
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Đức Thọ
20/04/2018, 11:00
Từ một doanh nghiệp nhỏ có số vốn điều lệ vẻn vẹn 6,8 tỷ đồng vào năm 2002, đến nay Sao Đỏ đã trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành
Từ một doanh nghiệp nhỏ có số vốn điều lệ vẻn vẹn 6,8 tỷ đồng vào năm 2002, đến nay Sao Đỏ đã trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành và lọt vào danh sách doanh nghiệp "nghìn tỷ" tại Việt Nam. Điểm khiến không ít người quan tâm là Sao Đỏ đã làm những gì để có được màn bứt tốc ngoạn mục trong 16 năm hình thành và phát triển?
Chớp thời cơ, xoay thách thức
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ, TS. Trần Văn Thắng, chia sẻ rằng một trong những điều căn bản nhất giúp Sao Đỏ có được tốc độ phát triển mạnh mẽ chính là chiến lược kinh doanh đúng đắn và khả năng nắm bắt cơ hội. Đối với một doanh nghiệp tư nhân như Sao Đỏ, những khó khăn sau khi thành lập và trong giai đoạn đầu phát triển là không hề nhỏ. Vì vậy, nếu không nhanh nhạy với thời cuộc, vừa giải quyết khó khăn, vừa tìm ra con đường phát triển phù hợp nhất thì khả năng thất bại cũng là rất rõ ràng.
Mặc dù xác định mục tiêu kinh doanh đa ngành, song ngay trong giai đoạn đầu, Sao Đỏ gần như chỉ tập trung vào lĩnh vực chính là bất động sản. Từ đó, làm cơ sở phát triển các lĩnh vực kinh doanh tiếp theo. Cách làm này cũng góp phần hạn chế việc phân tán vốn đầu tư vì trong cơ cấu quy hoạch dự án của Công ty đều có phần thương mại, dịch vụ đi kèm.
Vì thế, ngay sau khi thành lập, Sao Đỏ bắt tay vào đầu tư và xây dựng 2 dự án khu đô thị gồm Sao Đỏ 1 và Anh Dũng 2. Cả 2 dự án đều nhanh chóng được hoàn thành và trở thành các dự án kiểu mẫu tại thành phố Hải Phòng với đầy đủ những hạng mục quan trọng, như: nhà ở, biệt thự đến các công trình công cộng, cây xanh, khu thể thao, trung tâm thương mại...
Đặc biệt, toàn dự án được lắp đặt 70 camera an ninh, có đội ngũ an ninh và vệ sinh đô thị riêng. Điều ấy có nghĩa, cư dân trong khu đô thị của Sao Đỏ đã thực sự được sử dụng không gian đô thị rộng, đẹp, an ninh hàng đầu tại Hải Phòng.
Vậy là, không phải ngẫu nhiên mà sau khi hoàn thành, các dự án của Sao Đỏ đã giành Huy chương Vàng về quy hoạch, Huy chương Vàng về kiến trúc nhà đẹp tại Hội chợ triển lãm quốc tế về lĩnh vực bất động sản tổ chức tại Hải Phòng năm 2004.
Những thành công ban đầu và đầy chuẩn mực của một doanh nghiệp còn non trẻ đã tạo tiền đề để Sao Đỏ tạo nên sức bật trên con đường phát triển của mình. Tạo được niềm tin từ khách hàng và đối tác, Sao Đỏ đã vào cuộc tham gia hàng loạt các công trình dự án lớn nhỏ. Phạm vi hoạt động, quy mô sản xuất và các loại hình kinh doanh của công ty được mở rộng.
Đến nay, Sao Đỏ đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành với 4 công ty thành viên gồm Công ty Cổ phần Petrol Sao Đỏ (Sao Do Petrol); Công ty Cổ phần Xây dựng Sao Đỏ (Sao Do construction), Công ty TNHH MTV Kinh doanh kỹ thuật vật liệu xây dựng Sao Đỏ (Sao Do Materials) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Cảng Hải Phòng; Sao Đỏ cũng tham gia vào các công ty liên kết khác, như: Công ty Cảng Nam Đình Vũ, Công ty Kinh doanh điện Nam Đình Vũ và Công ty Xử lý môi trường Nam Việt.
Trong năm 2017, Tập đoàn Sao Đỏ đã đạt tổng giá trị sản lượng hơn 1.321 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu đạt trên 724 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 70 tỷ đồng và nộp ngân sách trên 75 tỷ đồng.
Lấy thương hiệu làm nền tảng
Để có được kết quả trên không dễ dàng, bởi theo ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ, trong một nền kinh tế thị trường và đặc biệt là khi Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng, những khó khăn mà các doanh nghiệp trong nước phải đối mặt cũng ngày càng lớn.
Điểm thú vị, cũng là mấu chốt thành công của công ty chính là thương hiệu. Ngay từ khi thành lập, Sao Đỏ đã xác định chiến lược phát triển thương hiệu, lấy thương hiệu làm nòng cốt, làm nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Vị thuyền trưởng của Sao Đỏ cho rằng, thương hiệu không phải là một tài sản hữu hình, cũng không phải là điều gì cụ thể mà thương hiệu đến từ uy tín, chất lượng sản phẩm và công trình, từ hiệu quả đầu tư kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng. Để làm được điều đó, mỗi công việc đều phải được từng thành viên công ty hoàn thành tốt.
Trong những năm qua, Sao Đỏ đã nỗ lực trong từng công việc cụ thể, như nghiên cứu đánh giá dự án có tính khoa học, đầu tư thiết kế mẫu mã phù hợp với từng dự án, khảo sát và đưa ra giá cả phù hợp với thị trường, trau dồi và nâng cao kỹ năng bán hàng để tư vấn và thu hút khách hàng.
"Không phải ngẫu nhiên mà khi bắt tay vào xây dựng hay tham gia những dự án lớn như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (cung cấp vật liệu), khu công nghiệp và cảng Nam Đình Vũ…, các nhà cung cấp hay khách hàng đều hỗ trợ tối đa. Thậm chí ngay trong giai đoạn thi công khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Sao Đỏ cũng đã thu hút được các doanh nghiệp thuê hơn 33ha mặt bằng. Tôi cho rằng, những thành công mà Sao Đỏ đang và sẽ tiếp tục gặt hái được phần lớn đến từ chiến lược phát triển đúng đắn của công ty, đến từ những giá trị thương hiệu mà tập thể cán bộ công nhân viên Sao Đỏ gây dựng", ông Phương chia sẻ.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) ước tính kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD, bao gồm cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su chế biến và gỗ cao su...
Ngoài hai tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố thêm tội danh "Trốn thuế" đối với bị can Nguyễn Hòa Bình.
Với công suất 1.500 MW và tổng mức đầu tư hơn 41.800 tỷ đồng, Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III được kỳ vọng trở thành động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ trong những năm tới...
Vụ án Mailisa, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi 3 tỷ đồng, 4.000 USD, 300 lượng vàng, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ngành Thuế ra mắt Cổng trải nghiệm, cho phép người nộp thuế thử toàn bộ quy trình đăng ký, kê khai, nộp và sử dụng hóa đơn điện tử mà không phát sinh nghĩa vụ tài chính hay nguy cơ bị xử phạt. Đây là bước đệm giúp hộ kinh doanh giảm lo lắng và tự tin hơn khi chuyển đổi sang phương thức kê khai…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: