Nike Jordan 1: đôi giày cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt
Minh Nguyệt
04/10/2018, 11:13
Thành lập năm 1964, thương hiệu Nike tưởng chừng đã nổi tiếng tới mức cũ kỹ. Nhưng có khi nào, đi qua những cửa hàng thể thao, nhìn thấy dấu ngoặc phẩy huyền thoại của Nike, bạn tự hỏi: "Làm thế nào mà một đôi giày ra đời cách đây vài thập niên lại vẫn được ưa thích như vậy?"
Nike được thành lập vào năm 1964 với tên ban đầu là Blue Ribbon Sports và chính thức được đổi tên vào năm 1971. Thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới đến từ Mỹ nổi tiếng với slogan "Just do it" và biểu tượng Swoosh. Cái tên Nike được lấy dựa theo tên của nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Nike được sử dụng làm tên quảng bá sản phẩm của thương hiệu này cũng như các nhãn hiệu con như Nike pro, Nike , Nike Golf, Nike Skateboarding, Air Jordan cùng các công ty con Cole Haan, Umbro, Hurley International và Converse. Bên cạnh việc sản xuất các mặt hàng thời trang và dụng cụ thể thao, Nike còn điều hành hệ thống các cửa hàng bán lẻ với tên Niketown.
Nike Jordan 1: đôi giày cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt - Ảnh 1.
Air Jordan 1 “Bred”
Nike Air Jordan 1 với lịch sử hơn 30 năm luôn được nhìn nhận như một trong những dòng sản phẩm thành công nhất của Nike. Nike Jordan 1 luôn bán hết một cách nhanh chóng ngay từ khi ra mắt đến nay, luôn là sản phẩm giày bóng rổ được các tín đồ thời trang chú ý hàng đầu. Air Jordan được đặt dựa theo ngôi sao bóng rổ lừng danh Michael Jordan – huyền thoại của NBA.Năm 1984, sau khi giành được một danh hiệu quốc gia tại trường Đại học Bắc Carolina và đoạt một huy chương vàng tại thế vận hội Olympic ở Los Angeles, Michael Jordan được chọn thứ 3 ở NBA Draft bởi Chicago Bulls. Cũng vào năm đó, Nike đã kí với Michael một bản hợp đồng trong 5 năm, trị giá bản hợp đồng năm đó lên đến 2.5 triệu đô la. Đến năm 1985, Nike đưa Jordan và dòng chữ kí của anh lên giày sneaker, thêu logo đặc trưng một cách rõ ràng, điều này giúp cho đôi giày trở nên khác biệt hẳn so với những mẫu thiết kế giày bóng rổ trước đó của Nike.Nhà thiết kế Peter Moore được giao nhiệm vụ làm nên đôi Air Jordan đầu tiên. Giày Nike Air Jordan 1 có thiết kế cũng tương tự với một số thiết kế Nike phổ biến khác phát hành năm 1980 như Air Force 1, Terminator hay Dunk, nhưng đặc trưng với dấu Nike Swoosh bên hông, logo Nike Air ở lưỡi gà và đặc biệt là logo Air Jordan "Winged Basketball". Nike Air Jordan 1 sở hữu bộ đệm "Air" ở gót, bộ đệm cổ chân để hạn chế chấn thương khi chơi bóng và thêm một lớp phủ ở đầu ngón chân, tăng độ lockdown với sàn.
Nike Jordan 1: đôi giày cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt - Ảnh 2.
Air Jordan 1 High “Barons”
Nike Jordan 1: đôi giày cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt - Ảnh 3.
Air Jordan 1 High “Black toe”
Mặc dù Nike Air Jordan 1 tích hợp ít công nghệ tiên tiến nhưng màu sắc và ý nghĩa của nó mang đến một sự thay đổi bất ngờ trong ngành công nghiệp giày, mở đường cho kiểu giày bóng rổ có màu sắc phong phú. Mùa giải NBA năm 1985, Michael đã mang Air Jordan 1 lên sân thi đấu, giá của nó lúc bấy giờ là 65 đô la, là đôi giày bóng rổ đắt nhất trên thị trường. Phối màu chỉ có đen đỏ của nó bị cấm bởi theo luật, giày thi đấu phải có đa số diện tích bên ngoài giày màu trắng, và Jordan đã bị phạt 5 ngàn đô la Mỹ cho mỗi trận mà anh đi nó. Nhưng Nike đã rất hào phóng khi thanh toán toàn bộ số tiền phạt và sau vụ lùm xùm này tên tuổi của Nike Air Jordan 1 lại càng được thổi bùng lên.
Nike Jordan 1: đôi giày cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt - Ảnh 4.
Air jordan 1 High “Chicago”
Nike Jordan 1: đôi giày cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt - Ảnh 5.
Air Jordan 1 High “Shattered backboard”
Giày Nike Air Jordan 1 có ba phiên bản chính: high top, low top và K.O với các thiết kế được nhiều người biết đến như Bred, Royal, Chicago, Shadow…v.v. Bên cạnh đó các dòng phụ như Air Jordan 1 Mid, Air Jordan 1 Alpha, Air Jordan 1 Phat,… góp phần làm đa dạng cho dòng sản phẩm kinh điển này. Tuy nhiên, dòng sản phẩm Air Jordan 1 High và đặc biệt là High OG được đánh giá cao nhất cũng như giá tiền của chúng cũng thuộc hàng top ở các chợ mua bán sneakers.Năm 1995, sau hơn 10 năm cùng Nike làm ra những đôi giày bóng rổ lừng danh, Michael Jordan tiếp tục cùng Tinker Hatfield thắng lớn với mẫu giày Nike Air Jordan 11, trở thành đôi giày bóng rổ chất liệu da lộn được yêu thích nhất. Cho đến tận 2017, khi mà Jordan giải nghệ được 14 năm thì ông vẫn tiếp tục cống hiến để tạo ra bộ sưu tập giày sneakers Nike Jordan 31 hay còn được viết là Nike Air Jordan XXXI.
Nike Jordan 1: đôi giày cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt - Ảnh 6.
Hai mẫu Nike Air Jordan 1 Flykit Royal và Nike Air Jordan 1 Retro
Đầu mùa thu năm 2017, các tín đồ giày sneakers và bóng rổ lại một lần nữa được "hấm nóng" bởi 2 mẫu giày Nike Jordan 1 mang tên: Nike Air Jordan 1 Flykit Royal và mẫu giày Nike Air Jordan 1 Retro với màu vàng lúa mạch độc đáo. Nếu như đôi Air Jordan 1 Flyknit nhẹ hơn và mang đặc trưng phong cách của những đôi giày sneakers cổ cao Nike Jordan từ những ngày đầu; chất liệu vải Nike Flyknit giúp giày nhẹ hơn, thoáng khi mang và cho màu xanh hoàng gia kết hợp chất liệu da nhuộm đen thêm phần thú vị… Thì mẫu giày sneaker Air Jordan 1 Retro Wheat Colorways lại được làm bằng chất liệu da lộn. Đế giày Nike Jordan thiết kế cổ điển với chất liệu cao su bên ngoài và một lớp sốp thường thấy ở dòng Nike Air Max cực êm bên trong…
Nike Jordan 1: đôi giày cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt - Ảnh 7.
Air jordan 1 Retro high DMP "Celtics"
Ngày nay, Nike Jordan không chỉ có những đôi giày bóng rổ, nhắc đến giày sneakers cổ cao cá tính người ta vẫn sẽ nhớ ngay đến Nike Air Jordan 1. Trên website Nike chính hãng hiện có tổng cộng 138 mẫu giày Nike Jordan, được xem là di sản từ năm 1984 của Nike và siêu sao bóng rổ Michael Jordan. Chiếm nhiều nhất trong các mẫu thiết kế vẫn là những đôi sneakers Nike Jordan, tiếp theo là giày bóng rổ Nike Jordan, gần đây, Nike còn giới thiệu dòng giày tập gym Nike Jordan kết hợp chất liệu vải Flyknit cực nhẹ độc quyền của Nike.
Đọc thêm
Hàng hiệu đã qua sử dụng ở Trung Quốc tăng trưởng “nóng”
Thị trường bán lại đang sôi động hơn bao giờ hết khi những e ngại về hàng hiệu đã qua sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc dần phai nhạt. Cùng với đó là mối quan tâm đến tính bền vững và nền kinh tế đang chậm lại...
250 gian hàng sản phẩm OCOP góp mặt tại Ninh Bình
Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm hẹn xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương...
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: