Sẽ có thêm 1 quận và 4 thành phố trực thuộc TP.HCM
Trong 5 huyện ngoại thành hiện hữu, mục tiêu của TP.HCM là chuyển 4 huyện trở thành thành phố trực thuộc TP.HCM, 1 huyện chuyển thành quận...
Sáng 02/6/2022, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai các đề án khoa học thuộc đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2030.
Theo các đề án nhánh, 4 huyện ngoại thành của TP.HCM là Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ sẽ được định hướng trở thành thành phố trực thuộc TPHCM. Riêng huyện Nhà Bè được định hướng trở thành quận đô thị vệ tinh.
Cụ thể, huyện Cần Giờ được định hướng phát triển thành thành phố, phát huy thế mạnh về đô thị xanh, du lịch sinh thái thân thiện môi trường, trung tâm nghỉ dưỡng chất lượng cao, đủ sức thu hút khách du lịch, cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác trên cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Huyện Củ Chi đề xuất phát triển thành thành phố trực thuộc TP.HCM, định hướng phát triển đô thị sinh thái thông minh, phát triển các khu du lịch sinh thái ven sông; xây dựng, phát triển các trung tâm khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị...
Huyện Hóc Môn định hướng phát triển thành thành phố thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2030. Trong đó, huyện sẽ phát triển thương mại, dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp. Tận dụng tiềm năng đất đai và nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị; phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển ngành logistics…
Huyện Bình Chánh định hướng chuyển thành thành phố trực thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2025 và đề ra các chương trình đột phá, gồm đổi mới phát triển, hạ tầng, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển sản phẩm chủ lực…
Riêng huyện Nhà Bè định hướng phát triển thành quận đô thị vệ tinh. Hiện, huyện đang tập trung xây dựng quy hoạch đô thị mang tính chiến lược, linh hoạt có tính đa địa phương, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và lành mạnh, giao thông thông suốt, tập trung xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số…
Theo Sở Nội vụ TP.HCM, qua đối chiếu các tiêu chí khi chuyển huyện thành quận hoặc thành phố, dựa trên các yếu tố về dân số, diện tích, trình độ phát triển kinh tế- xã hội và cơ sở hạ tầng thì Bình Chánh là huyện đạt nhiều tiêu chí nhất (26/30 tiêu chí). Huyện Cần Giờ là địa phương đạt thấp nhất, chỉ có 19/30 tiêu chí, huyện Nhà Bè và Củ Chi đạt 23/30 tiêu chí.
Trình bày đề án nhánh tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết đặc thù của huyện còn nhiều khu vực nông thôn không thể chuyển thành đô thị, nếu chuyển lên quận thì có nhiều chỉ tiêu khó đạt. Do đó, đề án định hướng Hóc Môn lên thành phố trực thuộc TP.HCM giai đoạn 2020- 2030 phù hợp với xu thế chung, định hướng phát triển đô thị sinh thái, hiện đại khu vực Tây Bắc của thành phố.
Huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi là 2 huyện ngoại thành có tổng diện tích khoảng 544ha, chiếm gần trọn phần lãnh thổ phía Bắc - Tây Bắc của TP.HCM; là cửa ngõ kết nối thành phố với các đô thị Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh), Thủ Dầu Một (Bình Dương) của các tỉnh cả miền Tây và Đông Nam Bộ.
Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM.
Theo các chuyên gia, cả 5 huyện ngoại thành tại TP.HCM có vị trí cửa ngõ rất quan trọng, kết nối với các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ. Vì vậy, nhu cầu chuyển đổi và nâng cấp các đơn vị hành chính từ huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM là vấn đề cấp thiết.
PGS.TS Vũ Tấn Hưng, Phó viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ kiêm phó giám đốc Học viện Khoa học xã hội trực thuộc Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho rằng việc chuyển huyện thành quận hoặc thành phố sẽ thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện thể chế và cơ cấu tổ chức tinh gọn.
Đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM - TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung, cho biết cần phải có quy hoạch cụ thể, cập nhật đề án trong đợt điều chỉnh quy hoạch chung sắp tới; phải có chiến lược tạo ra quỹ đất, chính sách đền bù, tạo cuộc sống mới cho người dân và chiến lược huy động nguồn lực ban đầu để tạo ra nguồn lực mới, cân đối nguồn vốn Trung ương với địa phương…