
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Phương Hoa
24/03/2025, 13:51
Trong năm nay, tỉnh Bình Định đặt mục tiêu khởi công 7 dự án giao thông trọng điểm như tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; nâng cấp, mở rộng tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định,.... nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nâng cao kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế và gia tăng sức hút đối với các nhà đầu tư....
UBND tỉnh Bình Định đã giao Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh Bình Định chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặt mục tiêu khởi công 7 dự án trọng điểm trong năm nay với tổng mức đầu tư lên đến hơn 57.867 tỷ đồng.
Trong đó, đáng chú ý là dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát, với tổng mức đầu tư 3.246 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện đến từ ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý, phân bổ trong hai giai đoạn 2021-2025 và 2026 - 2030. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2028.
Tiếp theo là dự án tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển, kết nối với Cảng Đề Gi. Tuyến đường dài khoảng 17,3 km, có tổng mức đầu tư 1.432 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028.
Dự án tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam đến Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ cũng được đưa vào danh sách ưu tiên. Tuyến đường dài 16,37 km, tổng mức đầu tư 2.115 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng lên kế hoạch đầu tư tuyến đường kết nối từ Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa đến Khu đô thị Long Vân, với chiều dài 13,5 km và tổng mức đầu tư 1.107 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh sẽ cân đối nguồn vốn trong hai giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2028.
Một trong những dự án trọng điểm khác là tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, với tổng chiều dài 123 km và mức đầu tư lên đến 38.917 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư công sử dụng ngân sách Nhà nước và thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2028.
Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định, với tổng chiều dài 104,76 km và tổng mức đầu tư 9.594 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách tỉnh sẽ được cân đối trong hai giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2030.
Cuối cùng, dự án tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn) cũng được lên kế hoạch triển khai. Tuyến đường dài khoảng 10,43 km, với tổng mức đầu tư 1.501 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh trong hai giai đoạn 2021-2025 và 2026 - 2030. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2028.
Trong thời gian qua, Bình Định không chỉ tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn đặc biệt chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
Nhờ đó, tỉnh đang từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ với các trục Bắc - Nam như cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam và tuyến đường ven biển. Đồng thời, các tuyến đường kết nối Đông - Tây, trong đó có cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, cũng đang được đầu tư mạnh mẽ nhằm thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế bền vững.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khi đi qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 116 km, chạy qua 24 xã, phường của thành phố; nguồn vốn thực việc giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác...
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: