
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Song Hà
04/03/2015, 09:38
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị những biện pháp mạnh để giảm thiểu tai nạn giao thông
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm tịch thu phương tiện nếu vi phạm nghiêm trọng về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng đề xuất một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó bao gồm cả biện pháp “mạnh” nêu trên.
Nếu được chấp thuận, cơ quan này muốn quy định được thực hiện ngay từ 15/3 tới.
Theo đề xuất của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, đối với người điều khiển xe ôtô, phạt tiền phạt tiền từ 8- 15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng đối với hành vi điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50 mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/1lít khí thở.
Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50-80mg/ml hoặc 0,25mg-0,4mg/lít khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe;
tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80 mg/100ml hoặc vượt quá 0,4 mg/1lít khí thở
, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.
Tương tự, với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, nếu trong máu có nồng độ cồn từ 50-80mg/ml máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 50mg đến 80mg/1 lít khí thở.
Bên cạnh đó, đối với hành vi chủ xe, lái xe cố tình bỏ phương tiện không hợp tác với lực lượng chức năng trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ khóa bánh phương tiện tại chỗ hoặc cẩu, kéo đến nơi tập kết. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện chịu trách nhiệm hoàn toàn về chi phí phát sinh và trông giữ phương tiện cũng như hàng hóa trên xe.
Với hành vi chở hàng vượt tải trên 150%, đối với người điều khiển phương tiện sẽ phạt tiền 25 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.
Nếu chủ phương tiện có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện vi phạm: chủ phương tiện là tổ chức, phạt tiền 80 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt, với chủ phương tiện là cá nhân, phạt tiền 40 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.
Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục bảo lưu đề xuất tịch thu môtô, xe máy, xe thô sơ khi chủ phương tiện, người điều khiển đi vào đường cao tốc có biển cấm.
Thủ tướng yêu cầu tuyên chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, vô hiệu hóa tội phạm ma túy một cách bền vững trên phạm vi từng xã, phường, đặc khu, từng tỉnh, thành phố và trên cả nước...
Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Triều Tiên bước vào giai đoạn phát triển mới thiết thực, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển của mỗi nước, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới...
Sáng ngày 9/10 tại Hà Nội, Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra dưới sự chủ trì của Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú.
Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển và Đối tác toàn cầu Tập đoàn Tether, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam rất muốn học tập kinh nghiệm của các quốc gia đi trước để phát triển thị trường tài sản mã hóa, tạo kênh để thu hút nguồn tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: