Ôtô ế ẩm tại Trung Quốc vì chứng khoán
Trong vòng một năm trở lại đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm gấp đôi
Ở Trung Quốc thời gian này, nhân viên môi giới chứng khoán đang thắng nhân viên bán xe hơi trong việc thuyết phục khách hàng mở hầu bao.
Theo hãng tin tài chính Bloomberg, trong vòng một năm trở lại đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm gấp đôi. Điều này khiến những người tiêu dùng như Tom Zhang trì hoãn kế hoạch mua sắm lớn và thay vào đó rót tiền vào cổ phiếu.
Zhang, 26 tuổi, người Bắc Kinh, từng cân nhắc giữa mua một chiếc Buick hoặc một chiếc Volkswagen trước khi quyết định dùng số tiền 300.000 Nhân dân tệ, tương đương 48.000 USD, để mua cổ phiếu.
Quyết định của Zhang là đúng. Chỉ trong vòng hơn một năm, số vốn của anh đã tăng lên con số 800.000 Nhân dân tệ.
“Tôi có cảm giác như là mình giỏi đầu tư chứng khoán vậy, rằng tôi có thể kiếm nhiều hơn nữa”, Zhang nói. “Tội gì mà giết con gà trong khi nó còn có thể cho thêm trứng. Lúc nào tôi mua xe chẳng được”.
Số tài khoản đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư Trung Quốc mở từ đầu năm đến ngày 22/5 năm nay gần bằng toàn bộ số tài khoản được mở trong năm 2014 gộp lại. Việc người dân Trung Quốc đổ xô mua chứng khoán là nhân tố mới nhất khiến doanh số ôtô tại thị trường xe lớn nhất thế giới này giảm tốc.
Tháng 5 vừa qua, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tăng chậm nhất trong hơn 2 năm.
“Thị trường chứng khoán đang giống như một cái bơm hút hết tiền”, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, phát biểu. “Mọi người không mua xe, cho dù mức khuyến mãi lớn đến đâu. Ai cũng muốn mua chứng khoán”.
Thị trường ôtô Trung Quốc còn có thể giảm tốc mạnh hơn nếu các hãng xe từ General Motors (GM) cho tới Volkswagen không giảm giá để hút khách. Ngoài giảm giá, các hãng xe còn có các chính sách ưu đãi lớn như hỗ trợ bảo hiểm, không cần đặt cọc, cho vay mua xe không lãi xuất, đổi xe cũ với giá cao...
Trong tháng 5, doanh số của GM tại Trung Quốc giảm 4%, bất chấp hãng đã giảm giá bán 40 mẫu xe thuộc các nhãn hiệu Buick, Chevrolet và Cadillac. Trong khi đó, doanh số của GM tại thị trường Mỹ tăng 3%, cao hơn dự báo, nhờ thị trường việc làm khởi sắc và giá xăng rẻ. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của GM.
Trái với sự ảm đạm doanh số của các hãng xe ngoại tại thị trường Trung Quốc, các hãng xe nội của nước này đang trở thành điểm sáng. Doanh số của các hãng xe Trung Quốc đã tăng mạnh nhờ đưa ra những mẫu xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) giá “mềm” hơn so với các mẫu tương tự của các hãng xe nước ngoài.
Hãng Great Wall Motor, nhà sản xuất xe SUV lớn nhất của Trung Quốc, đạt mức tăng trưởng doanh số 26% trong tháng 5. Doanh số của hãng Geely Automobile Holdings tăng 25%.
Giới chức ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cho rằng thị trường xe khó có thể hồi phục chứng nào thị trường chứng khoán chưa “bình thường trở lại”.
Nhà đầu tư chứng khoán Zhang thì nói, khi điều đó xảy ra, thì số tiền anh kiếm được đã đủ để anh mua một chiếc xe “xịn” hơn. “Lúc đấy, tôi có thể sẽ mua Audi A4 hoặc BMW X3, hoặc thậm chí xe tốt hơn”.
Theo hãng tin tài chính Bloomberg, trong vòng một năm trở lại đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm gấp đôi. Điều này khiến những người tiêu dùng như Tom Zhang trì hoãn kế hoạch mua sắm lớn và thay vào đó rót tiền vào cổ phiếu.
Zhang, 26 tuổi, người Bắc Kinh, từng cân nhắc giữa mua một chiếc Buick hoặc một chiếc Volkswagen trước khi quyết định dùng số tiền 300.000 Nhân dân tệ, tương đương 48.000 USD, để mua cổ phiếu.
Quyết định của Zhang là đúng. Chỉ trong vòng hơn một năm, số vốn của anh đã tăng lên con số 800.000 Nhân dân tệ.
“Tôi có cảm giác như là mình giỏi đầu tư chứng khoán vậy, rằng tôi có thể kiếm nhiều hơn nữa”, Zhang nói. “Tội gì mà giết con gà trong khi nó còn có thể cho thêm trứng. Lúc nào tôi mua xe chẳng được”.
Số tài khoản đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư Trung Quốc mở từ đầu năm đến ngày 22/5 năm nay gần bằng toàn bộ số tài khoản được mở trong năm 2014 gộp lại. Việc người dân Trung Quốc đổ xô mua chứng khoán là nhân tố mới nhất khiến doanh số ôtô tại thị trường xe lớn nhất thế giới này giảm tốc.
Tháng 5 vừa qua, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tăng chậm nhất trong hơn 2 năm.
“Thị trường chứng khoán đang giống như một cái bơm hút hết tiền”, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, phát biểu. “Mọi người không mua xe, cho dù mức khuyến mãi lớn đến đâu. Ai cũng muốn mua chứng khoán”.
Thị trường ôtô Trung Quốc còn có thể giảm tốc mạnh hơn nếu các hãng xe từ General Motors (GM) cho tới Volkswagen không giảm giá để hút khách. Ngoài giảm giá, các hãng xe còn có các chính sách ưu đãi lớn như hỗ trợ bảo hiểm, không cần đặt cọc, cho vay mua xe không lãi xuất, đổi xe cũ với giá cao...
Trong tháng 5, doanh số của GM tại Trung Quốc giảm 4%, bất chấp hãng đã giảm giá bán 40 mẫu xe thuộc các nhãn hiệu Buick, Chevrolet và Cadillac. Trong khi đó, doanh số của GM tại thị trường Mỹ tăng 3%, cao hơn dự báo, nhờ thị trường việc làm khởi sắc và giá xăng rẻ. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của GM.
Trái với sự ảm đạm doanh số của các hãng xe ngoại tại thị trường Trung Quốc, các hãng xe nội của nước này đang trở thành điểm sáng. Doanh số của các hãng xe Trung Quốc đã tăng mạnh nhờ đưa ra những mẫu xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) giá “mềm” hơn so với các mẫu tương tự của các hãng xe nước ngoài.
Hãng Great Wall Motor, nhà sản xuất xe SUV lớn nhất của Trung Quốc, đạt mức tăng trưởng doanh số 26% trong tháng 5. Doanh số của hãng Geely Automobile Holdings tăng 25%.
Giới chức ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cho rằng thị trường xe khó có thể hồi phục chứng nào thị trường chứng khoán chưa “bình thường trở lại”.
Nhà đầu tư chứng khoán Zhang thì nói, khi điều đó xảy ra, thì số tiền anh kiếm được đã đủ để anh mua một chiếc xe “xịn” hơn. “Lúc đấy, tôi có thể sẽ mua Audi A4 hoặc BMW X3, hoặc thậm chí xe tốt hơn”.