
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Quang Thanh
23/12/2020, 08:01
Brand Finance đánh giá Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư và là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp sản xuất tại Đông Nam Á
Theo báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, Việt Nam nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch Covid-19.
Năm nay, Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 319 tỷ USD, tăng 29% - mức tăng nhanh nhất thế giới. Theo đó, Việt Nam tăng từ vị trí thứ 42 lên 33 trong bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia toàn cầu.
"Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19 thấp đáng kinh ngạc và nổi lên là một trong những điểm đến sản xuất hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ đang muốn chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh những căng thẳng do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung", Brand Finance đánh giá.
Hãng định giá thương hiệu Anh cũng nhận định các hiệp định thương mại gần đây của Việt Nam với EU và Anh cũng hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn nữa.
Theo Brand Finance, 2020 là phép thử đối với các quốc gia trên thế giới với đại dịch Covid-19 gây tác động tới triển vọng GDP, lạm phát và gây bất ổn kinh tế trên toàn cầu. Hãng này ước tính 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới mất 13.100 tỷ USD trong năm nay, giảm từ 98.000 tỷ USD năm 2019 xuống còn 84.900 tỷ USD.
Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục là hai quốc gia có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới với lần lượt 23,7 tỷ USD và 18,8 tỷ USD, giảm lần lượt 14% và 4%. Brand Finance đánh giá quan hệ giữa hai cường quốc vẫn "rất mong manh" do chiến tranh thương mại gây tác động tới cả hai nền kinh tế trong vài năm qua.
Dù giá trị thương hiệu giảm 6% xuống còn 4.261 tỷ USD, Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm 2019 lên thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4 với mức giảm tới 21,5% xuống còn 3.812 tỷ USD. Đức là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất trong top 10.
Anh đứng vị trí thứ 5 với giá trị thương hiệu quốc gia giảm 14% xuống còn 3.300 tỷ USD. Năm nay, kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit của Anh vấp phải thách thức Covid-19. Hiện tại, chính phủ Anh vẫn đang đàm phán với EU về một thỏa thuận với thời hạn chót cho việc hoàn tất quá trình Brexit là 31/12/2020.
Trong khi đó, Ireland là quốc gia duy nhất trong top 20 có giá trị thương hiệu tăng với mức 11% lên 670 tỷ USD nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng trong nước.
Trên toàn cầu, Argentina là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất với 57% xuống còn 157 tỷ USD. Quốc gia này hiện ghi nhận trên 1 triệu ca nhiễm Covid-19.
Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia dựa trên mô hình tương tự với doanh nghiệp khi sử dụng các chỉ số về Sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.
Bên cạnh định giá thương hiệu quốc gia, Brand Finance cũng chấm điểm sức mạnh thương hiệu các nước. Theo đó, Đức là thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới năm nay với điểm số 84,9 trên 100 và đạt mức đánh giá AAA.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe vẫn do Bộ Y tế quản lý và chịu trách nhiệm cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo không thực hiện nhiệm vụ này...
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang, nhấn mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng đặc khu Phú Quốc thành cực tăng trưởng đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tiềm năng vùng, chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị Cấp cao APEC 2027.
Làm việc với Vùng 5 Hải quân, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tây Nam; đồng thời định hướng các yêu cầu về xây dựng lực lượng, nâng cao năng lực tác chiến, huấn luyện và công tác đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm mạnh trong giai đoạn 2021-2025, cùng nhiều chính sách an sinh được triển khai đồng bộ. Bước sang năm 2026, các mục tiêu giảm nghèo được đặt ra theo chuẩn nghèo đa chiều mới, hướng tới nâng cao đời sống và bảo đảm an sinh xã hội.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực thúc đẩy các động lực tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm 2025, cùng với định hướng xúc tiến đầu tư cho năm 2026, cho thấy quyết tâm đưa Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: