
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 24/12/2025
AN NHIÊN
12/12/2019, 22:26
Tốc độ tăng trưởng hàng không tăng cao nên sau mỗi tháng chuyến bay sẽ kéo dài thêm 5 phút, nguy cơ chậm chuyến ngày càng lớn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và kinh tế
"Tốc độ tăng trưởng hàng không tăng cao tạo ra khó khăn, áp lực về hạ tầng, khiến chuyến bay ngày càng kéo dài. Sau mỗi tháng, trung bình một chuyến bay Hà Nội - Tp.HCM kéo dài thêm 5 phút, nguy cơ chậm chuyến ngày càng lớn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và kinh tế", Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành nói như vậy tại toạ đàm Hàng không Việt Nam: Cơ hội và Thách thức.
Đề cập đến tốc độ phát triển hàng không Việt Nam trong thời gian gần đây, theo ông Thành, những năm đầu tăng trưởng hàng không Việt Nam ở mức 4-4% một năm, nhưng hiện tại, tốc độ này tăng lên đến 20%/năm. Với tốc độ tăng trưởng như vậy là quá nóng. Tuy nhiên, nóng hay không không phải là mấu chốt của vấn đề mà theo lãnh đạo hàng không, chính là việc gây áp lực lên hạ tầng vận tải. "Chúng tôi muốn hạ tầng được tháo gỡ để phát triển", ông Thành nói.
Trước ý kiến cho rằng hàng không đang tăng trưởng nóng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, dùng từ như vậy là chưa thật sự phù hợp. Thuật ngữ này có nghĩa tốc độ tăng trưởng vượt ngoài tầm kiểm soát, chỉ dùng từ "nhanh" là phù hợp.
Ông Thắng dẫn chứng, thời gian qua, thị trường hàng không Việt Nam có sự phát triển hết sức ấn tượng. Về thị trường, từ 2008 - 2019, chúng ta tăng trưởng bình quân 17,1% về hành khách, và 13,8% về hàng hoá.
So với năm 2008, năm 2019, sản lượng vận chuyển của chúng ta tăng 4,86 lần về hành khách và 3,66 lần về hàng hoá. Riêng các hãng hàng không Việt Nam, so với năm 2008, tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hoá. Đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,44 lần. Tốc độ tăng trưởng như vậy là nhanh, nhưng hợp lý.
"Vấn đề phải nhìn nhận tăng trưởng hàng không gắn chặt với tốc độ phát triển GDP. Tức là GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5% đến 2%. Ngược lại, nếu GDP giảm 1%, hàng không cũng sẽ giảm tương ứng. Như vậy, tăng trưởng của ngành hàng không của chúng ta không có gì ngạc nhiên mà đồng hành với nền kinh tế của đất nước", ông Thắng khẳng định.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng, trong quá trình tăng trưởng vừa qua, thị trường hàng không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của quản lý nhà nước. Chúng ta đã tạo ra một thị trường lành mạnh, có sự cạnh tranh, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách cả về cơ hội đi lại, giá vé, chất lượng dịch vụ. Đi đôi với tăng trưởng, công tác đảm bảo an ninh an toàn giữ vững.
"Chúng ta đang bước sang năm thứ 24 an toàn tuyệt đối không có tai nạn máy bay gây thiệt hại về người, không có vụ việc nghiêm trọng về an ninh hàng không không nhiều quốc gia có chỉ số tốt như chúng ta. Công tác quản lý nhà nước được đảm bảo, hàng không vẫn làm ăn có lãi phát triển tốt", ông Thắng khẳng định.
Với vai trò là đơn vị cung cấp hạ tầng, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV cho rằng nếu kiểm soát được an ninh an toàn thì càng nóng càng tốt.
Năm nay, số lượng slot cấp cho các hãng tại Tân Sơn Nhất chỉ tăng 2 - 3%. Không phải các hãng không có nhu cầu bay vào, mà là vì vấn đề an toàn nên buộc phải hạn chế. Nhà ga chịu khó chật chội một chút không vấn đề gì nhưng kẹt ở ngoài khu bay vì vấn đề an toàn. Rất tiếc vì Tân Sơn Nhất không thể nóng hơn được nữa vì vấn đề hạ tầng, vấn đề kiểm soát an toàn khai thác. Nếu kiểm soát tốt an ninh an toàn, chúng tôi rất muốn tăng trưởng nóng", Chủ tịch ACV nói.
Sở hữu nhà ở từ lâu được xem là cột mốc quan trọng của người trưởng thành. Tuy nhiên, tại TP. HCM, nơi giá bất động sản trung tâm liên tục neo cao, người trẻ đang đứng trước một lựa chọn không hề đơn giản: cố gắng bám trụ khu vực lõi đô thị hay dịch chuyển ra các khu vực vệ tinh để đổi lấy chất lượng sống tốt hơn.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 46 /2025/TT-BXD và số 48/2025/TT-BXD công bố vùng nước cảng biển, khu vực hàng hải thuộc địa phận Thành phố Đà Nẵng, địa phận tỉnh Hưng Yên, tỉnh Ninh Bình và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thái Bình…
Bộ Tài chính vừa có Công văn số 19699/BTC-QLCS yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương đẩy mạnh triển khai thực hiện sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc trung ương quản lý sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Theo đó, chậm nhất đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở nhà, đất phải được phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý và có đối tượng quản lý cụ thể.…
Thị trường bất động sản năm 2025 ghi nhận đà tăng trưởng khá rõ nét với nguồn cung mới sơ bộ tăng khoảng 50% so với năm 2024. Đáng chú ý, quy mô nguồn cung đang tiến gần mốc “đỉnh” của năm 2018 khi hàng loạt dự án được phê duyệt mới và tái khởi động…
Trong vài năm trở lại đây, bất động sản ven đô và ven biển đang dần trở thành lựa chọn chiến lược của dòng vốn đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Khi quỹ đất nội đô TP. HCM ngày càng thu hẹp, giá bán duy trì ở mức cao và dư địa tăng trưởng ngắn hạn không còn rõ rệt, giới đầu tư bắt đầu tìm kiếm những khu vực có biên độ phát triển lớn hơn, gắn với quy hoạch hạ tầng và lợi thế tự nhiên bền vững. Trong bối cảnh đó, Vinhomes Green Paradise tại khu vực Cần Giờ, TP. HCM được xem là một trong những dự án tiêu biểu phản ánh xu hướng dịch chuyển này.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: