
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Y Nhung
03/12/2010, 17:21
Theo ước tính, sản lượng đường trong nước năm 2011 sẽ thiếu hụt so với nhu cầu tiêu dùng từ 200.000-250.000 tấn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa đưa ra ước tính sản lượng đường niên vụ 2010/2011 chỉ đạt khoảng 1 triệu tấn, nên lượng đường cần được cấp phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan trong năm 2011 dự kiến vào khoảng 250.000 tấn.
Niên vụ mía đường 2010/2011 chính thức bắt đầu từ tháng 9/2010. Tính đến hết tháng 11, cả nước đã có 23/39 nhà máy đi vào hoạt động. Từ đầu vụ đến 15/11, cả nước đã ép được 52.900 tấn đường (thấp hơn cùng kỳ năm trước 27.000 tấn). Dự kiến trong tháng 12, toàn bộ các nhà máy đường còn lại sẽ bước vào vụ sản xuất.
Tuy nhiên, do niên vụ sản xuất này bắt đầu muộn hơn 2 tháng so với thông thường, nên sản lượng của toàn ngành dự kiến đạt chỉ khoảng 1 triệu tấn, thiếu hụt khoảng 200.000-250.000 tấn do với nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Với các số liệu ước tính trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng lượng đường cần được cấp phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan trong năm 2011 là khoảng 250.000 tấn.
Đầu năm 2010, Bộ Công Thương đã cấp hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường là 200.000 tấn. Tuy nhiên, kết thúc niên vụ mía đường 2009/2010, toàn ngành chỉ sản xuất được trên 889.000 tấn, so với cùng kỳ năm trước giảm khoảng 19.800 tấn.
Trước tình hình đó, vào cuối tháng 7/2010, cơ quan này đã cấp hạn ngạch thuế quan cho các doanh nghiệp nhập khẩu thêm 100.000 tấn đường.
Song theo số liệu từ Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đến hết tháng 10, các doanh nghiệp mới chỉ nhập khẩu được 210.000 tấn. Như vậy, lượng đường trong hạn ngạch thuế quan năm 2010 chưa được nhập khẩu là 90.000 tấn. Cộng với lượng tồn kho (tính tới ngày 15/11 là khoảng 36.300 tấn) và lượng đang tiếp tục được các nhà máy sản xuất ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng lượng đường trên thị trường hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng nội địa trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Với chủ đề "Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới", trong 02 ngày 28 và 29/11/2025, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng...
Trong 3 ngày đàm phán tại Wasington DC, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt tiến bộ lớn trong nhiều vấn đề như dịch vụ, thương mại số, nông nghiệp, hàng rào kỹ thuật liên quan thương mại (TBT), tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS)... và thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề còn lại...
Diễn ra song song với vòng đàm phán kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đoàn đàm phán Việt Nam đã có các cuộc gặp song phương với Lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ và Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ tại Washington D.C từ 12–14/11...
Tỉnh Quảng Trị có hệ sinh thái nông, lâm, thủy sản đa dạng cùng tiềm năng logistics ven biển, là nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Với các sản phẩm thế mạnh như hồ tiêu, cà phê Khe Sanh và gạo hữu cơ, tỉnh đang đứng trước cơ hội lớn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: