
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
06/06/2024, 17:40
Hai dự án trọng điểm của Nghệ An là đường ven biển từ Nghi Sơn đến Cửa Lò và đường nối Quốc lộ 7C đến đường Hồ Chí Minh đang vướng một số khó khăn. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ngành và địa phương kịp thời tháo gỡ để dự án về đích đúng tiến độ...
Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, vừa đi kiểm tra tiến độ Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn đến Cửa Lò và Dự án đường giao thông nối từ quốc lộ 7C đến đường Hồ Chí Minh.
Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76 có tổng chiều dài thực tế 59,91km, tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng.
Dự án được triển khai thi công từ tháng 2/2022, nguồn vốn đã bố trí cho dự án là 3.775 tỷ đồng. Đến nay, lũy kế đã giải ngân 3.108 tỷ đồng, đạt 82,3%. Riêng năm 2024, dự án giải ngân hơn 282 tỷ đồng, đạt 34%.
Theo Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, đến nay giá trị thực hiện đạt 79%, so với tiến độ hợp đồng vượt 7,3%, song còn chậm so với kế hoạch chỉ đạo của sở là 3,5%.
Nguyên nhân khách quan là do thời tiết mưa nhiều, công tác giải phóng mặt bằng một số đoạn bàn giao chưa đảm bảo theo kế hoạch.
Ngoài nguyên nhân khách quan còn có một số nhà thầu vẫn chưa tập trung, quyết liệt trong công tác huy động thiết bị, nhân lực, tài chính thực hiện dự án. Hiện toàn dự án còn 2,07 Km chưa giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các địa phương hoàn thành bàn giao mặt bằng đoạn còn lại chậm nhất vào ngày 30/6/2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ, bố trí đủ phương tiện máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh các mũi thi công dự án, cố gắng hoàn thành trước ngày 30/12/2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các địa phương phải thực hiện tốt công tác quản lý hành lang dọc tuyến, tránh tình trạng lấn chiếm. Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công đảm bảo tiến độ; các nhà thầu phải quyết liệt, tập trung thi công để không ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.
Với Dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) đoạn Km0 - Km21 363, hiện nay, tuyến đường này đã thông tuyến. Giá trị xây lắp dự án thực hiện đạt 96% theo hợp đồng. Lũy kế giải ngân đến nay đạt hơn 604 tỷ đồng, đạt 90%.
Thời gian tới, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục thảm bê tông nhựa, nút giao quốc lộ 48E, nút giao đường Hồ Chí Minh và hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu điều khiển giao thông trước ngày 30/6/2024. Đơn vị thi công nỗ lực để hoàn thiện bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 7/2024, vượt 17 tháng so với hợp đồng.
Theo Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, hiện công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn phạm vi nút giao quốc lộ 48E, phạm vi nút giao với đường Hồ Chí Minh. Vì vậy, đề nghị 2 huyện Đô Lương và Tân Kỳ tập trung quyết liệt chỉ đạo để hoàn thành bàn giao mặt bằng đoạn còn lại chậm nhất ngày 15/6/2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu 2 huyện Tân Kỳ và Đô Lương tập trung quyết liệt chỉ đạo để hoàn thành bàn giao mặt bằng đoạn còn lại chậm nhất ngày 30/6/2024.
Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung phương tiện máy móc, nhân công thi công hoàn thành phần tuyến trước ngày 30/6/2024, hoàn thành dự án trước ngày 30/7/2024. Tỉnh sẽ bố trí đủ nguồn kinh phí để thực hiện dự án.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: