08:39 09/07/2019

Những sáng kiến mang đến sự hài lòng cho người bệnh

Bảo Châu

Hiệu quả kinh tế - xã hội từ việc cải tiến chất lượng dịch vụ y tế là hết sức rõ rệt. Đa số các bệnh viện tuyến cuối đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép. 


Với các sáng kiến nổi bật góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện trong 5 năm qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế là 1 trong 7 tập thể xuất sắc được tôn vinh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 15 với chủ đề: Thi đua làm theo lời Bác do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương và Báo Lao động tổ chức.Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).
Những sáng kiến mang đến sự hài lòng cho người bệnh - Ảnh 1.
Xin ông cho biết, những sáng kiến quan trọng nào mà Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã thực hiện để thuyết phục được BTC?Trong rất nhiều sáng kiến mà Cục đưa ra, Ban tổ chức đánh giá cao 2 sáng kiến: Thứ nhất: Ban hành Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện với hơn 1.500 tiểu mục chi tiết, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng từ trung ương đến các bệnh viện, tiến tới thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo mức chất lượng.Thứ 2 là thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã đưa ra giải pháp, một mặt chuẩn hóa tiêu chí xếp hạng bệnh viện; một mặt chuẩn hóa đánh giá chất lượng phục vụ. Đây là 2 nội dung quan trọng đưa đến chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn để đem lại sự hài lòng cho người bệnh.Những sáng kiến này có hiệu quả thế nào về mặt kinh tế, xã hội thưa ông?
Hiệu quả kinh tế - xã hội từ việc cải tiến chất lượng hết sức rõ rệt. Đa số các bệnh viện tuyến cuối đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép. Với việc cải tiến quy trình khám bệnh, hàng triệu giờ công lao động đã được tiết kiệm. Riêng việc liên thông xét nghiệm cũng giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm. Việc đưa nội dung "Nuôi con bằng sữa mẹ" vào đánh giá chất lượng bệnh viện là sáng kiến mang tính lan tỏa trên toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới thực hiện. Các kinh nghiệm của Việt Nam đã được chia sẻ cho Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF và nhiều nước, trong đó Bộ Y tế Trung Quốc đã cử đoàn cán bộ sang Việt Nam học tập.Được đánh giá là một trong những ngành đi đầu trong khảo sát sự hài lòng của Người bệnh và khảo sát ngay chính các nhân viên y tế, xin ông có thể nói rõ hơn về sáng kiến này?Việc thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến cũng là một sáng kiến tiêu biểu, có tính sáng tạo, đột phá lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới vì hiện nay mới chỉ có Việt Nam đã thiết lập được hệ thống khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế ở cấp Quốc gia, trong khi rất ít nước làm được điều tương tự, kể cả những nước tiên tiến nhất như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật... Hàng triệu phiếu khảo sát hài lòng được thực hiện trên phần mềm trực tuyến. Ngành y tế cũng là ngành tiên phong trong việc khảo sát ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, góp ý hàng trăm nghìn đoàn viên công đoàn là các nhân viên y tế ở khắp mọi miền Tổ quốc.Đến nay các bệnh viện đã tích cực triển khai và đã thu được hơn 2,5 triệu phiếu góp ý, góp phần quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng bệnh viện. Ví dụ khảo sát hài lòng năm 2017 cho thấy người dân kém hài lòng nhất về nhà vệ sinh bệnh viện. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo một Hội nghị chuyên đề về Nhà vệ sinh bệnh viện và Cơ sở y tế Xanh- Sạch- Đẹp và đến năm 2019 tình hình này đã được cải thiện rõ.Bên cạnh lắng nghe ý kiến người bệnh thì Cục QLKCB cũng chỉ đạo các bệnh viện khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng, kỳ vọng của nhân viên y tế đối với BV và lãnh đạo BV, từ đó lãnh đạo có kế hoạch và chiến lược đối với nhân sự, nhân lực bệnh viện. Đây cũng là yếu tố quyết định sự phát triển của các bệnh viện.