09:38 18/05/2010

Sử dụng đại lý thuế cần lưu ý gì?

Lê Trà

Tổng cục Thuế vừa cấp chứng chỉ hành nghề cho hơn 550 cá nhân đủ tiêu chuẩn làm dịch vụ khai thuế hộ doanh nghiệp

Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam.
Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam.
Tổng cục Thuế vừa cấp chứng chỉ hành nghề cho hơn 550 cá nhân đủ tiêu chuẩn làm dịch vụ khai thuế hộ doanh nghiệp hay còn gọi là đại lý thuế.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam đã có cuộc trao đổi về những điều cần chú ý đối với doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ đại lý thuế.
 
Việc sử dụng dịch vụ đại lý thuế có lợi gì cho doanh nghiệp, thưa bà?

Việc sử dụng đại lý thuế để giúp các doanh nghiệp không phải lo lắng về thủ tục kê khai, nộp và hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng thuê tư vấn, doanh nghiệp kinh doanh nên thỏa thuận kỹ với đại lý thuế để tránh lãng phí tiền bạc và có thể tận dụng tối đa thế mạnh nhân sự kế toán vốn có.

Nghĩa vụ thuế là trách nhiệm của công dân và mỗi doanh nghiệp. Chẳng hạn, trường hợp người dân có thu nhập từ tiền lương, tiền công cũng ý thức rõ việc phải nộp thuế thu nhập. Song, để nộp thuế cho đúng, cho đủ, họ phải nắm được khoảng 50 mẫu biểu khai thuế thu nhập cá nhân.

Điều này là khó khăn với mỗi cá nhân nộp thuế nên việc sử dụng người trợ giúp là bình thường. Dịch vụ đại lý thuế sẽ là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Đây là mô hình có lợi cho cả ngành thuế và người nộp.

Khi sử dụng dịch vụ đại lý thuế, doanh nghiệp nên lưu ý những điểm gì, thưa bà?

Trong hoạt động đại lý thuế, doanh nghiệp ký hợp đồng đến đâu đại lý thuế thực hiện đến đó. Các doanh nghiệp kinh doanh có thể thuê đại lý theo quý, tháng, năm, theo từng lĩnh vực hay mọi hoạt động kê khai, nộp thuế nếu cần thiết.

Theo số liệu mà doanh nghiệp kinh doanh cung cấp, đại lý thuế sẽ tính toán, kê khai, nộp, hoàn thuế. Khi hợp đồng đã ký mà đại lý thuế chậm nộp thuế hoặc hạch toán sai, không những sẽ bị cơ quan thuế loại trừ khoản tính sai khỏi chi phí hợp lý mà còn bị phạt chậm nộp gấp đôi.

Vì vậy, có 3 điểm cần lưu ý khi sử dụng đại lý thuế. Thứ nhất, doanh nghiệp cần lựa chọn đại lý thuế có dịch vụ tốt nhất với đủ tiêu chuẩn do Tổng cục Thuế quy định, vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Thứ hai, hoạt động của đại lý thuế dựa trên hợp đồng ký kết với doanh nghiệp kinh doanh. Nếu doanh nghiệp kinh doanh cần tư vấn mảng công việc nào thì ký hợp đồng theo nhu cầu để tránh lãng phí tiền bạc và tận dụng được tối đa nhân sự kế toán.

Thứ ba, hợp đồng đã ký có hai phần trách nhiệm: nếu doanh nghiệp kinh doanh cung cấp thông tin sai, trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp. Ngược lại, nếu doanh nghiệp cấp thông tin đúng mà đại lý thuế thuế kê khai sai thì trách nhiệm thuộc về đại lý.

Vì vậy, điều khoản trách nhiệm trong hợp đồng giữa doanh nghiệp thuê tư vấn và đại lý thuế phải rõ ràng, minh bạch; cán bộ kế toán của cả hai phía phải nắm chắc luật thuế. Cần lưu ý, chi phí sử dụng dịch vụ đại lý thuế được hạch toán vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vì đây là dịch vụ rất mới mẻ ở Việt Nam nên nhiều doanh nghiệp lo ngại về tính pháp lý của hoạt động này?

Dịch vụ đại lý thuế mới có ở Việt Nam trong khi hoạt động này đã rất phổ biến trên thế giới từ rất lâu. Tại Nhật Bản, đại lý thuế đã có từ năm 1952, Trung Quốc hiện có hơn 70.000 đại lý.

Các cá nhân vừa được Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề khai thuế hộ doanh nghiệp là những đại lý thuế đủ tiêu chuẩn đầu tiên ở nước ta.

Trước đây, các doanh nghiệp đang hoạt động tư vấn thuế chủ yếu chỉ làm dịch vụ kế toán, kiểm toán, cung cấp thông tin hay xử lý vụ việc mà không chịu trách nhiệm về nội dung kê khai, tư vấn.

Theo quy định của LuậtQuản lý thuế, tổ chức, cá nhân được quyền ký hợp đồng với công ty làm thủ tục về thuế để họ thay mặt doanh nghiệp hoạt động kinh doanh kê khai, nộp thuế. Công ty hoạt động tư vấn thuế phải có tối thiểu 2 cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế, phải đăng ký hoạt động đại lý với Tổng cục Thuế và chịu trách nhiệm pháp lý về những nội dung đã kê khai hộ doanh nghiệp.

Để có thể cung cấp dịch vụ đại lý thuế, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện gì, thưa bà?

Khi doanh nghiệp tư vấn có đủ 2 thành viên được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế và làm thủ tục đăng ký hoạt động với Tổng cục Thuế, họ sẽ trở thành đại lý thuế hợp pháp.

Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế không được tự ý ký tên trên tờ khai thuế của doanh nghiệp mà phải lấy tư cách pháp nhân của công ty hành nghề đại lý thuế để bảo đảm tính pháp lý cao và trách nhiệm của đại lý với doanh nghiệp mà họ khai thuế hộ.