Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Móc treo túi trở thành những món đồ "xa xỉ nhỏ" bán chạy. Ảnh: Louis Vuitton
Nhiều năm sau khi Jane Birkin nổi tiếng với việc trang trí chiếc túi Hermès mang tên bà bằng những món đồ lặt vặt và chuỗi hạt, móc treo túi đã có màn tái xuất ngoạn mục.
Những chiếc móc khoá Labubu bằng bông đã góp phần khơi dậy trào lưu “phụ kiện cho túi” do Gen Z dẫn dắt, và đưa nó bước ra thị trường đại chúng. Hiện nay, những chiếc charm này còn xuất hiện trên sàn diễn thời trang cao cấp và được các ngôi sao hàng đầu đeo trên túi xách của mình.
Các nhà sản xuất túi xách hàng hiệu, trong bối cảnh lo lắng tìm kiếm tăng trưởng giữa giai đoạn suy thoái, đang đặc biệt háo hức tham gia vào trào lưu này. Nếu người mua sắm giàu có không còn dễ dàng bị thuyết phục bỏ ra hàng nghìn USD cho một chiếc túi mới, thì có lẽ họ sẽ sẵn sàng chi vài trăm USD cho một chiếc charm gắn túi mang thương hiệu để làm mới chiếc túi mà họ đã sở hữu.
Doanh số của các thương hiệu xa xỉ đã sụt giảm liên tiếp nhiều quý, khiến các công ty phải tung ra nhiều phụ kiện xa xỉ nhỏ hơn, giá dễ tiếp cận hơn nhằm đảo ngược tình thế và tăng lượng khách hàng ghé cửa hàng.
Tháng trước, LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton SE báo cáo rằng doanh số quý 2 giảm 9% ở mảng thời trang và đồ da – lĩnh vực chủ lực – khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho các loại túi xách và quần áo đắt tiền. Đối thủ Kering ghi nhận doanh số Gucci lao dốc 25% trong cùng kỳ so với năm trước, trong khi Prada giảm 3,6%.
Cổ phiếu của các công ty này đều mất giá hai con số trong vòng 12 tháng qua, và hãng tư vấn Bain & Co. dự báo ngành hàng xa xỉ cá nhân sẽ thu hẹp từ 2 – 5% trong năm nay. Nếu loại trừ giai đoạn đại dịch, đây sẽ là kết quả tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.
Khai thác trào lưu móc treo túi đang gây “sốt” là một bước đi “khôn ngoan và thực dụng” đối với các hãng xa xỉ, bởi họ hoàn toàn có thể “kiếm thêm lợi nhuận từ những món đồ xa xỉ nhỏ này”, ông Neil Saunders, Giám đốc điều hành công ty phân tích GlobalData, nhận định.
Tapestry Inc., doanh nghiệp đang vượt trội hơn nhiều thương hiệu xa xỉ hàng đầu nhờ doanh số mạnh mẽ tại nhãn hàng “xa xỉ dễ tiếp cận” Coach, đã mở rộng dòng sản phẩm móc treo tại Coach và Kate Spade.
Công ty cũng lên kế hoạch tăng đáng kể số lượng sản phẩm móc treo tại Kate Spade trong mùa lễ hội, nhằm vực dậy doanh số đang suy giảm. “Chúng tôi đang làm bùng nổ doanh số với móc treo túi,” ông Todd Kahn, CEO của Coach, chia sẻ trong cuộc họp với các nhà phân tích.
Những chiếc móc treo túi độc đáo mang lại “cách tiếp cận dễ dàng” hơn với hai thương hiệu, bà Alice Yu, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược và nghiên cứu người tiêu dùng của Tapestry, nhận định.
Các thương hiệu siêu xa xỉ đã bán móc khoá treo trong nhiều năm, nhưng chủ yếu chỉ xem đó là sản phẩm "xa xỉ nhỏ" đi kèm sau các món hàng đắt giá. Nhiều thương hiệu thậm chí chỉ bán trực tuyến. Giờ đây, móc treo đã trở thành tâm điểm tại các cửa hàng và cả trên sàn diễn thời trang.
“Nếu chúng ta không tham gia và tận dụng xu hướng này, sẽ có thương hiệu khác làm,” ông Neil Saunders nói về các nhãn hàng xa xỉ. Trong bối cảnh nhiều khách hàng giàu có đang trì hoãn việc mua thêm túi xách hay quần áo mới, việc thu hút họ bằng một chiếc móc treo thời thượng sẽ giúp duy trì kết nối quý giá với khách hàng trong giai đoạn khó khăn.
“Điều tồi tệ nhất với một thương hiệu là đánh mất hoàn toàn người tiêu dùng,” ông nhấn mạnh.
Jane Birkin và chiếc túi huyền thoại.
Trong thời gian gần đây tại các cửa hàng Bloomingdale’s, những chiếc móc treo nổi bật được trưng bày khắp các quầy túi xách. Ở cửa hàng flagship của Bloomingdale’s tại Manhattan, Prada đã giới thiệu móc treo hình robot màu đen – vàng giá 825 USD, gắn trên chiếc ba lô có giá 2.300 USD.
Tại Los Angeles, móc treo hình chuồn chuồn của Gucci trị giá 510 USD được kẹp trên quai của chiếc túi xách giá 1.950 USD, và ba móc treo hình chó – mỗi chiếc 450 USD – được xếp hàng trong tủ kính bên cạnh các hộp đựng thẻ và ví có logo thương hiệu.
Mặc dù thị trường móc treo túi đang bùng nổ, các chuyên gia phân tích ngành thời trang cảnh báo rằng chúng chỉ có thể hỗ trợ các thương hiệu xa xỉ ở một mức độ nhất định.
Cuối cùng, những sản phẩm "xa xỉ nhỏ" này sẽ chỉ chiếm “một phần rất nhỏ” trong doanh số của các nhãn hàng cao cấp, nhà phân tích Deborah Aitken thuộc Bloomberg Intelligence cho biết. “Chúng đủ để giữ cho thương hiệu xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng tiềm năng, nhưng tổng giá trị đóng góp cho thương hiệu thì vô cùng hạn chế”.
Dự đoán xu hướng túi xách mùa thu 2025
18:49, 15/08/2025
Đầu tư vào trang sức xa xỉ "hời" hơn là túi xách?
16:30, 27/06/2025
Chiếc túi “bỉm sữa” xa xỉ và hành trình lên sàn đấu giá
Những chiếc đồng hồ điểm nhấn của Geneva Watch Days 2025
Ra đời trong năm đại dịch 2020, triển lãm đồng hồ Geneva Watch Days đóng vai trò như bước khởi động cho mùa mua sắm quan trọng nhất của ngành đồng hồ: kỳ nghỉ lễ cuối năm. …
Đồng hồ Thuỵ Sĩ vẫn lạc quan về thị trường Mỹ
Gia tăng xuất khẩu sản phẩm trong tháng 7 có thể giúp các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ tránh được phần nào tác động toàn diện từ mức thuế mới 39% của Mỹ…
US Open: “Mỏ vàng” thực sự cho các tay vợt
Năm nay, US Open tiếp tục khẳng định vị thế là giải đấu có quỹ thưởng lớn nhất lịch sử quần vợt. Ban tổ chức công bố tổng số tiền thưởng lên tới 90 triệu USD, tăng 20% so với 75 triệu USD của năm ngoái…
Đồ uống chức năng trở thành xu hướng
Khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sức khỏe, các loại đồ uống chức năng mang lại lợi ích cho cả tinh thần và thể chất đang bùng nổ…
Gần 600.000 video clip ngắn, 1 tỷ view về sự kiện A80
Nhân dân đã làm nên điều đặc biệt của toàn bộ sự kiện diễu binh, diễu hành, đây là điều Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Lê Hải Bình nhấn mạnh khi nhắc về ý nghĩa lịch sử của Lễ diễu binh, diễu hành A80 vừa qua…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: