
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thanh Xuân
08/12/2023, 13:36
Thị trường vẫn đang dịch chuyển và chủ đầu tư cần tiếp nhận những thay đổi, xu thế mới để duy trì được tính cạnh tranh. Yếu tố công trình xanh, hướng đến giá trị bền vững dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc hoạch định, phát triển dự án bất động sản…
Phát triển bền vững và công trình xanh là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực phát triển bất động sản. Tuy nhiên, so với các quốc gia khác, số lượng công trình xanh tại Việt Nam còn khá hạn chế.
Đánh giá về tốc độ chậm chuyển đổi theo hướng bền vững của thị trường bất động sản, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, lưu ý đến nguyên nhân một phần do chu kỳ phát triển bất động sản. Mỗi dự án đều cần một khoảng thời gian để hoạch định, xây dựng mới có thể đưa vào sử dụng. Phần lớn các công trình, dự án bất động sản đang vận hành hiện nay lại được hoạch định, thiết kế trước dịch Covid-19, vốn là giai đoạn mà đa số chủ đầu tư tại Việt Nam chủ yếu chạy theo quy mô, chứ chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm tại dự án.
Theo chuyên gia, yếu tố bền vững có các hình thức, vai trò khác nhau trong mỗi loại hình bất động sản. Ví dụ ngành khách sạn, tính bền vững trở thành yếu tố không thể thiếu khi du khách ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động của hoạt động du lịch lên môi trường, và điều này thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm mang yếu tố bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. “Bên cạnh đó, đối với yếu tố phát triển bền vững của địa phương. Cụ thể ở những điểm đến ven biển như Phú Quốc, Cam Ranh, chúng ta có thể vừa phát triển hoạt động du lịch, đồng thời vừa bảo tồn các giá trị cộng đồng, cũng như duy trì chất lượng môi trường, cảnh quan”, ông nói.
Về loại hình bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng và cho thuê bán lẻ, ngày càng nhiều khách thuê, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu tòa nhà đạt tiêu chí xanh, bền vững. Trong bối cảnh nguồn cung dự án đáp ứng tiêu chí còn hạn chế, nhóm khách thuê này sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho dự án đạt các chứng chỉ xanh.
Còn loại hình bất động sản dân cư, chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng trải nghiệm nâng cao sức khỏe trong việc hoạch định, phát triển dự án. “Đây không chỉ là điểm nhấn marketing, mà chúng tôi đánh giá rằng yếu tố bền vững sẽ trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm. Bởi chất lượng môi trường sống, giấc ngủ là những yếu tố người mua ngày càng quan tâm, và cả dự án có thể xem xét, cải thiện các yếu tố này thông qua việc kết hợp yếu tố cảnh quan thiên nhiên hoặc đưa vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe”, chuyên gia nhấn mạnh.
Người mua hiện nay có yêu cầu cao hơn và nhiều sự lựa chọn hơn, do vậy, để duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh, chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định và truyền tải đúng các giá trị cam kết khi triển khai dự án.
Ông Mauro Gasparotti cho biết thị trường vẫn đang dịch chuyển, chủ đầu tư cần tiếp nhận những thay đổi, xu thế mới để duy trì được tính cạnh tranh. Yếu tố công trình xanh, hướng đến giá trị bền vững dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạch định, phát triển dự án.
Trước đây, khi thị trường chưa hiểu rõ về giá trị của công trình xanh, người mua cảm thấy khó thuyết phục nếu phải chi trả thêm cho các giá trị “vô hình”. Tuy nhiên, giờ đây bối cảnh thị trường đã thay đổi, người mua ngày càng khắt khe và sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm được phát triển chỉn chu, đáp ứng tiêu chí bền vững. Điều này giúp cho chủ đầu tư cải thiện biên lợi nhuận khi dự án có thể truyền tải tốt và đưa sản phẩm đúng đến với người mua.
Mặt khác, nếu được triển khai tốt, các dự án công trình xanh còn giúp cải thiện chi phí hoạt động sau khi đi vào vận hành. Chính vì vậy, lợi ích của công trình xanh là kết quả cộng hưởng của hai yếu tố, vừa giúp sản phẩm có thể đạt mức giá bán tốt hơn, đồng thời cũng tối ưu chi phí hoạt động so với những sản phẩm truyền thống thông thường. Theo đó, khi cân nhắc đến việc phát triển các công trình xanh, chủ đầu tư cần xem xét không chỉ từ góc độ lợi ích marketing, truyền thông dự án, mà ở cả hiệu quả tài chính từ việc vận hành dự án trong dài hạn.
Việc thúc đẩy yếu tố phát triển bền vững đòi hỏi một lộ trình vì điều này cần có sự thay đổi trong nhận thức của cả cộng đồng, chứ không chỉ đến từ chiến dịch riêng lẻ. Theo đó, chuyên gia khuyến nghị Việt Nam có thể cân nhắc dành thêm nguồn lực để tăng cường truyền thông về tính cấp thiết của hành trình phát triển bền vững, nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề này. Việt Nam có thể bắt đầu từ một vài khu vực, như thúc đẩy hoạt động hướng đến phát triển bền vững, bảo tồn môi trường tại Côn Đảo, giúp nơi đây trở thành một trường hợp điển hình cho những điểm đến khác.
Trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, có thể thấy các nhà điều hành khách sạn, đặc biệt là chuỗi thuộc phân khúc hạng sang đang nỗ lực nhiều hơn trong hành trình phát triển bền vững, ví dụ các dự án của Six Senses, Mandarin Oriental và Zannier Hotels…. Những chuỗi khách sạn này luôn chú trọng việc đưa yếu tố bền vững và giữ gìn đặc sắc cộng đồng tại khu vực dự án. Đây là mô hình có thể tham khảo trong hành trình hướng đến phát triển xanh, bền vững.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: