Dữ liệu tìm kiếm nói gì về thị trường xa xỉ năm 2025?
Mỹ An
21/11/2024, 17:51
Năm nay, các từ khóa liên quan đến xa xỉ dễ tiếp cận và chăm sóc bản thân đã chiếm lĩnh thanh công cụ tìm kiếm, một xu hướng mà các thương hiệu nên lưu ý để xây dựng chiến lược kinh doanh cho năm 2025…
Ảnh minh hoạ.
Khi muốn mua một sản phẩm, người tiêu dùng thường bắt đầu bằng việc tìm kiếm thông tin về chúng trên internet. Năm 2024, dù có sự chọn lọc hơn trong chi tiêu, những người tiêu dùng vẫn không thể ngừng mua sắm. Việc phân tích các sản phẩm và thương hiệu nhận được nhiều sự quan tâm trong năm qua có thể trở thành kim chỉ nam để các thương hiệu định hướng sự ưu tiên cho năm tới.
PHÂN KHÚC TẦM TRUNG TRỞ THÀNH ĐIỂM SÁNG
Năm nay, khi giá các mặt hàng xa xỉ tiếp tục leo thang, người tiêu dùng dần chuyển sang tìm kiếm các thương hiệu thuộc phân khúc tầm trung và “xa xỉ dễ tiếp cận” – nơi có các sản phẩm chất lượng với mức giá không quá áp lực lên ngân sách vốn đã eo hẹp của họ.
Không có gì ngạc nhiên khi túi Quilted Tabby của Coach đạt đỉnh về độ phổ biến, với lượng tìm kiếm trên Google đạt mức cao kỷ lục. Sự chuyển mình thành công của thương hiệu này đã giúp họ chiếm được cảm tình của thế hệ Gen Z, nhóm khách hàng yêu thích những mẫu túi dao động từ vài trăm USD như dòng sản phẩm Tabby hay Brooklyn của Coach. Đây là một mô hình mà các thương hiệu khác nên học hỏi.
Những chiếc túi Quilted Tabby của Coach đang đạt đỉnh cao về độ phổ biến.
Các món đồ cơ bản nhưng hợp xu hướng cũng là điểm nhấn trong tìm kiếm trên Google Shopping, với các thương hiệu tầm trung trở thành lựa chọn hàng đầu. Tại Mỹ, lượt tìm kiếm cụm từ “ballet flats” (giày bệt kiểu Ballet) tăng 84% trong năm nay, và “kitten heels” (giày gót thấp) cũng đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Theo dữ liệu từ Google, người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm giày dép ở cả 2 xu hướng này thường ở mức giá 200 USD.
Những tìm kiếm nổi bật khác bao gồm áo thun slogan của Axel Arigato (cụm từ “T-shirt slogans” tăng 160% tại Mỹ trong năm nay), blazer dáng hộp của Nanushka (khi “business casual” phá kỷ lục tìm kiếm), và áo cardigan của Anine Bing (với mức tăng mạnh vào tháng 11 như thường lệ, theo dữ liệu của Google). Trên nền tảng Depop, các thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm Lululemon, Skims, New Balance, Stüssy và Ralph Lauren.
SẢN PHẨM XA XỈ NHỎ ĐƯỢC QUAN TÂM
Trong bối cảnh giá cả xa xỉ vượt tầm với của nhiều người tiêu dùng, họ đang tìm kiếm những cách tiếp cận vừa túi tiền hơn để trải nghiệm sự sang trọng. Theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm “bag charm” (phụ kiện trang trí túi) đã đạt đỉnh tại Mỹ trong năm nay. Tương tự, “necklace charms” (mặt dây chuyền trang trí) cũng lập kỷ lục mới vào năm 2024, khi người tiêu dùng ưu tiên làm mới đồ dùng hiện có thay vì mua mới. Ngoài ra, “oversized sunglasses” (kính râm bản to) cũng chứng kiến sự tăng vọt, dù xu hướng này thường đạt cao điểm mỗi mùa hè tại Mỹ.
