Số doanh nghiệp công nghiệp, vật liệu và tiêu dùng đặt mục tiêu Net Zero đang tăng mạnh

Hoàng Anh

11/09/2025, 17:18

Số công ty đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) tăng mạnh ở mức hơn 220%, trong đó châu Á nổi lên là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Ngành công nghiệp, hàng tiêu dùng không thiết yếu và vật liệu lần lượt dẫn đầu số doanh nghiệp tham gia...

Số công ty đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) đã tăng tới 227%. Ảnh minh họa.
Số công ty đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) đã tăng tới 227%. Ảnh minh họa.

Theo một công bố mới đây của Sáng kiến các mục tiêu dựa trên khoa học (SBTi), số doanh nghiệp đặt mục tiêu khí hậu ngắn hạn đã tăng 97%. Trong khi số công ty đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) đã tăng tới 227% (gấp 3 lần) chỉ trong vòng 18 tháng, từ cuối năm 2023 đến cuối quý II/2025.

Xu hướng hướng tới mục tiêu toàn diện về khí hậu được phản ánh qua tỷ lệ doanh nghiệp đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đang tăng nhanh chóng, từ 17% năm 2023, lên 33% cuối năm 2024, và đạt 38% vào giữa năm 2025. Sự tăng trưởng mạnh về mục tiêu này phản ánh cam kết ngày càng lớn của các doanh nghiệp với chiến lược khí hậu dài hạn.

Theo phân tích của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, đến cuối năm 2024, các công ty có mục tiêu khí hậu được xác thực hoặc cam kết thiết lập mục tiêu đã chiếm 41% vốn hóa thị trường toàn cầu, tăng so với 39% năm 2023. Doanh thu từ nhóm này chiếm 25% doanh thu toàn cầu, tương đương hàng trăm tỷ USD trên toàn nền kinh tế thế giới.

Ngành công nghiệp, hàng tiêu dùng không thiết yếu và vật liệu lần lượt dẫn đầu số doanh nghiệp tham gia.
Ngành công nghiệp, hàng tiêu dùng không thiết yếu và vật liệu lần lượt dẫn đầu số doanh nghiệp tham gia.

Báo cáo nghiên cứu chỉ rõ, châu Á nổi lên là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất, với số công ty được xác nhận mục tiêu tăng 134%. Trong đó, Trung Quốc đạt tốc độ nhanh nhất toàn cầu, tăng 228%, đưa tổng số công ty có mục tiêu được xác thực từ 137 lên 450 đơn vị.

Ngoài Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đều nằm trong nhóm 20 thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong 18 tháng qua. Nhiều doanh nghiệp tại đây giữ vai trò trung tâm trong chuỗi giá trị toàn cầu, không chỉ đặt mục tiêu cho mình mà còn thúc đẩy nhà cung cấp và đối tác tham gia.

Châu Á đang trở thành một động lực mạnh mẽ cho tham vọng về khí hậu, thúc đẩy làn sóng đặt mục tiêu dựa trên khoa học rộng lớn hơn trên khắp chuỗi cung ứng và lĩnh vực.

Cũng theo số liệu từ công cụ này, trong các ngành, lĩnh vực, ngành công nghiệp - bao gồm sản xuất và phân phối hàng hóa vốn– chiếm gần 1/3 tổng số công ty có mục tiêu. Tiếp đó, ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu (ô tô, hàng gia dụng bền vững, dệt may) và vật liệu (khai thác, chế biến nguyên liệu thô) lần lượt đứng thứ hai và thứ ba về số doanh nghiệp tham gia.

Các số liệu trên cho thấy sự chuyển dịch toàn cầu theo hướng đưa các mục tiêu khí hậu vào cốt lõi của chiến lược kinh doanh. Tham vọng đang gia tăng trên nhiều lãnh thổ và lĩnh vực, với ngày càng nhiều công ty tiếp cận toàn diện hơn để đạt mục tiêu Net Zero đáng tin cậy. Điều này trái ngược với quan điểm rằng doanh nghiệp đang “thoái lui” trước các cam kết khí hậu.

Ông David Kennedy, Giám đốc điều hành của sáng kiến ​​Mục tiêu dựa trên khoa học, cho rằng các công ty thông minh nhìn thấy cơ hội kinh doanh mạnh mẽ để quản lý rủi ro chuyển đổi. Việc đưa hành động khí hậu vào chiến lược giúp duy trì khả năng cạnh tranh hiện tại và tương lai.

Ngoài ra, điều này cũng giúp các công ty tận dụng cơ hội trong nền kinh tế carbon thấp. Sự gia tăng mạnh số lượng doanh nghiệp đặt mục tiêu khí hậu trong 18 tháng qua thể hiện thông điệp rất rõ ràng: nếu doanh nghiệp muốn dẫn đầu, thì các mục tiêu dựa trên khoa học chính là điểm khởi đầu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy