Quang cảnh vắng vẻ khác lạ của chợ hoa Hàng Lược ngày cận tết
Phương Thảo
04/02/2021, 10:28
Do dịch Covid-19 tái bùng phát vào đúng những ngày cận Tết Nguyên đán, lượng người đến xem và mua hoa năm nay thưa thớt hơn so với mọi năm. Vẫn là đào, là quất, là những món đồ trang trí nhà cửa rực rỡ sắc màu, nhưng không khí mua bán tại khu vực chợ truyền thống này khá trầm lặng, vắng vẻ.
Chợ hoa Hàng Lược được tổ chức trên các tuyến phố: Hàng Lược, Hàng Khoai, Hàng Rươi, Hàng Mã... bao gồm các sản phẩm quất, đào, hoa tươi, đồ trang trí, đồ cổ, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống, dòng tranh dân gian... mang lại sự lựa chọn mua sắm cho người dân Hà Thành phục vụ Tết Tân Sửu 2021.Theo quan sát của chúng tôi, trước khi vào chợ hoa, người dân được rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, người bán và người mua đều phải đeo khẩu trang. Mặc dù công tác phòng dịch diễn ra khá nghiêm túc, có vẻ nhiều người dân vẫn e ngại việc đến chỗ đông người, vì thế khu chợ vắng vẻ hơn hẳn so với mọi năm.
Quang cảnh vắng vẻ khác lạ của chợ hoa Hàng Lược ngày cận tết - Ảnh 1.Quang cảnh vắng vẻ khác lạ của chợ hoa Hàng Lược ngày cận tết - Ảnh 2.
Anh Trương Công Dũng (Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) - người đã bán đào ở chợ hoa Hàng Lược gần chục năm chia sẻ, năm nay lượng khách hàng đến mua bán tại đây vắng nhất kể từ khi anh bắt đầu buôn bán. "Do người dân e ngại dịch bệnh nên năm nay lượng khách mua hoa và giá hoa Tết giảm một nửa so với năm trước. Một cành đào nhỏ như thế này nếu mọi năm có thể bán với giá từ 150.000 - 200.000 đồng, thì năm nay tôi rao giá 100.000 đồng mà còn không có khách mua," anh Dũng tâm sự.
Quang cảnh vắng vẻ khác lạ của chợ hoa Hàng Lược ngày cận tết - Ảnh 3.Quang cảnh vắng vẻ khác lạ của chợ hoa Hàng Lược ngày cận tết - Ảnh 4.
Vợ chồng anh Hòa, chị Hoa (Phú Thượng, Hà Nội) cũng chịu chung số phận. Họ có mảnh vườn 1.000m2 trồng đào, chỉ mong đến dịp này để tăng thu nhập. Mỗi sáng sớm, chị Hoa tỉa cắt mấy chục cành đào rồi chở đến chợ hoa Hàng Lược bán lẻ. "Năm nay chợ hoa vắng vẻ chưa từng có, tôi chỉ mong không bị lỗ là may. Nhà tôi phải tính cả phương án bán đào online để kịp giải phóng vườn đào trước khi Tết về," chị Hoa buồn rầu kể.
Quang cảnh vắng vẻ khác lạ của chợ hoa Hàng Lược ngày cận tết - Ảnh 5.Quang cảnh vắng vẻ khác lạ của chợ hoa Hàng Lược ngày cận tết - Ảnh 6.
Hàng Lược có lẽ là chợ hoa có lịch sử lâu đời nhất của Hà Nội, lại ở trung tâm khu phố cổ nên có những điểm rất riêng. Hoa được mùa hay mất mùa có thể dạo qua Hàng Lược mà biết được tình hình. Chợ hoa Hàng Lược không quá lớn, gần đây cộng hưởng thêm chợ đồ cổ nữa nhưng dù thế, chợ vẫn có đặc sắc riêng, là một thứ nhiệt kế đo thị trường hoa Tết của Hà Nội.
Đọc thêm
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: