
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Anh Minh
09/09/2011, 10:05
Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng và trọng điểm trong chiến lược kinh doanh toàn cầu của Panasonic
Tập đoàn Panasonic vừa công bố chiến lược mở rộng sản xuất tại Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu phát triển dài hạn.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 8/9, ông Shinichi Wakita, Tổng giám đốc Công ty TNHH Panasonic Việt Nam cho biết với mức tăng trưởng tốt, nền chính trị ổn định, nguồn lao động có trình độ tiếp thu nhanh đang ngày một gia tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng và trọng điểm trong chiến lược kinh doanh toàn cầu của Panasonic.
Thời gian qua, Panasonic đã không ngừng mở rộng đầu tư tại Việt Nam thông qua việc thành lập các công ty và nhiều dự án lớn trên cả nước. Tính đến tháng 8/2011, nhóm công ty Panasonic tại Việt Nam gồm có 6 công ty, bao gồm 1 công ty mẹ chủ quản, 4 công ty sản xuất và 1 trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao (PRDCV), với tổng số nhân viên lên đến trên 8.200 người.
Trong suốt 4 năm (2007-2010), Panasonic đã có những bước phát triển đáng ghi nhận khi tổng doanh thu hợp nhất đã tăng gấp 4 lần.
Nằm trong chính sách và chiến lược kinh doanh toàn cầu, trong quý 3/2011, Panasonic đã đồng thời tiến hành nhiều bước đi chiến lược vào Việt Nam nhằm mở rộng đầu tư tại thị trường giàu tiềm năng này.
Panasonic đã khởi công xây dựng một nhà máy mới chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội nhằm sản xuất bo mạch đa lớp ALIVH, phục vụ cho nhu cầu đang gia tăng nhanh chóng của điện thoại thông minh. Nhà máy này sẽ bắt đầu sản xuất từ tháng 8/2012.
Tiếp đó, Panasonic đã quyết định mở rộng nhà máy sản xuất tủ lạnh tại khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội (được xây dựng từ năm 2003). Theo dự kiến, đến năm 2015, năng lực sản xuất của nhà máy có thể tăng gấp 2 lần so với năm 2011 (từ 400.000 sản phẩm/năm lên đến 800.000 sản phẩm/năm).
Nhà máy sẽ tập trung sản xuất tủ lạnh mang thương hiệu Panasonic với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Năm 2012, Panasonic cũng sẽ khánh thành một nhà máy mới chuyên sản xuất máy giặt tại khu công nghiệp Thăng Long 2 (tỉnh Hưng Yên). Với quy mô lớn nhất châu Á, nhà máy này đặt mục tiêu sản xuất 700.000 sản phẩm/năm vào năm 2015.
Song hành cùng nhà máy này, một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng sẽ được thành lập tại Hưng Yên nhằm nghiên cứu, phát triển những sản phẩm điện gia dụng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng trong nước.
Dự kiến khi đi vào hoạt động, nhà máy và trung tâm R&D sẽ góp phần tạo ra hơn 1.000 việc làm cho người dân địa phương.
Ông Shinichi Wakita nói việc mở rộng đầu tư này đã tái khẳng định cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam của tập đoàn Panasonic nhằm mục tiêu dẫn đầu thị trường máy giặt, tủ lạnh và xa hơn là vươn lên thành thương hiệu điện - điện tử gia dụng hàng đầu tại Việt Nam, với mức tăng trưởng bình quân mỗi năm ở mức hai chữ số trong giai đoạn 2011-2015.
Trước mắt, mục tiêu doanh thu của Panasonic tại thị trường Việt Nam trong năm 2011 là 1 tỷ USD.
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: