Quảng Nam quyết liệt gỡ vướng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E
Từ sau ngày khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E (7/3/2023), các sở, ngành, đơn vị, địa phương từ cấp tỉnh đến các huyện, xã, thôn của tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc hết sức mạnh mẽ, quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đạt được nhiều kết quả tốt...
Chiều ngày 16/8, tại huyện Hiệp Đức, tỉnh ủy Quảng Nam đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả (đợt 1) công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (đoạn lý trình km15+270 - km89+700) có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 74km đi qua các huyện: Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Báo cáo tại Hội nghị về tiến độ giải phóng mặt bằng (giai đoạn 1), Ban quản lý dự án cho biết tính đến giữa tháng 8/2023, các địa phương đã bàn giao 28,08km chiều dài mặt bằng.
Trong đó, huyện Thăng Bình đã bàn giao trên 8,07km của 17,4km, đồng thời hoàn thành việc kiểm kê tài sản trên đất của các xã nơi có dự án đi qua. Dự kiến ngày 18/8/2023 sẽ ban hành giá đất cụ thể để áp giá bồi thường.
Huyện Hiệp Đức đã bàn giao 11,5km/30,2km và đang tiến hành kiểm kê tài sản trên đất; địa phương phê duyệt giá đất cụ thể để áp dụng bồi thường đối với 3/4 xã gồm Bình Lâm, Quế Thọ và Sông Trà, còn lại thị trấn Tân Bình đang triển khai các kiểm kê, xác định giá trị tài sản…
Huyện Phước Sơn đã bàn giao 8,51km/26,8km, đang tiến hành kiểm kê tài sản trên đất: Phước Hiệp (100%), Phước Hòa (64%), Phước Xuân (46%). Đã phê duyệt giá đất cụ thể để áp dụng bồi thường tại xã Phước Hiệp và hoàn thành việc lập hồ sơ dự toán di dời công trình điện trong phạm vi giải phóng mặt bằng với tổng dự toán kinh phí di dời khoảng 4,26 tỷ đồng và Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đã có kế hoạch triển khai kiểm tra hiện trường để thống nhất phương án hướng tuyến và vị trí cột.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng, cho biết trong thời gian qua UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương các cấp huyện, xã, thôn đã vào cuộc hết sức mạnh mẽ, quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tốt.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, trong thời gian tới, việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án sẽ rất khó khăn, vì tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân. “Chính vì vậy, cả hệ thống chính trị phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt để tháo gỡ ách tắc, phấn đấu đến ngày 31/1/2024 cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án giao thông trọng điểm này”, ông Lê Văn Dũng nhấn mạnh.
Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao Sở Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương cho đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các vị trí nút giao thông lớn; rà soát, quản lý đất công ích; có hướng dẫn về xác nhận tình trạng pháp lý về đất đai.
Đồng thời kiến nghị đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo các đơn vị tiến hành thi công ngay đối với các đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, để tạo hiệu ứng trong nhân dân, giúp cho công tác vận động được thuận lợi. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 4 cần triển khai công tác hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công; kiểm tra, bảo hiểm lún, nứt nhà dân dọc hai bên đường trước khi thực hiện việc lu nền; thực hiện việc đổ thải theo đúng quy định.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15+270 đến Km89+700, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 74Km đi qua các huyện: Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Trong đó đi qua địa bàn Thăng Bình dài 17,4km, Hiệp Đức 30,2km, Phước Sơn 26,8km.
Đây là dự án thuộc nhóm B, có tổng vốn đầu tư là 1.848 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án này được Bộ Giao thông Vận tải quyết định điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sang Cục đường bộ Việt Nam và Cục đường bộ đã giao cho Ban quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư.
Quốc lộ 14E là một trong những trục giao thông kết nối Đông - Tây tỉnh Quảng Nam phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Việc đầu tư xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E góp phần rút ngắn thời gian đi lại, thông thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong vùng; từng bước góp phần hoàn thiện Quốc lộ 14E theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030…
Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 14E là hành lang vận tải đường bộ quan trọng kết nối từ cửa khẩu Nam Giang về Cảng biển Kỳ Hà và khu kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất; sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp, sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam, tỉnh Kon Tum nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung; thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và nước bạn Lào, Thái Lan.