
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Nguyễn Chi- Y Nhung
18/04/2011, 08:52
Ngành vận tải đã sẵn sàng các phương án phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp nghỉ lễ sắp tới
Năm nay, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng vào cuối tuần nên học sinh, sinh viên, công nhân viên chức đều được nghỉ bù. Theo dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, vì vậy thời điểm này ngành vận tải đều đã có kế hoạch tăng chuyến.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam (bến xe Giáp Bát) cho hay, theo ước tính vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới lượng hành khách có nhu cầu đi lại sẽ tăng tới 50% so với ngày thường. Nhưng lượng khách sẽ tập trung chủ yếu ở các tuyến có cự ly dưới 500km.
Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội ông Nguyễn Hoàng Trung thì nhận định, đợt nghỉ lễ này lại là dịp đầu hè, nhiều khu du lịch bắt đầu khai trương nên cũng thu hút nhiều xe đang chạy tuyến cố định bỏ tuyến đi chạy hợp đồng du lịch.
Để đảm bảo nguồn phương tiện phục vụ hành khách công ty sẽ tăng cường công tác kiểm tra và yêu cầu các đơn vị đưa đủ số phương tiện đã đăng ký trên các tuyến đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ mời các doanh nghiệp tham gia trên các tuyến huy động các phương tiện đường dài đang nhàn rỗi vào tăng cường cho các tuyến ngắn, kể cả việc điều động tăng cường các phương tiện chạy các tỉnh liền kề chở khách cho các tỉnh có lượng khách đông như xe Ninh Bình sẽ chở thêm khách đi Thanh Hoá, xe Nam Định sẽ chở thêm khách đi Thái Bình…
Đến thời điểm này, theo kế hoạch Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội đã có sự chuẩn bị tăng cường khoảng 350 lượt xe/ngày để phục vụ vào dịp 29-30/4. Trong đó, tại bến xe phía Nam là 120 lượt xe/ngày, tại bến Mỹ Đình là 180 lượt xe/ngày còn bến xe Gia Lâm là 50 lượt xe/ngày.
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải công ty này cũng đã có kế hoạch sẽ giảm 50% phí dịch vụ bến cho các xe tăng cường (ngoài số chuyến lượt đã đăng ký trong hợp đồng) trong một ngày từ trưa ngày 29/4 đến trưa ngày 30/4 và miễn tiền đỗ xe đêm cho các xe tăng cường lưu đỗ đêm ngày hôm trước để ngày hôm sau giải toả hành khách.
Về giá vé, theo ông Thành sau khi xăng dầu tăng giá mạnh tới hai lần vào cuối tháng 2 và tháng 3 thì các doanh nghiệp vận tải đều đã điều chỉnh giá vé với mức tăng bình quân là khoảng 15- 20%. Do vậy, thời gian tới chắc sẽ không tiếp tục tăng giá. Tuy nhiên “Nếu hành khách không vào trong bến mua vé rồi mới lên xe thì cũng rất khó tránh khỏi tình trạng một số đơn vị có thể lợi dụng ngày lễ để tăng thêm giá vé”, ông Thành cho biết thêm.
Còn theo ước tính của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 năm nay sẽ tăng cao hơn khoảng 30% so với cùng kỳ 2010, tập trung chủ yếu vào các ngày 29-30/4 và 2-3/5. Do vậy, hãng này cũng đã công bố sẽ tăng thêm 48 chuyến trên các đường bay nội địa trong thời gian kể trên để đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ của người dân.
Ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết, các đường bay sẽ được tăng chuyến bao gồm Hà Nội– Nha Trang, Hà Nội– Đà Nẵng, Hà Nội– Tp.HCM, Tp.HCM– Nha Trang (cùng tăng thêm 8 chuyến); Tp.HCM– Phú Quốc (tăng 10 chuyến), Tp.HCM– Đà Nẵng (thêm 6 chuyến). Như vậy, tải cung ứng trên các đường bay cao điểm của hãng trong giai đoạn này tăng tới 70% so với thường lệ.
Không chỉ có vậy, trong dịp nghỉ lễ này, Vietnam Airlines cũng sẽ tăng cường thêm các chuyến bay trên một số đường bay quốc tế như Hà Nội – Bangkok/Siêm Riệp, Tp.HCM Bangkok/Kuala Lumpur/Siêm Riệp.
Song, hãng hàng không này cũng khuyến nghị hành khách nên cân nhắc kỹ lịch trình đi lại dự kiến của mình và khả năng có chỗ trên các chuyến bay trong ngày để có lựa chọn phù hợp, tránh trường hợp đặt chỗ trên nhiều chuyến bay gây nên hiện tượng trùng lặp các chỗ ảo.
Ngoài ra, hành khách có nhu cầu không nên chọn chuyến bay vào giờ cao điểm và nên chủ động tìm mua vé vào các ngày lân cận trong trường hợp chuyến bay mong muốn đã hết chỗ.
Đối với ngành đường sắt, thời điểm này, ga Sài Gòn cũng đã lên phương án tăng thêm 8 đôi tàu từ Sài Gòn đến Nha Trang, gấp đôi số tàu đã tăng thêm vào ngày 8- 9/4 vừa qua, nâng tổng số chỗ dự kiến đáp ứng trong dịp này là 9.456 gồm đi và về.
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” đặt mục tiêu đến năm 2035, ngành trồng trọt giảm ít nhất 15% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 2020; xây dựng nhãn hiệu “Phát thải thấp” cho nông sản; và mỗi tỉnh hình thành ít nhất một mô hình sản xuất giảm phát thải, cùng 15 mô hình thí điểm tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế...
Khép lại giai đoạn 5 năm (2020–2025), dự án ASSET đã xác lập nền tảng vững chắc cho việc mở rộng quy mô các thực hành nông nghiệp sinh thái, củng cố đối thoại chính sách và tăng cường năng lực nghiên cứu – đào tạo tại Việt Nam. Qua đó, đã góp phần vào xây dựng hệ thống lương thực bền vững, sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính sơ bộ trong tháng 10/2025, xuất khẩu rau quả sẽ đạt 919 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính kim ngạch trong 10 tháng vượt 7 tỉ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Kế hoạch hành động tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp không chỉ là một bước đi quan trọng trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, mà còn thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phát triển bền vững ngành thủy sản...
Để công nghiệp hỗ trợ thực sự trở thành ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược của quốc gia, cần phải có những định hướng và giải pháp đột phá, tập trung giải quyết các nút thắt về năng lực công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực và sự đồng bộ trong chính sách...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: