16:17 28/09/2015

Retro: hoài niệm thời thanh xuân

PV


Mango: áo len nhẹ kết hợp với váy dài xếp ly

Quả thực, ngay từ khi triển khai chiến dịch quảng bá cho bộ sưu tập Premium mùa thu 2015 với đại diện thương hiệu là cô người mẫu xinh đẹp Argelich Steffy, nhà mốt đến từ Tây Ban Nha đã làm nức lòng công chúng bằng những thiết kế pha trộn giữa phong cách đặc trưng của Mango với tinh thần retro tươi mát, trẻ trung của thập niên 1970, đẹp đến mê hồn. Đúng vậy, trong bộ sưu tập này, các nhà thiết kế của Mango đã trình làng một loạt quần cạp cao có xếp ly dài qua mắt cá, đi cùng guốc cao gót màu da hoặc nâu nhạt. Đâu đó là những chiếc áo len nhẹ tay ngắn trễ nải, áo vest cách điệu dáng lửng không ve hoặc không khuy, bên trong là sơ-mi kiểu với đường cắt cúp thật sâu để thả ra vòm ngực hờ hững nuột nà. Trong khi đó, váy xếp ly nền nã đi cùng áo nỉ ngắn, thiên về các màu như vàng ngả nâu (camel – màu da lạc đà), be, nâu nhạt.


Mango: áo cổ chữ V đi cùng quần cạp cao và vest cách điệu


Mango: màu tím nhạt được phối với xanh dương rất bắt mắt

Các gam trắng, xanh dương, be, tím nhạt ở mọi sắc thái xuất hiện khá nhiều trong bộ sưu tập Premium mùa thu 2015 của Mango. Những chiếc áo polo đã được biến tấu khá mạnh tay để phô bày nhiều da thịt hơn, rất hợp để mặc cùng váy midi, thêm chiếc áo vest nhẹ - như đắm chìm hoàn toàn vào vẻ quyến rũ của những năm 1970 – 1980. Đó là thời điểm người ta tung hô những bộ ngực được “giải phóng” khỏi chiếc coóc-xê và Mango đã hoàn toàn tôn trọng lịch sử trong bộ sưu tập của mình – đây chính là một thách thức dành cho khách hàng. Với những bộ váy liền áo, đừng quên dùng một chiếc thắt lưng nhỏ làm điểm nhấn.


Topshop: phong cách thủy thủ thoáng xuất hiện trong BST Archive


Topshop: hút ánh mắt bằng những đường viền chia tầng trên áo len cashmere


Topshop: Váy mini liền áo thắt ở phần eo bằng thắt lưng to bản, họa tiết chấm bi

Topshop cũng đã có một chiến dịch truyền thông hiệu quả cho bộ sưu tập Archive trên mạng xã hội FB với hashtag #bringthatback bắt đầu từ tháng 8. Nhà mốt Anh quốc đã trình làng một phong cách retro có phần trẻ trung và rực rỡ hơn đối thủ đến từ Tây Ban Nha, cũng bởi vì nhóm khách hàng chủ lực của Topshop đều ở độ tuổi dưới 30. Trong bộ sưu tập này có những chiếc váy denim dáng cổ điển, váy mini liền áo có thắt nhẹ ở phần eo màu đỏ rực rỡ, những chiếc nơ lớn làm đồ trang trí trên nền váy hồng nhạt, váy maxi chấm gót, áo khoác bằng vải len cashmere. Topshop đã rất thành công khi đưa ra những ý tưởng về thiết kế làm say lòng người, tuy không quá mới mẻ nhưng đã được điều chỉnh để kết hợp giữa tinh thần retro đậm đặc với kiểu cách thời trang hiện đại. Các gam màu đậm được sử dụng để thu hút sự chú ý ban đầu, các mảng bóng và các đường viền chia tầng (của váy, áo) sẽ khiến người ta phải tập trung vào trang phục lâu hơn, kỹ hơn. Có áo khoác với phần vai xếp kiểu tổ ong và tay bồng, cũng có áo nỉ đơn giản mà khỏe khoắn, có cả váy quây mini denim kéo khóa. Một chút phá cách nhẹ nhàng với sự xuất hiện của phong cách thủy thủ càng làm tăng thêm vẻ quyến rũ cho bộ sưu tập này, thêm vào đó, quần ống rộng đi cùng giày Oxford đúng là những thứ độc đáo khiến các cô nàng sành điệu phải phát cuồng lên…


H&M: váy hoa đi cùng bốt cao cổ màu da lạc đà


H&M: áo liền váy theo phong cách casual bụi bặm


H&M: tôn vinh thân hình mảnh mai cùng đôi chân dài bất tận

Còn  H&M - nhà mốt đến từ Thụy Điển - cũng không chịu kém cạnh khi tung ra chiến dịch truyền thông với hình ảnh chủ đạo là cô người mẫu Hà Lan Lara Catherine Stone ngồi hờ hững trong chiếc Ford Galaxie đời 1967. Đó là một bộ sưu tập để tôn vinh những thân hình mảnh mai với đôi chân dài bất tận. Lâu lắm rồi người ta mới thấy lại hình ảnh của quần ống loe, váy hoa mềm mại đi cùng bốt da màu lạc đà, áo nỉ kẻ sọc bên trong áo tren-cốt (trench coat) ngang gối cùng thắt lưng to bản. Những thiết kế luôn biết cách gây rung động con tim nhưng cũng rất kén người mặc. Nếu muốn gợi cảm hơn, H&M đã có ngay những bộ áo liền quần với họa tiết hoa đậm đà cùng phần cổ chữ V khoét sâu táo bạo, nếu muốn trẻ trung hơn, hãy chọn kiểu áo sơ-mi thân dài cách điệu đi cùng quần denim ống lửng, bốt da lộn và một sợi dây mảnh ở eo làm điểm nhấn. Những bộ trang phục retro đóng mác H&M đã chính thức lên kệ từ hôm 20/8 vừa qua và đây chính là quãng thời gian lý tưởng nhất để “rinh” chúng về nhà…Retro là một từ tiếng Anh có nguồn gốc Latin, nghĩa là “phía sau” hãy “quãng thời gian đã qua”. Thời trang retro được hiểu là phong cách tìm về những vẻ đẹp trong quá khứ có một chút kết hợp với xu hướng hiện đại chứ không phải hoàn toàn cổ điển như thời trang vintage. Thập niên 1960 – 1970 được coi là quãng thời gian truyền nhiều cảm hứng cho các thiết kế retro nhất (không chỉ trong lĩnh vực thời trang) bởi đó là lúc tự do và nghệ thuật thăng hoa, từng được coi là giai đoạn đáng sống nhất trong lịch sử nhân loại – với địa điểm cụ thể là hai bên bờ Đại Tây Dương, tức châu Âu và Bắc Mỹ. 

Thu Ngọc