Các thương hiệu nhanh chóng nắm bắt xu hướng này. Theo nền tảng phân tích bán lẻ Edited, số lượng phụ kiện trang trí túi mới ra mắt từ các thương hiệu xa xỉ ở Mỹ và Anh đã tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Mytheresa, một nhà bán lẻ cao cấp trực tuyến, cũng ghi nhận thành công lớn với dòng sản phẩm trâm cài (brooch).
Điều này cho thấy rằng những món đồ xa xỉ nhỏ nhưng tạo điểm nhấn vẫn có sức hấp dẫn mạnh mẽ, giúp người tiêu dùng tiếp cận sự sang trọng mà không cần chi tiêu quá mức. Các món đồ này là lựa chọn lý tưởng cho người mới bắt đầu sử dụng đồ xa xỉ, mang đến cách tiếp cận thương hiệu một cách dễ dàng mà không cần đầu tư quá lớn.
Về xu hướng Thu - Đông 2025 và 2026, công ty WGSN dự báo phong cách “tuỳ chỉnh hỗn loạn” – nơi người tiêu dùng cá nhân hóa tối đa các món đồ của mình – sẽ trở thành động lực thúc đẩy các thương hiệu tập trung vào thiết kế phụ kiện và chi tiết sản phẩm.
Nước hoa cũng đang đi theo quỹ đạo tương tự. Trên Google, lượt tìm kiếm “unisex fragrances” (nước hoa phi giới tính) tăng 130%. Trong khi đó, trên Pinterest, nước hoa chiếm ưu thế trong các tìm kiếm về làm đẹp của năm. Các cụm từ như “Perfume scents” (mùi hương nước hoa) tăng 134%, “Sol De Janeiro Perfume” tăng 173%, và “Carolina Herrera Perfume” tăng 120%.
Đây là tín hiệu tích cực cho các thương hiệu, khi ngày càng nhiều hãng tung ra dòng sản phẩm nước hoa như một chiến lược để duy trì chi tiêu từ khách hàng – dù với họ có mức ngân sách thấp hơn – trong bối cảnh bán lẻ gặp nhiều thách thức.
CHĂM SÓC SỨC KHOẺ LÊN NGÔI
Năm nay, các tìm kiếm liên quan đến sức khỏe đã vượt xa các từ khóa về làm đẹp truyền thống, phản ánh mong muốn của người tiêu dùng trong việc đầu tư vào bản thân. Ngoại trừ sản phẩm trang điểm Halo Glow Liquid Filter của Elf Cosmetics (tăng đến 5.000% lượt tìm kiếm), phần lớn các tìm kiếm về làm đẹp đều tập trung vào chăm sóc da, giấc ngủ và tuổi thọ.
Theo báo cáo “Top Global Consumer Trends 2025” của Euromonitor International, tuổi thọ được dự đoán sẽ thống trị lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thương hiệu, từ công nghệ y tế số, theo dõi thể chất và giấc ngủ, đến các loại thực phẩm bổ sung như NAD .
Trên Google, lượt tìm kiếm “skincare kit” (bộ sản phẩm chăm sóc da) tăng 100% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, trên Pinterest, cụm từ “bath and body care” (chăm sóc cơ thể) tăng 245% – mức tăng cao nhất trong các tìm kiếm về làm đẹp, chỉ đứng sau “Summer Fridays lip balm (son dưỡng môi của hãng Summer Fridays)” (tăng 247%).
Trong khi đó, các sản phẩm cụ thể vẫn chiếm ưu thế tại các lượt tìm kiếm trên Google. Estée Lauder dẫn đầu xu hướng, với lượng tìm kiếm cho serum Advanced Night Repair tăng 5.000% tại Mỹ. Ngoài chăm sóc cơ thể, thương hiệu Oura cũng nổi bật với danh hiệu chiếc nhẫn thông minh được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Mỹ trong năm nay.
Như vậy, có thể thấy khá rõ, xu hướng nóng nhất của năm 2025 chính là đầu tư cho sức khỏe và tuổi thọ. Do đó, các ngành hàng chăm sóc cá nhân, làm đẹp và thiết bị công nghệ chăm sóc sức khỏe sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới.
Thất bại của các thương hiệu xa xỉ: Quên mất Thế hệ Z
50 triệu khách hàng đã rời bỏ thị trường xa xỉ
Thị trường màu mỡ của các thương hiệu thời trang xa xỉ
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: