16:09 17/03/2009

Nước Mỹ có thêm một tờ báo gạo cội đóng cửa

Mai Phương

Tờ Post-Intelligencer (P-I) ở thành phố Seattle của Mỹ vừa quyết định ra số báo in cuối cùng vào ngày thứ Ba, 17/3

Trụ sở của P-I ở thành phố Seattle.
Trụ sở của P-I ở thành phố Seattle.
Tờ Post-Intelligencer (P-I) ở thành phố Seattle của Mỹ vừa quyết định ra số báo in cuối cùng vào ngày thứ Ba, 17/3, và chỉ tiếp tục hoạt động với tư cách một tờ báo mạng.

Hearst Corp., công ty sở hữu tờ báo có lịch sử 146 năm này cho hay, họ không tìm được khách mua lại tờ báo mặc dù hoạt động rao bán đã bắt đầu cách đây 2 tháng.

Đây là lần đầu tiên một tờ báo in có quy mô lớn ở Mỹ ngừng xuất bản báo giấy và chuyển hẳn thành báo mạng.

Rất nhiều độc giả thân thuộc của tờ báo cảm thấy mất mát trước sự việc này. Ông David Lonay, một độc giả 80 tuổi, người liên tục đặt mua tờ P-I từ năm 1950, cho biết: “Việc đầu tiên tôi làm hàng ngày là nhận tờ P-I và đọc tờ báo đó. Tôi cảm thấy như mất đi một người bạn lâu năm”.

Việc P-I ngừng xuất bản báo in giúp đưa đối thủ lớn hơn của tờ báo này là tờ The Seatle Times trở thành tờ báo nhật báo chính tại Seattle.

Seatle là thành phố thứ hai của Mỹ trong năm nay mất đi một tờ báo in. Cách đây chưa lâu, tờ Rocky Mountain News của thành phố Denver đã đóng cửa. Tại bang Arizona, tờ Tucson Citizen của công ty Gannett Co.’s cũng đã lên kế hoạch ngừng hoạt động vào thứ Bảy tuần này.

Mới tháng trước, công ty Hearst, chủ sở hữu tờ P-I, cho hay, họ sẽ đóng cửa hoặc bán lại một tờ báo khác là tờ San Francisco Chronicle nếu tờ báo này không thể cắt giảm được chi phí trong những tuần tới đây.

Doanh số quảng cáo của báo giấy liên tục giảm trong những năm gần đây do khách hàng quảng cáo chuyển sang dùng Internet. Từ mùa hè năm ngoái tới nay, tình hình càng thêm khó khăn khi suy thoái kinh tế khiến sự xuống dốc doanh số quảng cáo càng tăng tốc.

Trong mấy tháng gần đây đã có 4 công ty báo chí ở Mỹ, bao gồm các công ty sở hữu các tờ báo Los Angeles Times, Chicago Tribune, và The Philadelphia Inquirer, nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Tuy nhiên, các tờ báo này vẫn xuất bản bình thường, thay vì ngừng hoạt động hoàn toàn như tờ Rocky Mountain News hay thôi ra báo in như tờ P-I.

Nhiều khả năng, website của tờ P-I cũng sẽ co lại, với số nhân viên chỉ được giữ ở mức tối thiểu, và sẽ phụ thuộc nhiều vào nội dung từ các blog và đường link tới các nguồn thông tin khác.

Theo số liệu của Nielsen Online, tháng 2 vừa qua, trang web của P-I có 1,8 triệu người truy cập và 50 triệu lượt xem. Trong khi đó, lượng báo in phát hành của tờ báo đã giảm xuống còn 117.000 tờ/ngày, từ mức 200.000 tờ/ngày vào năm 1998.

Tờ P-I ra đời vào năm 1863, khi Seattle còn là một thị trấn nhỏ. Ban đầu, tờ báo này có tên Seattle Gazette, có 4 trang và ra mỗi tuần một số.

(Theo AP)