Những lợi ích ít người biết của xăng sinh học E5 RON 92
Có thể thay thế xăng truyền thống RON 92/95 bằng xăng E5 RON 92 bất kỳ lúc nào
Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ban hành quyết định về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Theo đó, 7 tỉnh thành phố, bao gồm: Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai sản xuất, phối trộn, kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 cho phương tiện cơ giới đường bộ, bắt đầu từ ngày 1/12/2014 và trên toàn quốc từ ngày 1/12/2015.
Xăng E10 được sản xuất phối trộn, kinh doanh từ ngày 1/12/2016 đối với bảy tỉnh thành thí điểm và trên toàn quốc từ ngày 1/12/2017.
Đã được công nhận đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8063:2009 và các tiêu chuẩn quốc tế liên quan, chưa nhiều người biết rằng xăng E5 RON 92 thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng, bất kể ôtô hay xe máy, không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ.
Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống RON 92/95 bằng xăng E5 RON 92 bất kỳ lúc nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình theo bất kỳ tỷ lệ nào mà không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe.
Động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 tạo ra rất ít khí thải CO và hydrocarbon và ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như RON 92 và RON 95 tới 20%, chính vì vậy, loại xăng này được đánh giá là thân thiện với môi trường.
Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và hydrocarbon, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng E5 RON 92.
Khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5.
Ngoài ra, hàm lượng ôxy trong xăng E5 RON 92 rất cao nên giúp cho nhiên liệu được cháy triệt để, tăng công suất cho động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải thải ra môi trường.
Các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 RON 92 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.
Theo Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công Thương) Nguyễn Phú Cường, ngoài Quảng Ngãi đã làm rất tốt, Đà Nẵng và Quảng Nam là hai địa phương cũng đã thay dần xăng A92 bằng xăng E5 RON 92.
Ông Nguyễn An, Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, đến nay, hiện đã có khoảng 97% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia phân phối xăng E5 RON 92. Tỉnh cũng đang có kế hoạch đưa xăng E10 RON 92 vào phân phối từ giữa năm nay.
Theo tính toán của Sở Công Thương Quảng Ngãi, lượng xăng E5 RON 92 hiện nay bán ra đã bằng với xăng RON 92 trước kia nếu tính cùng thời điểm bán. Về chất lượng, Sở cũng chưa nhận được phản hồi nào của người dân về chất lượng xăng E5.
Theo đó, 7 tỉnh thành phố, bao gồm: Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai sản xuất, phối trộn, kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 cho phương tiện cơ giới đường bộ, bắt đầu từ ngày 1/12/2014 và trên toàn quốc từ ngày 1/12/2015.
Xăng E10 được sản xuất phối trộn, kinh doanh từ ngày 1/12/2016 đối với bảy tỉnh thành thí điểm và trên toàn quốc từ ngày 1/12/2017.
Đã được công nhận đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8063:2009 và các tiêu chuẩn quốc tế liên quan, chưa nhiều người biết rằng xăng E5 RON 92 thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng, bất kể ôtô hay xe máy, không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ.
Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống RON 92/95 bằng xăng E5 RON 92 bất kỳ lúc nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình theo bất kỳ tỷ lệ nào mà không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe.
Động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 tạo ra rất ít khí thải CO và hydrocarbon và ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như RON 92 và RON 95 tới 20%, chính vì vậy, loại xăng này được đánh giá là thân thiện với môi trường.
Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và hydrocarbon, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng E5 RON 92.
Khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5.
Ngoài ra, hàm lượng ôxy trong xăng E5 RON 92 rất cao nên giúp cho nhiên liệu được cháy triệt để, tăng công suất cho động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải thải ra môi trường.
Các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 RON 92 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.
Theo Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công Thương) Nguyễn Phú Cường, ngoài Quảng Ngãi đã làm rất tốt, Đà Nẵng và Quảng Nam là hai địa phương cũng đã thay dần xăng A92 bằng xăng E5 RON 92.
Ông Nguyễn An, Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, đến nay, hiện đã có khoảng 97% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia phân phối xăng E5 RON 92. Tỉnh cũng đang có kế hoạch đưa xăng E10 RON 92 vào phân phối từ giữa năm nay.
Theo tính toán của Sở Công Thương Quảng Ngãi, lượng xăng E5 RON 92 hiện nay bán ra đã bằng với xăng RON 92 trước kia nếu tính cùng thời điểm bán. Về chất lượng, Sở cũng chưa nhận được phản hồi nào của người dân về chất lượng xăng E5.