
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Thanh Thủy
01/04/2024, 15:53
Các hãng hàng không Việt đang sụt giảm mạnh đội máy bay, thậm chí có hãng bay không còn máy bay để khai thác. Số lượng máy bay của các hãng hàng không giảm 40 - 45 chiếc so với cùng kỳ năm trước, khiến thị trường hàng không nội địa căng thẳng..
Theo Cục Hàng không Việt Nam, số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170, giảm 40 - 45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.
Nguyên nhân là một số hãng tái cấu trúc doanh nghiệp, giảm quy mô đội tàu bay. Đơn cử, Bamboo Airways trước đây có 28 máy bay, giờ chỉ còn 9 chiếc hoạt động sau khi trả công ty cho thuê toàn bộ máy bay Embraer E190; Pacific Airlines trả hết 6 tàu bay Airbus 320 để tái cấu trúc đội bay.
Ngoài ra, từ năm nay nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) phải triệu hồi động cơ để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Vietnam Airlines và Vietjet Air có khoảng 40 máy bay sử dụng động cơ này nên sẽ phải dừng khai thác năm 2024 - 2025 để bảo dưỡng, bắt đầu từ tháng 1/2024.
Số lượng máy bay thương mại giảm khiến nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Bamboo Airways đã dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế và các đường bay nội địa sử dụng máy bay Embraer E190 như chặng Hà Nội đi Huế, Đồng Hới, Côn Đảo, Cà Mau và TP.HCM đi Đồng Hới, Côn Đảo.
Hàng loạt yếu tố bất lợi khiến hãng hàng không giảm quy mô máy bay, tần suất khai thác đã ảnh hưởng việc đi lại của khách hàng. Đồng thời, đội máy bay giảm đang khiến thị trường hàng không nội địa khá căng thẳng, nhất là dịp lễ 30/4 và mùa hè sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại tăng khoảng 5 - 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đội máy bay của các hãng thiếu hụt, giá vé sẽ bị đẩy lên cao, số lượng vé rẻ có hạn.
Chị Ngọc Trang (quận 8, TP.HCM) đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo trên Internet và thường xuyên đi lại để kết nối công việc, cho biết trong thời gian gần đây giá vé các chuyến bay nội địa có xu hướng tăng. Đôi khi gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái, chưa kể còn có dấu hiệu khan hiếm, gây bất lợi cho quá trình di chuyển.
Đơn cử như đường bay Côn Đảo đang có sự cạnh tranh giữa Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Thế nhưng từ tháng 4, Bamboo Airways rời cuộc đua này khi trả thêm 3 máy bay thường sử dụng cho chặng Hà Nội, TP.HCM - Côn Đảo.
Vốn là đường bay "hot", Côn Đảo nhiều năm qua thường có giá đắt đỏ. Tháng 4, khi Bamboo Airways dừng bay chặng này, giá vé tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự rút lui của hãng Bamboo Airways ở chặng bay này khiến nhiều khách hàng nuối tiếc, lo ngại việc tìm vé cho đường bay đến Côn Đảo sẽ thêm vất vả.
Hiện Vasco - công ty con của Vietnam Airlines đang khai thác loại ATR72 bay từ TP.HCM - Côn Đảo. Tuy nhiên, nếu khách từ khu vực phía Bắc đi Côn Đảo phải qua hai chặng bay Nội Bài - TP.HCM, sau đó TP.HCM - Côn Đảo. Không chỉ tốn kém chi phí, thời gian di chuyển kéo dài so với bay thẳng như Bamboo Airways trước đây.
Nhằm đảm bảo chất lượng các chuyến bay nội địa, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng bổ sung máy bay để đảm bảo vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giai đoạn cao điểm hè, không để tăng giá vé trái quy định.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu các hãng chủ động kế hoạch khai thác và bổ sung máy bay bị thiếu hụt giai đoạn cao điểm hè như tiếp nhận mới và thuê ướt (thuê cả máy bay và tổ bay), tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn.
Mặc dù đã giảm quy mô đội bay, 6 hãng trong nước vẫn được Cục Hàng không Việt Nam cấp quyền khai thác tổng số 213 máy bay nên có thể thuê máy bay để bổ sung dịp cao điểm.
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Cơ hội lớn từ sáp nhập địa giới hành chính đang mở ra cho các tỉnh phía Bắc, nhưng để biến tiềm năng thành động lực tăng trưởng thực sự, cần giải quyết đồng bộ từ thể chế đến hạ tầng...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: