
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Huyền Vy
21/10/2024, 17:38
Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu phải rõ đối tượng, phạm vi điều chỉnh, bảo đảm cơ sở khoa học để khi ban hành có thể thực hiện công khai, minh bạch, không tạo cơ chế xin-cho…
Ngày 21/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Nghị định phải rõ đối tượng, phạm vi điều chỉnh, bảo đảm cơ sở khoa học để khi ban hành có thể thực hiện công khai, minh bạch, không tạo cơ chế xin-cho, rõ trách nhiệm của các đối tượng liên quan, khuyến khích được doanh nghiệp, người dân đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung rà soát làm rõ hơn về thuật ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản liên quan đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; phương án quản lý việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu ở các mức công suất khác nhau; chính sách khuyến khích, ưu đãi tổ chức, cá nhân lắp đạt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để đầu tư thiết bị lưu trữ điện…
Theo đó, khái niệm điện mặt trời tự sản, tự tiêu không chỉ giới hạn của tổ chức, cá nhân tự lắp đặt để sử dụng mà còn có thể thuê, giao tổ chức, cá nhân khác lắp đặt, “nếu không mở rộng thì người dân, doanh nghiệp rất khó áp dụng”.
Phó Thủ tướng cho rằng quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn về trang thiết bị, công trình lắp đặt điện mặt trời mái nhà cần chỉ rõ tuân theo tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam nào thay vì liệt kê tiêu chí định tính.
Dự thảo Nghị định nêu rõ, điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không đấu nối lên lưới điện quốc gia được ưu tiên phát triển không giới hạn công suất.
Tuy nhiên, đối với trường hợp có đấu nối trên điện lưới quốc gia, Phó Thủ tướng đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý rõ ràng, dễ hiểu về nguyên tắc phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu theo 3 mức công suất dưới 100 kWh, từ 100 kWh đến dưới 1.000 kWh và trên 1.000 kWh.
Cụ thể, với mức công suất lắp đặt dưới 100 kWh thì tổ chức, cá nhân được phát triển không giới hạn, không phải xin phép mà chỉ cần bảo đảm an toàn thiết bị, phòng chống cháy nổ, an toàn công trình.
Mức công suất lắp đặt từ 100 kWh đến 1.000 kWh thì thực hiện theo phương thức hậu kiểm, và EVN chịu trách nhiệm triển khai các giải pháp kỹ thuật kiểm soát sản lượng điện dư phát lên lưới bảo đảm an toàn hệ thống.
Mức công suất từ 1.000 kWh trở lên thì thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực.
Về thỏa thuận mua bán điện dư từ điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Phó Thủ tướng yêu cầu quy định rõ nội dung thỏa thuận, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân là bên bán, trách nhiệm của bên mua là EVN, thời gian xử lý.
Tổ chức, cá nhân đầu tư điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không dùng hết sẽ được bán lên lưới không quá 20% công suất lắp đặt.
Phó Thủ tướng nêu rõ: “Những trường hợp thực hiện mua bán điện mái nhà tự sản, tự tiêu giữa các tổ chức, cá nhân thì tuân thủ theo Nghị định quy định về Cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA)”.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, kèm theo thiết bị lưu trữ điện năng và được bán điện từ thiết bị lưu trữ lên điện lưới quốc gia không giới hạn ở mức 20%.
Bộ Công Thương rà soát quy hoạch điện lực trên phạm vi cả nước, từng vùng, từng khu vực làm cơ sở công bố cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu; bám sát tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch liên quan khi cần thiết.
Dầu thực vật tinh luyện (dầu cọ, đậu nành, hướng dương...) là nguyên liệu thiết yếu trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) cụ thể cho loại dầu này, nên các doanh nghiệp vẫn đang phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) chung cho dầu thực vật như TCVN 7597:2018, hoặc các quy chuẩn chung như QCVN 8- 1:2011/BYT (ô nhiễm độc tố vi nấm) và QCVN 8-2:2011/BYT (kim loại nặng)…
Tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 9 tháng của Việt Nam năm 2025 đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, khẳng định đà phục hồi mạnh mẽ của khu vực nông nghiệp trong bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều biến động. Tổng cán cân thương mại nông, lâm, thủy sản 3 quý đạt thặng dư 15,93 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024…
Việc tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 (Hội chợ) với quy mô lớn là rất cần thiết. Hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại tập trung, nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu, thu hút đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%.
Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột Công nghiệp – Công nghệ hiện tại. Mục tiêu của Công ty là đáp ứng nhu cầu nội tại của hệ sinh thái Vingroup, đồng thời tham gia thúc đẩy phát triển công nghiệp nặng tại Việt Nam.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: