
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Ngô Trang
05/03/2014, 16:36
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Lai Châu, trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo cập nhật tiến độ kiểm tra, giám định nguyên nhân gây lật cầu treo Chu Va 6 tai huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Theo báo cáo ban đầu từ tổ công tác kỹ thuật của Bộ, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.
Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố. Bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6,1 lần.
Qua quan sát hiện trường thấy ắc neo nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.
Tuy nhiên nguyên nhân chính thức gây đứt ắc neo còn phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng.
Liên quan đến thông tin cổng cầu treo Chu Va 6 làm bằng bê tông trộn gạch, cơ quan này cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả 2 bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66 x 36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59 x 36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50 x 30cm, trên đỉnh là 25 x 30cm, suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 45 x 30cm.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu thì trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.
Về chất lượng bê tông cổng cầu, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Ban quản lý dự án huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất.
Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng – Công ước Hà Nội – khép lại chiều 26/10 tại Hà Nội, đánh dấu cột mốc hợp tác toàn cầu mới trong bảo vệ an ninh mạng.
Tiếp tục chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur (Malaysia), chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao lần 3 Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0 (AZEC).
Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ thống nhất thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện đi vào chiều sâu, sớm ký Hiệp định Thương mại Đối ứng và mở rộng hợp tác đầu tư, công nghệ, chuỗi cung ứng giữa hai nước.
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur (Malaysia), chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế.
Chiều 26/10 tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur ở Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 13.
Dân sinh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: