
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Thanh Xuân
04/04/2025, 10:22
Theo thông tin từ Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố vừa tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…
Báo cáo tóm tắt Tờ trình và dự thảo Đề án cho thấy, Dự án xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia được triển khai trên địa bàn TP. Hà Nội và một số địa phương lân cận. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 112,8 km.
Hiện nay, cùng với việc khẩn trương tập trung đầu tư, thi công xây dựng tuyến đường, việc định hướng phát triển đô thị hai bên trục Vành đai 4-Vùng Thủ đô cũng là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra.
Do đó, việc triển khai thực hiện Đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là hết sức cần thiết, tạo nguồn vốn đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của TP. Hà Nội.
Đồng thời, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tối đa lợi thế, giá trị quỹ đất phụ cận tuyến đường, là cơ sở để lập dự án thu hút đầu tư, góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, đồng thời ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật đất đai, sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả tại các địa phương…
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất về sự cần thiết, tuy nhiên, cần phải nghiên cứu, khai thác quỹ đất sao cho mang lại lợi ích kinh tế cao nhất, có cơ sở pháp lý và không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân; việc quản lý và sử dụng nguồn thu phải hiệu quả, đúng mục đích, tăng cường giám sát để bảo đảm sự công khai, minh bạch, tránh thất thoát…
Theo các chuyên gia, nhà khoa học, đây là một Đề án có tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch đô thị, an sinh của người dân nên phải được xem xét kỹ lưỡng, toàn diện và khoa học. Thực hiện Đề án sẽ là giải pháp giúp TP. Hà Nội bảo đảm được nguồn vốn để phát triển hạ tầng giao thông. Đồng thời, việc khai thác quỹ đất vùng phụ cận Vành đai 4 cũng giúp tạo nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, thu hút đầu tư; tối ưu giá trị quỹ đất và phát triển kinh tế, thúc đẩy phát triển đô thị và công nghiệp…
Song, cần xác định rõ quỹ đất này theo vùng như thế nào và việc thực hiện quỹ đất phải dựa trên các quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn liên quan. Bên cạnh đó, quá trình sử dụng đất phải công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp; bảo đảm việc khai thác quỹ đất phải mang lại lợi ích kinh tế cao nhất, đặc biệt không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân…
Kết luận hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đánh giá cao những góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học. Đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tiếp thu và hoàn thiện Đề án.
Trên cơ sở ý kiến các đại biểu, MTTQ Thành phố thống nhất về đề nghị xác định rõ tên Đề án; cập nhật cơ sở pháp lý, những nội dung mới, làm rõ khái niệm vùng phụ cần, khảo sát phân rõ vùng phụ cận, nội dung kết nối trong phạm vi Thủ đô và Vùng Thủ đô; hình thức khai thác, sử dụng quỹ đất trong vùng phụ cận…
Ngoài ra, từ đánh giá tác động của Đề án cũng cần quan tâm vấn đề an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác thông tin truyền thông; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm công khai, minh bạch trong xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai…
Nếu vị trí và kiến trúc tạo nên phần “hữu hình” của một bất động sản biểu tượng, thì chuẩn vận hành quốc tế lại chính là giá trị “vô hình” nâng tầm trải nghiệm sống và bảo chứng sức bền của tài sản. Đây cũng là yếu tố mà giới đầu tư xem như “lõi giá trị” của một trophy asset.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 230/CĐ-TTg ngày 26/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương hoàn thành cập nhật, rà soát và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề các dự án tồn đọng kéo dài.
UBND Thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND Thành phố kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Trong đó có 439 dự án được đưa ra khỏi danh mục những dự án chậm triển khai…
Theo Nghị quyết vừa được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua, tại khu vực nội đô lịch sử sẽ ưu tiên xây dựng không gian, công trình công cộng, tăng tỷ lệ đất cây xanh sử dụng công cộng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, phát triển du lịch, không xây dựng nhà ở…
Trong chuyến công tác kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh chiều 25/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu cùng các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các hạn chế về thiếu vật liệu, mưa kéo dài, đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: