
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Trường Doanh nhân PACE
24/07/2012, 05:36
Chương trình được triển khai theo mô hình “quản trị chiến lược” nổi tiếng với 100% giáo sư đến từ Trường Kinh tế và Quản trị Solvay
Chương trình được triển khai theo mô hình “quản trị chiến lược” với 100% giáo sư đến từ Trường Kinh tế và Quản trị Solvay, thuộc Đại học Brussels.
Chứng chỉ tốt nghiệp chương trình được cấp bởi Trường Kinh tế và Quản trị Solvay đồng thời được chứng nhận bởi Trường Doanh nhân PACE”.
Đa số các công ty đều đặt ra các mục tiêu chiến lược, nhưng số công ty đạt được những mục tiêu đặt ra thì lại ít. Theo số liệu thống kê của 2GC, 80% các nhà quản lý, lãnh đạo cho biết họ đang có chiến lược đúng, nhưng chỉ có 14% cho rằng họ đang quản lý và quản trị thành công các Chiến lược trên. Mặc dù có đến 97% các nhà quản lý, lãnh đạo đều có viễn cảnh chiến lược, nhưng lại có khoảng 64% cho biết họ quản trị chiến lược không thành công.
Còn theo tạp chí Fortune cho biết, có tới 70% trong số các CEO thất bại không phải do chiến lược yếu kém, mà do việc quản trị và lãnh đạo chiến lược không hiệu quả.
Vậy gốc rễ của vấn đề này đến từ đâu? Tại sao có chiến lược mà đến khi vận hành lại không đạt hiệu quả như mong đợi? Và giải pháp nào để xây dựng, quản trị chiến lược một cách hiệu quả trong bối cảnh kinh tế như hiện nay?...
Những câu hỏi nêu trên luôn là những vấn đề nan giải làm “đau đầu nhức óc” các nhà lãnh đạo cũng như các cấp quản lý trong quá trình dẫn dắt và điều hành doanh nghiệp của mình. Michael Porter, “cha đẻ” của thuyết chiến lược cạnh tranh, từng nói rằng: “Chiến lược gia hàng đầu của một tổ chức phải là người lãnh đạo tổ chức đó”.
Thực vậy, một khi đã đứng ở vị trí dẫn dắt một tổ chức, công việc “làm chiến lược” là một trọng trách mặc nhiên và đương nhiên được đặt lên vai nhà lãnh đạo. Bởi lẽ, việc một chiến lược có được xác lập tốt và được thực thi đúng hay không sẽ quyết định vận mệnh tương lai của cả một tổ chức. Khi giải mã những bài học liên quan đến việc xây dựng và triển khai chiến lược, có 3 nhóm nguyên nhân chủ yếu tác động đến việc lãnh đạo và quản lý chiến lược được nhận thấy như sau:
Nhận thức chiến lược (Strategic Analysis): Các yếu tố về “nhận thức” như các cấp lãnh đạo có hiểu đúng về ý nghĩa của chiến lược, các cấu phần làm nên một chiến lược hay không; có nắm bắt được các mô hình, công cụ để hoạch định và xác lập chiến lược hay không.
Quản lý chiến lược (Strategic Management): Các yếu tố “phần cứng” như hệ thống, chính sách, quy trình… để triển khai, kiểm soát và đánh giá chiến lược có được thiết lập đầy đủ hay không.
Lãnh đạo chiến lược (Strategic Leadership): Các yếu tố “phần mềm” như năng lực dẫn dắt chiến lược (khả năng truyền đạt và truyền cảm hứng cho đội ngũ của mình để hiểu rõ và làm đúng) của các cấp lãnh đạo, xây dựng và phát triển đội ngũ, văn hóa doanh nghiệp... để thuận lợi hóa quá trình thực thi và vận hành chiến lược có được chú trọng và thiết lập hay không.
Từ thực tế đó, Trường Doanh nhân PACE cùng Trường Kinh tế và Quản trị Solvay cùng phối hợp triển khai chương trình đào tạo: “Chiến lược và quản trị chiến lược / Strategic Leadership & Management - SLM” còn được gọi với tên đầy đủ hơn là “quản lý & lãnh đạo chiến lược” nhằm góp phần giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thấu hiểu chiến lược, cũng như xây dựng và triển khai thành công chiến lược cho doanh nghiệp của mình.
Chương trình được thiết kế và giảng dạy theo mô hình “quản trị chiến lược” nêu trên và được giảng dạy 100% bởi các giáo sư của Solvay. Trên cơ sở kiến thức nền tảng từ các giáo sư cung cấp, chương trình chú trọng đến phương pháp tương tác nhằm thúc đẩy sự trao đổi, chia sẻ giữa các nhà lãnh đạo, cấp quản lý qua các tình huống, thảo luận nhóm, các bài tập nhóm và bài tập cá nhân mang tính thực tế cao.
Chương trình sẽ được triển khai vào ngày 17/8/2012, tại Khách sạn Oscar, Nguyễn Huệ, quận 1, Tp.HCM, học thứ 6 và thứ 7, kéo dài trong 12 buổi (48 tiết) và được giảng dạy bằng ngôn ngữ Anh - Việt (có phiên dịch).
* Thông tin chi tiết:
Bộ phận Tư vấn đào tạo - Tòa nhà PACE, 341 Nguyễn Trãi, quận 1, Tp.HCM
Tel: (08) 38 370208; Fax: (08) 54041173
E-mail: info@PACE.edu.vn
Website: http://www.pace.edu.vn/vn/index.aspx
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Dệt may, da giày; nông sản và thực phẩm Halal; cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp, vật liệu và năng lượng; dược; công nghệ số và đổi mới sáng tạo sẽ là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian tới...
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: