Quy hoạch thương mại Hà Nội: Sẽ phát triển mạnh ra các khu vực mới?

Anh Quân

28/07/2009, 18:50

Dự kiến, sẽ có 489 chợ, 162 trung tâm thương mại các loại và 178 đại siêu thị, siêu thị

 Với các chợ dân sinh loại nhỏ, hướng điều chỉnh là sẽ từng bước chuyển hóa thành các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi…
Với các chợ dân sinh loại nhỏ, hướng điều chỉnh là sẽ từng bước chuyển hóa thành các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi…

Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020 đã được ban soạn thảo đưa ra “bảo vệ” trước Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vào cuối tuần trước.

Dù bản đề án này chưa được thông qua với lý do “chờ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội”, song theo ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà nội, người chỉ đạo thực hiện đề án, phần đánh giá thực trạng, quan điểm và định hướng phát triển thương mại Thủ đô vẫn có giá trị tham khảo.

Cụ thể, quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ thành phố Hà Nội vừa được đưa ra "mổ xẻ" dự kiến sẽ bao gồm 489 chợ, 162 trung tâm thương mại các loại và 178 đại siêu thị, siêu thị.

Riêng về phạm vị điều chỉnh, ông Tưởng cho biết, khu vực bốn quận nội thành cũ dự kiến sẽ không có biến động nhiều lắm.

Không xây dựng chợ mới ở 4 quận nội thành cũ

Theo báo cáo tóm tắt của Ban soạn thảo đề án, tại bốn quận nội thành cũ (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) sẽ không xây dựng chợ mới mà lựa chọn trong 402 chợ hiện có, nâng cấp chợ quy mô lớn thành trung tâm mua sắm kết hợp dân sinh; nâng cấp và cải tạo các chợ bán lẻ nông sản, thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu dân cư.

Với các chợ dân sinh loại nhỏ, hướng điều chỉnh là sẽ từng bước chuyển hóa thành các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi…

Đề án cũng đề cập đến việc lựa chọn trong số 62 siêu thị hiện có để nâng cấp cao hơn; xây dựng mới các đại siêu thị và siêu thị hạng II và III tại các khu vực chợ cũ có diện tích chợ trên 3.000 m2, trên các đường phố thương mại, ở khu vực di dời các cơ quan hành chính, các khu chung cư được cải tạo…

Phát triển mạnh khu vực ngoại thành

Điểm đáng chú ý của đề án này là các trung tâm bán buôn, chợ đầu mối đã được “kéo” xa khỏi khu vực nội thành cũ.

Theo dự kiến, sẽ có hai chợ đầu mối bán buôn nông sản, thực phẩm tổng hợp cấp vùng được hình thành tại huyện Gia Lâm và Thường Tín, bên cạnh một số chợ đầu mối nông sản tổng hợp và chuyên doanh cấp thành phố ở quận Hoàng Mai, các huyện Từ Liêm, Ứng Hòa, Ba Vì và Mê Linh.

Đề án cũng định hướng xây dựng mới các siêu thị quy mô hạng I và II tại các trung tâm đô thị mới trên các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông, thị xã Sơn Tây, huyện Từ Liêm, Hoài Đức và Đan Phượng.

Riêng khu vực ngoại thành, tùy thuộc số lượng dân cư để phát triển các đại siêu thị hạng I và II.

Hình thành các trung tâm thương mại cấp vùng, quốc gia và quốc tế

Đề án cũng đề xuất xây dựng 5 trung tâm bán buôn tổng hợp cấp vùng tại các huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Chương Mỹ, Thạch Thất và Thường Tín, quy mô mỗi trung tâm từ 150 - 200 ha.

Ngoài ra còn dự kiến quy hoạch các trung tâm bán buôn hàng vật tư sản xuất ở khu vực ngoại thành, giao thông thuận lợi, hoặc gần các khu công nghiệp; các trung tâm đại diện thương mại dự kiến đặt tại khu đô thị của khu vực nội thành mở rộng và ngoài vành đai 3.

Ở tầm quốc gia, Ban soạn thảo cũng đề xuất xây dựng hai trung tâm mua sắm ở huyện Đan Phượng và Thạch Thất, quy mô khoảng 500.000 m2/trung tâm.

Với trung tâm thương mại quốc tế, phương án được đề xuất chọn là tại khu vực Tây Nam Hà Nội để gắn với trung tâm hội chợ quốc tế và trung tâm hội nghị quốc gia, các khách sạn và văn phòng đại diện.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy