Những thực phẩm sẽ được tiêu thụ mạnh tại siêu thị năm 2026

Mỹ An

16/10/2025, 08:48

Báo cáo mới nhất từ Hội đồng Xu hướng của chuỗi siêu thị nổi tiếng Whole Foods Market đã công bố những xu hướng được dự đoán sẽ tác động mạnh mẽ đến ngành hàng ẩm thực toàn cầu trong năm 2026...

Chuỗi siêu thị nổi tiếng Whole Foods Market đã công bố những xu hướng thực phẩm dự đoán sẽ được ưa chuộng năm 2026.
Chuỗi siêu thị nổi tiếng Whole Foods Market đã công bố những xu hướng thực phẩm dự đoán sẽ được ưa chuộng năm 2026.

Hội đồng Xu hướng (Trends Council) là một tập thể gồm các thành viên cấp cao của Whole Foods Market. Họ là những người tìm kiếm nguyên liệu (foragers), nhà thu mua hoặc chuyên gia ẩm thực. Mỗi năm, họ đều nghiên cứu và công bố các dự đoán xu hướng thực phẩm, dựa trên kinh nghiệm sâu rộng trong ngành, quan sát hành vi tiêu dùng, cùng các buổi làm việc chung với những thương hiệu mới nổi.

Trong báo cáo năm 2026, hội đồng đã đưa ra nhiều dự báo thú vị và đáng chú ý. “Những dự đoán xu hướng của chúng tôi được truyền cảm hứng từ quá trình khám phá thực tế tại các chợ nông sản, hội chợ thương mại, nhà hàng địa phương và nhiều nơi khác,” bà Cathy Strange, Đại sứ Văn hóa Ẩm thực của Whole Foods Market và là thành viên của Hội đồng Xu hướng, chia sẻ.

Trong báo cáo năm 2026, Hội đồng Xu hướng của Whole Foods Market đã đưa ra nhiều dự báo thú vị và đáng chú ý.
Trong báo cáo năm 2026, Hội đồng Xu hướng của Whole Foods Market đã đưa ra nhiều dự báo thú vị và đáng chú ý.

“Danh sách thực phẩm của năm 2026 phản ánh tốc độ đáng kinh ngạc, khi mà các ý tưởng mới sơ khai trở thành xu hướng quen thuộc hàng ngày. Thật thú vị khi được chứng kiến những xu hướng này sẽ định hình các cuộc trò chuyện trong căn bếp, trong cộng đồng và cả văn hóa ẩm thực trong năm tới”.

Dưới đây là những xu hướng ẩm thực và đồ uống nổi bật sẽ được tiêu thụ mạnh tại các siêu thị trong năm 2026, theo dự báo của Whole Foods Market:

CHẤT XƠ - “NGÔI SAO” TRONG THÀNH PHẦN THỰC PHẨM

Chất xơ đang ngày càng được ưa chuộng khi người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn sức khỏe đường ruột, cân bằng tiêu hóa toàn diện và tự nhiên để khỏe mạnh lâu hơn. Các thương hiệu bắt đầu quảng bá chất xơ ngay trên bao bì sản phẩm và bổ sung thêm chất xơ hơn vào nhiều sản phẩm như mì ống, bánh mì, bánh quy giòn và thanh dinh dưỡng.

VnEconomy

Các loại rễ củ như sắn và rau diếp xoăn thường xuất hiện trong thành phần của các loại đồ uống prebiotic (hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột), trong khi yến mạch đang trở thành nguyên liệu chủ đạo trong nhiều sản phẩm mới nổi.

Ngoài ra, konjac – một loại củ có nguồn gốc châu Á, được biết đến như một lựa chọn thay thế low carb - đang là thành phần ưa thích trong các món ăn chay tiện lợi, sẵn sàng đợi người tiêu dùng khám phá.

BAO BÌ ĐẸP VÀ NGHỆ THUẬT

Người tiêu dùng ngày nay bị thu hút bởi những thiết kế bao bì bắt mắt và mang đậm tính nghệ thuật – điều vốn trước đây chỉ thường thấy ở nhãn rượu vang. Giờ đây, các thương hiệu thực phẩm đang nắm bắt xu hướng này, đưa màu sắc rực rỡ, hình họa táo bạo vào những sản phẩm quen thuộc hằng ngày.

VnEconomy

Các món như dầu ô liu, cà chua đóng hộp hay hải sản đóng lon không chỉ để nấu ăn nữa, mà còn có thể bày ra như món decor tinh tế trên kệ bếp hoặc tủ bếp.

Whole Foods Market nhận định, xu hướng này chính là sự tiếp nối của trào lưu “những niềm vui nhỏ bé” từ năm 2024 – nơi người tiêu dùng tìm kiếm vẻ đẹp và cảm hứng ngay trong những vật dụng thường nhật như đồ ăn đóng hộp.

ẨM THỰC CAO CẤP TRONG NGĂN TRỮ ĐÔNG 

Người tiêu dùng ngày nay mong muốn kết hợp nguyên liệu chất lượng cao với hương vị lấy cảm hứng từ nhà hàng cao cấp – nhưng vẫn tiết kiệm thời gian. Chính vì thế, làn sóng các món ăn đông lạnh “fine dining” đang nổi lên, mang đến bữa tối nhanh gọn nhưng vẫn đậm dấu ấn ẩm thực đẳng cấp nhà hàng.

VnEconomy

Từ arancini (cơm viên Ý chiên giòn) đến pupusas (bánh ngô nhân mặn kiểu El Salvador) và nhiều món ăn do các đầu bếp lấy cảm hứng sáng tạo, các công ty thực phẩm ngày càng sáng tạo để nâng cấp các sản phẩm đông lạnh của mình.

Tất cả đều có thể được chế biến dễ dàng tại nhà – vừa tiện lợi, vừa ngon như ăn tại nhà hàng sang trọng. Đây là giải pháp lý tưởng cho những người bận rộn hoặc muốn “giải lao” khỏi việc nấu nướng mà vẫn ăn ngon, ăn đẹp.

THỰC PHẨM “ĂN LIỀN” ĐƯỢC NÂNG CẤP

Từng gắn liền với hình ảnh lò vi sóng và sự tiện lợi đơn thuần, giờ đây, khái niệm “ăn liền” đang được các thương hiệu thực phẩm nâng tầm thành trải nghiệm ẩm thực cao cấp. Một làn sóng sản phẩm “ăn liền” mới – vừa nhanh gọn, vừa tốt cho sức khỏe – đang tràn ngập các kệ hàng siêu thị và trở thành xu hướng nổi bật trên mạng xã hội.

VnEconomy

Từ cà phê pour-over hảo hạng dùng một lần, bữa ăn trong cốc thời thượng, cho đến các giải pháp bữa ăn tiện lợi có thể bảo quản lâu – tất cả đều sẵn sàng trong vài giây và dễ dàng chuẩn bị ngay cả giữa các cuộc họp bận rộn. “Ăn liền” không còn chỉ là tiện lợi – mà còn là biểu tượng của phong cách sống hiện đại, nhanh nhưng tinh tế.

ĐỒ NGỌT LÀNH MẠNH

Người tiêu dùng ngày nay ngày càng quan tâm đến lượng đường nạp vào cơ thể, ưu tiên những sản phẩm có vị ngọt nhẹ tự nhiên từ đường mía thật thay vì các chất tạo ngọt nhân tạo — hoặc được làm ngọt tự nhiên bằng trái cây nguyên chất, mật ong hay siro cây phong (maple syrup).

VnEconomy

Các thương hiệu mứt, socola và kẹo dẻo đang chuyển hướng sang sử dụng hoa quả thật để tạo hương vị và kết cấu thay vì phụ thuộc vào đường tinh luyện.

Trên TikTok, nhiều nhà sáng tạo nội dung cũng đang bắt kịp xu hướng này khi tự làm “thanh kẹo” phiên bản lành mạnh với bơ đậu phộng và quả chà là, vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy