
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Minh Kiệt
23/11/2024, 11:51
Để phát huy được tiềm năng, thế mạnh của Sóc Trăng nói riêng và vùng bán đảo Cà Mau, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Trung ương sớm hỗ trợ địa phương đầu tư tuyến đường từ cầu Đại Ngãi kết nối QL60 hiện hữu...
Mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường từ cầu Đại Ngãi kết nối với Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng, chiều dài khoảng 14 km.
Cụ thể, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến đường có quy mô 2 làn xe, đường cấp III đồng bằng; kinh phí dự kiến khoảng 1.870 tỉ đồng từ nguồn kết dư của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có quy hoạch Quốc lộ 60 mới, đoạn qua địa bàn tỉnh kéo dài từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu.
Tuy nhiên, do nguồn lực còn nhiều khó khăn, hạn chế nên đoạn tuyến Quốc lộ 60 mới này chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, bảo đảm nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60 theo quy hoạch được duyệt. Từ đó, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng việc đầu tư đoạn tuyến này sẽ giúp thông toàn tuyến Quốc lộ 60 (mới) trên địa phận tỉnh Sóc Trăng, thông qua Quốc lộ 60 cũ kết nối với Quốc lộ 1, Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 61B sẽ nâng cao hiệu quả vận tải của tỉnh và của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Từ đó, tạo sự kết nối giao thông liên vùng thuận tiện giữa TP Sóc Trăng với các tỉnh thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh. văn bản của UBND tỉnh Sóc Trăng nêu.
UBND tỉnh Sóc Trăng cũng cho rằng, nếu được đầu tư, tuyến đường sẽ góp phần phát huy hiệu quả của cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 và các dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu), dự án xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện kết nối liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng và kết nối với tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh được đầu tư trong thời gian tới.
Việc đầu tư tuyến đường tạo ra không gian phát triển mới, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và các địa phương vùng bán đảo Cà Mau, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.
Cầu Đại Ngãi có chiều dài hơn 15 km; điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, khởi công giữa tháng 10-2023.
Dự án cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính, đó là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 2,5 km, mặt cắt ngang cầu rộng cầu 19 m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài nhịp chính khoảng 450 m, lớn thứ 2 Việt Nam (cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống).
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: