
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Hoàng Anh
11/09/2025, 17:18
Số công ty đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) tăng mạnh ở mức hơn 220%, trong đó châu Á nổi lên là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Ngành công nghiệp, hàng tiêu dùng không thiết yếu và vật liệu lần lượt dẫn đầu số doanh nghiệp tham gia...
Theo một công bố mới đây của Sáng kiến các mục tiêu dựa trên khoa học (SBTi), số doanh nghiệp đặt mục tiêu khí hậu ngắn hạn đã tăng 97%. Trong khi số công ty đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) đã tăng tới 227% (gấp 3 lần) chỉ trong vòng 18 tháng, từ cuối năm 2023 đến cuối quý II/2025.
Xu hướng hướng tới mục tiêu toàn diện về khí hậu được phản ánh qua tỷ lệ doanh nghiệp đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đang tăng nhanh chóng, từ 17% năm 2023, lên 33% cuối năm 2024, và đạt 38% vào giữa năm 2025. Sự tăng trưởng mạnh về mục tiêu này phản ánh cam kết ngày càng lớn của các doanh nghiệp với chiến lược khí hậu dài hạn.
Theo phân tích của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, đến cuối năm 2024, các công ty có mục tiêu khí hậu được xác thực hoặc cam kết thiết lập mục tiêu đã chiếm 41% vốn hóa thị trường toàn cầu, tăng so với 39% năm 2023. Doanh thu từ nhóm này chiếm 25% doanh thu toàn cầu, tương đương hàng trăm tỷ USD trên toàn nền kinh tế thế giới.
Báo cáo nghiên cứu chỉ rõ, châu Á nổi lên là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất, với số công ty được xác nhận mục tiêu tăng 134%. Trong đó, Trung Quốc đạt tốc độ nhanh nhất toàn cầu, tăng 228%, đưa tổng số công ty có mục tiêu được xác thực từ 137 lên 450 đơn vị.
Ngoài Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đều nằm trong nhóm 20 thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong 18 tháng qua. Nhiều doanh nghiệp tại đây giữ vai trò trung tâm trong chuỗi giá trị toàn cầu, không chỉ đặt mục tiêu cho mình mà còn thúc đẩy nhà cung cấp và đối tác tham gia.
Châu Á đang trở thành một động lực mạnh mẽ cho tham vọng về khí hậu, thúc đẩy làn sóng đặt mục tiêu dựa trên khoa học rộng lớn hơn trên khắp chuỗi cung ứng và lĩnh vực.
Cũng theo số liệu từ công cụ này, trong các ngành, lĩnh vực, ngành công nghiệp - bao gồm sản xuất và phân phối hàng hóa vốn– chiếm gần 1/3 tổng số công ty có mục tiêu. Tiếp đó, ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu (ô tô, hàng gia dụng bền vững, dệt may) và vật liệu (khai thác, chế biến nguyên liệu thô) lần lượt đứng thứ hai và thứ ba về số doanh nghiệp tham gia.
Các số liệu trên cho thấy sự chuyển dịch toàn cầu theo hướng đưa các mục tiêu khí hậu vào cốt lõi của chiến lược kinh doanh. Tham vọng đang gia tăng trên nhiều lãnh thổ và lĩnh vực, với ngày càng nhiều công ty tiếp cận toàn diện hơn để đạt mục tiêu Net Zero đáng tin cậy. Điều này trái ngược với quan điểm rằng doanh nghiệp đang “thoái lui” trước các cam kết khí hậu.
Ông David Kennedy, Giám đốc điều hành của sáng kiến Mục tiêu dựa trên khoa học, cho rằng các công ty thông minh nhìn thấy cơ hội kinh doanh mạnh mẽ để quản lý rủi ro chuyển đổi. Việc đưa hành động khí hậu vào chiến lược giúp duy trì khả năng cạnh tranh hiện tại và tương lai.
Ngoài ra, điều này cũng giúp các công ty tận dụng cơ hội trong nền kinh tế carbon thấp. Sự gia tăng mạnh số lượng doanh nghiệp đặt mục tiêu khí hậu trong 18 tháng qua thể hiện thông điệp rất rõ ràng: nếu doanh nghiệp muốn dẫn đầu, thì các mục tiêu dựa trên khoa học chính là điểm khởi đầu.
Chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB), nhấn mạnh tình trạng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Khi những hiện tượng này xảy ra, chúng đe dọa đến tính mạng và sinh kế của người dân, khiến có thể gia tăng nghèo đói và ảnh hưởng lâu dài đến phúc lợi...
Kinh tế hóa môi trường, trong đó thiết lập cơ chế định giá tài nguyên, chi trả dịch vụ hệ sinh thái và nâng cao hiệu quả của công cụ thuế môi trường, phí môi trường, hạn ngạch phát thải. Áp dụng triệt để nguyên tắc “Người được hưởng lợi từ môi trường có nghĩa vụ đóng góp tài chính cho bảo vệ môi trường; người gây ô nhiễm, sự cố và suy thoái môi trường phải chi trả, bồi thường thiệt hại, khắc phục, xử lý”...
Khoản vay sẽ hỗ trợ Đà Nẵng và Gia Lai nâng cao khả năng chống chịu, quản lý rủi ro thiên tai và phát triển hạ tầng bền vững...
Thành phố Hà Nội giao Công an Thành phố nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách, thể chế, chế tài để hỗ trợ cho phát triển hạ tầng giao thông “xanh”, trình HĐND, UBND Thành phố ban hành theo thẩm quyền; trong đó có quy định về màu nền biển kiểm soát phương tiện để nhận diện các phương tiện sử dụng năng lượng xanh và gắn mã QR tích hợp xe xanh vào hệ thống đăng ký và thu phí ETC để camera kiểm tra, giám sát và sàng lọc…
Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu NetZero vào năm 2050 tại Hội nghị COP26; đồng thời tham gia nhiều sáng kiến quốc tế khác như cam kết giảm phát thải mê-tan toàn cầu. Việc nỗ lực hành động, triển khai thực hiện những cam kết này mở ra nhiều cơ hội hợp tác để thu hút nguồn lực tài chính, công nghệ cho ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: