
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Phong Lan
31/03/2009, 16:20
Nhãn lồng Hưng Yên nằm trong 10 loại hoa quả của Việt Nam được chuyên gia và doanh nghiệp Hoa Kỳ đặt vấn đề nhập khẩu
Trong buổi làm việc với Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam mới đây, một số chuyên gia Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cùng các doanh nghiệp nước này đã đặt vấn đề nhập khẩu 10 loại hoa quả của Việt Nam, với điều kiện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết, trong đó có nhãn lồng Hưng Yên.
Theo nhận định của một số chuyên gia, nhãn lồng Hưng Yên có triển vọng xuất khẩu cao.
Bà Doris Becker, cố vấn của Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Đức, đơn vị giúp hợp tác xã nhãn lồng Hồng Nam (Hưng Yên) trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm khẳng định: nhãn lồng Hưng Yên hoàn toàn có thể xuất khẩu được vào những thị trường khó tính.
Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, muốn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và thị trường châu Âu, nhãn lồng Hưng Yên phải có được chứng nhận châu Âu (Eurep GAP) và chứng nhận toàn cầu (Global GAP) về canh tác nông nghiệp tốt, an toàn, truy nguyên được nguồn gốc.
Muốn có được chứng nhận Global GAP, người trồng nhãn phải thoả mãn 141 yêu cầu và thực hiện đúng theo 236 điều kiện của quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản... mà Global GAP đặt ra.
TS. Nguyễn Minh Châu cũng khẳng định: “Có được sự hỗ trợ thực hiện quy trình Global GAP để đưa loại trái cây này vào Hoa Kỳ nhanh hay chậm là do nông dân quyết định. Đây là cơ hội vàng không phải lúc nào cũng có, nên cần nắm bắt ngay”.
Nhiều ý kiến cho rằng, sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên muốn đạt được cả về giá trị hữu hình (chất lượng sản phẩm) và giá trị vô hình (thương hiệu) thì cần phải cải thiện về nguồn giống, quy cách trồng, đóng gói, bảo quản, tiêu thụ, quản lý chất lượng...
Đặc biệt, việc xác định chỉ dẫn địa lý - xuất xứ cho nhãn lồng Hưng Yên sẽ giúp đăng ký và quảng bá thương hiệu, tránh thiệt hại cho người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ hợp tác và kinh doanh giữa sản xuất, chế biến, thương mại và dịch vụ “Nhãn lồng Hưng Yên” trên cả nước và nước ngoài.
Thời gian qua, Viện Chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp- nông thôn và Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Đức đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên thực hiện dự án “Hỗ trợ củng cố chuỗi giá trị sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên”.
Mục đích của dự án là liên kết các hộ sản xuất nhãn, xây dựng qui trình sản xuất tập thể đảm bảo ổn định sản phẩm và chất lượng sản phẩm; kết nối với thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm; nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và tiến tới thị trường quốc tế.
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Với kết quả hơn 680 tỷ USD đạt được trong 9 tháng, và thặng dư thương mại trên 16 tỷ USD, Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2025 sẽ đạt xấp xỉ khoảng 900 tỷ USD và thặng dư trên 20 tỷ USD…
9 tháng đầu năm 2025, trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, Ninh Bình vẫn giữ vững mục tiêu tăng trưởng hai con số khi GRDP ước đạt 10,45%, đứng thứ 3/34 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, thu ngân sách nhà nước tăng 70,9% so với cùng kỳ năm trước.
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: