp ứng dụng di động (Mobile App) Bibica dành cho khách hàng và nền tảng dành cho cửa hàng (Bibica Shop).
Giải pháp này dựa trên mô hình liên minh tích điểm đổi quà (Coalition Loyalty) do Công ty Media One phát triển, kết nối giữa khách hàng, cửa hàng, nhà sản xuất với nhau và với các đối tác khác hệ sinh thái. Đây là mô hình bán lẻ hiện đại theo xu hướng liên kết chăm sóc khách hàng, tiếp thị và bán hàng chéo. Mô hình này tương tự như mô hình T.Point nổi tiếng của Nhật Bản đã có trên 60 triệu thành viên và gần 1 triệu cửa hàng tham gia liên kết tích điểm.
Tại sự kiện, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Đường, Phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ Thông Tin Và Truyền Thông cho biết: Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề cao ý chí, khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là một trong những biện pháp then chốt để hiện thực hóa việc này. Việc Bibica và Media One cùng hợp tác xúc tiến đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số trong ngành bán lẻ quốc gia và là mô hình cho các doanh nghiệp bán lẻ khác cùng thực hiện.
Trong đó, ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% vào GDP cả nước là một trong những ngành quan trọng của nước ta. Tại Việt Nam hiện có trên 1.000.000 cửa hàng tạp hoá. Trong số này, chỉ có các siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi đã ứng dụng công nghệ, còn lại các cửa hàng tạp hoá chiếm trên 90% số lượng điểm bán lẻ vẫn phải dùng sổ sách ghi chép lại và biện pháp thủ công để quản lý hàng hoá và hoạt động bán hàng.
Ông Đường nhấn mạnh: “Mô hình liên kết tích điểm đổi quà được ứng dụng trong dự án còn giúp liên kết các cửa hàng nhỏ thành chuỗi cửa hàng lớn và kết nối các tập khách hàng của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác lại với nhau để cùng chăm sóc khách hàng, bán chéo và tiếp thị chéo là giải pháp hữu hiệu, phù hợp với xu hướng thời đại nên cần được nhân rộng. Trong phạm vi quản lý của mình, Bộ Thông tin và Truyền thông ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ cho chương trình này”.
Ông Trương Phú Chiến, Chủ tịch Công ty cổ phần Bibica, chia sẻ: Bibica luôn ý thức được vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số nên công ty không ngừng nỗ lực, cố gắng để ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng sâu rộng hơn nữa trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Điển hình là các giải pháp ERP của Oracle để quản lý sản xuất, sử dụng hệ thống Office 365 của Microsoft để điều hành và sử dụng hệ thống DMS để quản lý phân phối.
Cũng theo ông Chiến, đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ ngành sản xuất và phân phối nói chung, đặc biệt, gây ra vô vàng khó khăn cho hàng trăm ngàn cửa hàng tạp hóa trên cả nước. Do vậy việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số App Mobile Loyalty này là bước đi phù hợp với thực tiễn để công ty có thể chăm sóc và hỗ trợ cho các cửa hàng đại lý trên toàn quốc.
Tiến sĩ Bùi Thiên Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Media One, cho biết thêm về kế hoạch xây dựng liên minh chăm sóc khách hàng. Ngoài Bibica, Media One cũng đang triển khai giải pháp Loyalty liên kết cho Viettel, Be Taxi, Samsung, Lotte, BIDV, Eximbank, MSB,… để giúp các doanh nghiệp cùng nhau liên kết chăm sóc khách hàng và gia tăng lợi ích cho người dùng.
Dự kiến trong thời gian tới Bibica sẽ triển khai cho hơn 150.000 cửa hàng tạp hóa trên cả nước. Việc triển khai App Bibica này không chỉ hỗ trợ việc quản lý bán hàng mà còn giúp các cửa hàng liên kết với nhau thành chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, hỗ trợ cùng nhau bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ, báo cáo định kỳ thuộc quản lý nhà nước của Bộ phải được gửi chậm nhất vào ngày 18 hàng tháng (đối với báo cáo tháng), ngày 18 của tháng cuối quý (đối với báo cáo quý), ngày 18/6 đối với báo cáo 6 tháng và ngày 18/12 (đối với báo cáo năm)...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: