
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Đinh Tịnh
16/09/2013, 10:01
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được xem là sẽ “mở cánh cửa” giao thương giữa 3 nước
Ngày 15/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã chính thức phát lệnh dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Đây được coi là dự án huyết mạch “mở cánh cửa” giao thương giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.
Tại lễ khởi công, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, hiện tại, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành giai đoạn 1. Qua đó, đưa vào sử dụng hơn 1.350 km từ Hà Nội đến Kom Tum cùng một số đoạn tuyến riêng lẻ khác như: Cao Bằng, Phú Thọ, Đồng Tháp, Cà Mau.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, đồng thời thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về cắt giảm đầu tư công, nên tuyến đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua Tây Nguyên chưa được triển khai. Tuy nhiên, từ lâu, đoạn tuyến qua Tây Nguyên được xác định là tuyến đường chiến lược nên tại hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua nghị quyết về việc huy động các nguồn vốn để nối thông đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên.
Sau đó, Chính phủ đã đồng ý cho phép huy động nguồn vốn bằng hình thức BOT để triển khai dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ, Chính phủ cũng đã đồng ý bổ sung nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Sau khi nghiên cứu kỹ, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được xác định trùng với quốc lộ 14 nên được chia làm hai dự án.
Dự án thứ nhất
điều chỉnh đoạn từ km 1667 570 - km 1738 148. Dự án này cơ bản bám theo quốc lộ 14 hiện hữu, có mở rộng để đảm bảo theo tiêu chuẩn thiết kế và quy hoạch của địa phương, một số đoạn cải tạo cục bộ bình diện và trắc dọc bảo đảm an toàn giao thông.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 70,16 km với qui mô tiêu chuẩn được thiết kế theo hai dạng: đường ngoài đô thị (hai làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h) và đi qua đô thị (có quy mô đường phố chính đô thị).
Tổng mức đầu tư dự án là 2.633 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn khác. Thời gian hoàn thành 24 tháng.
Dự án thứ hai
đi qua tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông, từ km 1824 - km 1876 và cầu Serepok thuộc tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông có điểm đầu thuộc phạm vi xã Đăk R’La huyện Đăk Mil (Đắc Nông) và điểm cuối thuộc xã Nam Giang, huyện Đăk Song (Đắc Nông).
Dự án có cầu Serepok phạm vi thiết kế từ km 1792 850 - km 1793 600 thuộc địa phận hai tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông. Đoạn này cũng cơ bản bám theo quốc lộ 14 hiện hữu, có mở rộng để đảm bảo theo tiêu chuẩn thiết kế và qui hoạch của địa phương.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 50 km (không bao gồm 3 km đoạn qua thị trấn Đăk Mil và 750 m thuộc phạm vi cầu Serepok). Đoạn đường này cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ngoài đô thị và đi qua đô thị, có qui mô cấp 3 đồng bằng, hai làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h.
Ông Phạm Hồng Sơn cho biết: việc sớm thi công và hoàn thiện các đoạn tuyến trên là hết sức cần thiết. Đầu tiên là “gắn mạch” từ Hà Nội đến Tây Nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền. Mặt khác, đây được coi như một món quà tri ân đối với đồng bào dân tộc Tây Nguyên đã hết lòng đi theo Đảng, Nhà nước.
Ông Hoàng Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc nói, vùng đất Tây Nguyên là cửa ngõ thông thương giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Thế nhưng, do điều kiện giao thông còn hạn chế, nên kinh tế khu vực Tây Nguyên chưa thật sự bứt phá. Vì thế, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh sẽ là tiền đề để khu vực Tây Nguyên cất cánh.
Ông Hải cũng cam kết, tỉnh Đắc Lắc sẽ sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án, đồng thời mong mỏi tiến độ dự án được đẩy nhanh để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.
Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo: để dự án hoàn thành đúng tiến độ, các tỉnh cần gấp rút chỉ đạo các đơn vị sớm giao mặt bằng để nhà đầu tư thi công khi kết thúc mùa mưa. Ban quản lý dự án cần tăng cường kiểm tra giám sát tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu. Đối với các nhà thầu, cần nghiêm chỉnh tổ chức thi công, nghiêm chỉnh chấp hành các qui định pháp luật về tổ chức thi công, bảo đảm chất lượng công trình và an toàn giao thông.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: