08:21 14/10/2013

Sếp Eurowindow nói về “chữ tâm” trong triết lý kinh doanh

Thúy Quỳnh

“Triết lý kinh doanh quan trọng nhất của Tổng Giám đốc Eurowindow là gì?”

"Giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu tôi nhận ngày hôm nay chính là ghi nhận thành công của con đường mà chúng tôi đang đi".
"Giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu tôi nhận ngày hôm nay chính là ghi nhận thành công của con đường mà chúng tôi đang đi".
Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cửa sổ nhựa châu Âu (Eurowindow) khẳng định, chữ tâm luôn là yếu tố quan trọng nhất trong triết lý kinh doanh của mình.

Ông có cảm nhận gì sau nhận được giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2013?

Tôi nghĩ rằng không phải chỉ riêng tôi, mà bất cứ doanh nhân nào khi được nhận giải thưởng này đều cảm thấy tự hào. Tự hào không phải vì những thành tích cá nhân của mình được ghi nhận, mà tự hào vì mình có một tập thể vững mạnh ở đằng sau đã hỗ trợ và nỗ lực để có được những thành tựu như ngày hôm nay.

Giải thưởng năm nay được bình xét từ các hoạt động của doanh nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn 3 năm từ 2010 đến 2012. Quãng thời gian 3 năm không phải là quá dài đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp. Nhưng 3 năm qua là 3 năm rất khó khăn của nền kinh tế, với những khủng hoảng trong ngành ngân hàng, tài chính và bất động sản, ít nhiều ảnh hưởng tới các doanh nghiệp ở các lĩnh vực liên quan.

Có nhiều yếu tố có thể tác động tới kết quả kinh doanh và nếu người lãnh đạo không tỉnh táo, đưa ra những chiến lược phát triển linh hoạt nhưng vẫn mang tính lâu dài, bền vững thì rất khó để vượt qua những khó khăn, sóng gió của thị trường.

Chính vì thế, với tôi, giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu cho giai đoạn này có ý nghĩa hơn bất cứ lúc nào hết. Giải thưởng đã ghi nhận những nỗ lực của cá nhân tôi. Nhưng trên hết, nó đã cho thấy sự cố gắng của toàn thể cán bộ nhân viên công ty, những người đã cùng tôi sát cánh phát triển Eurowindow trong suốt hơn 10 năm qua, chứ không riêng gì giai đoạn 3 năm được bình xét.

Bởi nếu không có một nội lực tốt, một nền tảng vững mạnh, và một tập thể đoàn kết thì cũng rất khó để Eurowindow vượt qua sóng gió của khó khoăn kinh tế và tôi càng không có cơ hội nhận được giải này.

Người được bình xét giải thưởng doanh nhân tiêu biểu phải đáp ứng các tiêu chí như: tư cách, phẩm chất tốt, lối sống gương mẫu, có uy tín, ảnh hưởng tích cực trong doanh nghiệp; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, có thành tích được ghi nhận đối với doanh nghiệp và đối với bộ, ngành, địa phương. Doanh nghiệp có lãnh đạo được giới thiệu phải là doanh nghiệp tiêu biểu có thành tích nổi bật, ổn định và phát triển bền vững. Ông đánh giá như thế nào về các tiêu chí này?

Tôi nghĩ đây chỉ những tiêu chí cơ bản nhất mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI đưa ra để các tỉnh, thành phố đề cử. Còn thực tế trong quá trình bình xét, hội đồng xét duyệt chắc chắn còn xem đến những đóng góp thực tế của doanh nhân đối với doanh nghiệp của mình, và doanh nghiệp đối với xã hội.

Bởi giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu, nghe qua thì như một giải thưởng dành cho cá nhân, nhưng thực tế, đó là ghi nhận của cả một tập thể.

Tôi không thể là một doanh nhân thành đạt nếu doanh nghiệp của tôi không có được vị thế nhất định trên thị trường. Doanh nghiệp của tôi cũng không thể có được vị thế lớn nếu chúng tôi chỉ chú trọng tới lợi nhuận, mà bỏ qua những trách nhiệm cần thiết đối với xã hội, với cộng đồng. Và đó mới chính là những tiêu chí cuối cùng để chọn ra những doanh nhân tiêu biểu của đất nước.

Còn đối với riêng cá nhân tôi, triết lý kinh doanh quan trọng nhất là chữ tâm. Dù là các cấp quản lý hay các nhân viên của tôi, tôi đều đòi hỏi cần phải có tâm với nghề nghiệp, với công việc, với khách hàng và với sản phẩm.

Ông có định hướng gì để phát triển Eurowindow trong thời gian tới?

Sau một thời gian dài khó khăn, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đã có những dấu hiệu tích cực. Chúng tôi sẽ có những chiến lược cụ thể để tận dụng lợi thế này. Tuy nhiên, trước mắt, chúng tôi vẫn chú trọng vào hai yếu tố quan trọng, vẫn được coi là nội lực để phát triển công ty, là chất lượng sản phẩm và giá trị văn hóa doanh nghiệp

Eurowindow có được những kết quả như ngày hôm nay là nhờ không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm, tăng năng suất lao động, nhằm mang đến những giá trị bền vững cho khách hàng. Từ một doanh nghiệp cung cấp cửa nhựa ban đầu, chúng tôi hiện đã trở thành một nhà cung cấp giải pháp tổng thể về cửa hàng đầu Việt Nam.

Cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp cũng là một yếu tố không thể thiếu cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp, trong đó, chúng tôi coi trọng sự trung thực. Chúng tôi tin một doanh nghiệp không thể nào đứng vững trên thị trường nếu không có được uy tín và sự tin tưởng của khách hàng. Đó chính là hai định hướng phát triển của Eurowindow, và dù trong thời gian nào, nó vẫn đúng đắn.

Giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu tôi nhận ngày hôm nay chính là ghi nhận thành công của con đường mà chúng tôi đang đi.

(Nguồn: Eurowindow)