
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Hà Giang
29/03/2021, 13:56
Có tới 7 nhóm trong tổng số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tháng 3/2021 giảm giá so với tháng trước
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tháng 3/2021, có tới 7 nhóm giảm giá so với tháng trước, và mức giảm của nhóm hàng này đã đẩy CPI tháng 3 giảm 0,27%, đồng thời góp phần đưa CPI bình quân quý 1/2021 tăng ở mức thấp nhất của quý 1 trong 20 năm qua.
Thống kê của Tổng cục Thống kê trong tổng quan thị trường gái cả tháng 3/2021, trong mức giảm 0,27% của CPI tháng 3/2021 so với tháng trước, khu vực thành thị giảm 0,2%; khu vực nông thôn giảm 0,34%. Khu vực nông thôn có tốc độ giảm CPI nhiều hơn khu vực thành thị chủ yếu do mức giảm của chỉ số giá nhóm thực phẩm.
Xét ở góc độ các nhóm ngành hàng, trong tổng số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính trong tháng 3/2021, có 7 nhóm giảm giá so với tháng trước, 4 nhóm tăng giá.
Cụ thể, trong 7 nhóm hàng giảm giá, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức giảm nhiều nhất, giảm 1,46% so với tháng trước (làm CPI chung giảm 0,49 điểm phần trăm) do giá thịt lợn, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, rau tươi giảm mạnh nhờ nguồn cung dồi dào.
Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm (-) 1,46%, trong đó nhóm thực phẩm tháng 3/2021 giảm 2,2% so với tháng trước, tập trung ở một số mặt hàng như giá thịt lợn giảm 3,78% so với tháng trước (làm CPI chung giảm 0,13 điểm phần trăm); giá thịt và trứng gia cầm giảm lần lượt 1,59% và 2,91%; giá rau tươi giảm 5,91%; giá quả tươi và chế biến giảm 3,28%. Nhóm ăn uống ngoài gia đình giảm 0,23%.
Tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,37% (trong đó giá nước giải khát có ga giảm 0,26%; rượu bia các loại giảm 0,5%; thuốc hút giảm 0,34%). Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép cũng giảm 0,2%.
Nhóm thứ tư và thứ năm có chỉ số giảm trong tháng 3 là thiết bị và đồ dùng gia đình (giảm -0,05%) và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch ( giảm 0,03%).
Hai nhóm hàng giảm còn lại là hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,28% (chủ yếu ở mặt hàng dịch vụ cá nhân như cắt tóc, gội đầu, uốn tóc giảm 1,3%; giá đồ trang sức giảm 2,18%...); và nhóm chỉ chỉ số giá vàng giảm 2,97% (giá vàng trong nước biến động theo với giá vàng thế giới, bình quân giá vàng thế giới đến ngày 27/3/2021 giảm 4,77% so với tháng 2/2021).
Ở chiều ngược lại, 4 nhóm hàng hóa tăng giá, gồm nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng ( 0,24%), tăng chủ yếu do giá điện sinh hoạt tháng 3 tăng 0,52% so với tháng trước; giá gas tưng 1,37%; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,27%; giá dầu hỏa tăng 7,92%.
Tiếp đến là các nhóm thuốc và dịch vụ y tế ( 0,02%); nhóm giao thông ( 2,29%, chủ yếu do giá xăng, dầu tăng 6,89% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần trăm do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giá vào ngày 25/2/2021, 12/3/2021 và 27/3/2021).
Thứ tư là nhóm giá đô la Mỹ. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 3/2021 tăng 0,23% so với tháng trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2020; bình quân quý 1/2021 giảm 0,58%.
Trên bình diện quý 1 khi chỉ số CPI tăng 0,29% so với cùng kỳ năm 2020 và là mức tăng thấp nhất của quý 1 trong 20 năm qua, Tổng cục Thống kê cho biết, nguyên nhân làm tăng CPI trong quý 1/2021 là do giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao làm cho giá gạo quý 1/2021 tăng 8,55% so với cùng kỳ năm trước.
Giá các mặt hàng thực phẩm quý 1/2021 tăng 0,49% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI tăng 0,1 điểm phần trăm, trong đó giá thịt lợn tăng 0,46%, giá thịt bò tăng 2,89%, giá thịt chế biến tăng 3,73%. Giá ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá lương thực, thực phẩm, bình quân quý I/2021 tăng 2,08% so với cùng kỳ năm trước.
Giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới, giá gas quý 1/2021 tăng 7,58% so với cùng kỳ năm trước. Và giá dịch vụ giáo dục quý 1/2021 tăng 4,49% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng từ đợt tăng học phí năm học mới 2020-2021.
Ngược lại, một số nguyên nhân làm giảm CPI quý 1/2021 so với cùng kỳ năm trước do Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ cho người dân và người sản xuất gặp khó khăn do dịch Covid-19, trong đó gói hỗ trợ của Tập đoàn EVN triển khai giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng trong quý 2 và quý 4/2020.
Giá xăng dầu trong nước bình quân quý 1/2021 giảm 9,54% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung giảm 0,34 điểm phần trăm; giá dầu hỏa giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Hay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại, du lịch của người dân giảm so với cùng kỳ năm trước làm cho giá vé máy bay quý 1/2021 giảm 24,28%; giá vé tàu hỏa giảm 10,03%; giá du lịch trọn gói giảm 4%.
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về máy móc thiết bị công nghiệp chế biến gỗ (VietnamWood 2025) và Furnitec 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: