Tăng 350 lượt xe mỗi ngày phục vụ nghỉ lễ 30/4

Nguyễn Chi- Y Nhung

18/04/2011, 08:52

Ngành vận tải đã sẵn sàng các phương án phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp nghỉ lễ sắp tới

Vào dịp nghỉ lễ sắp tới, theo ước tính nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng thêm từ 30-50%.
Vào dịp nghỉ lễ sắp tới, theo ước tính nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng thêm từ 30-50%.

Năm nay, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng vào cuối tuần nên học sinh, sinh viên, công nhân viên chức đều được nghỉ bù. Theo dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, vì vậy thời điểm này ngành vận tải đều đã có kế hoạch tăng chuyến.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam (bến xe Giáp Bát) cho hay, theo ước tính vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới lượng hành khách có nhu cầu đi lại sẽ tăng tới 50% so với ngày thường. Nhưng lượng khách sẽ tập trung chủ yếu ở các tuyến có cự ly dưới 500km.

Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội ông Nguyễn Hoàng Trung thì nhận định, đợt nghỉ lễ này lại là dịp đầu hè, nhiều khu du lịch bắt đầu khai trương nên cũng thu hút nhiều xe đang chạy tuyến cố định bỏ tuyến đi chạy hợp đồng du lịch.

Để đảm bảo nguồn phương tiện phục vụ hành khách công ty sẽ tăng cường công tác kiểm tra và yêu cầu các đơn vị đưa đủ số phương tiện đã đăng ký trên các tuyến đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ mời các doanh nghiệp tham gia trên các tuyến huy động các phương tiện đường dài đang nhàn rỗi vào tăng cường cho các tuyến ngắn, kể cả việc điều động tăng cường các phương tiện chạy các tỉnh liền kề chở khách cho các tỉnh có lượng khách đông như xe Ninh Bình sẽ chở thêm khách đi Thanh Hoá, xe Nam Định sẽ chở thêm khách đi Thái Bình…

Đến thời điểm này, theo kế hoạch Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội đã có sự chuẩn bị tăng cường khoảng 350 lượt xe/ngày để phục vụ vào dịp 29-30/4. Trong đó, tại bến xe phía Nam là 120 lượt xe/ngày, tại bến Mỹ Đình là 180 lượt xe/ngày còn bến xe Gia Lâm là 50 lượt xe/ngày.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải công ty này cũng đã có kế hoạch sẽ giảm 50% phí dịch vụ bến cho các xe tăng cường (ngoài số chuyến lượt đã đăng ký trong hợp đồng) trong một ngày từ trưa ngày 29/4 đến trưa ngày 30/4 và miễn tiền đỗ xe đêm cho các xe tăng cường lưu đỗ đêm ngày hôm trước để ngày hôm sau giải toả hành khách.

Về giá vé, theo ông Thành sau khi xăng dầu tăng giá mạnh tới hai lần vào cuối tháng 2 và tháng 3 thì các doanh nghiệp vận tải đều đã điều chỉnh giá vé với mức tăng bình quân là khoảng 15- 20%. Do vậy, thời gian tới chắc sẽ không tiếp tục tăng giá. Tuy nhiên “Nếu hành khách không vào trong bến mua vé rồi mới lên xe thì cũng rất khó tránh khỏi tình trạng một số đơn vị có thể lợi dụng ngày lễ để tăng thêm giá vé”, ông Thành cho biết thêm.

Còn theo ước tính của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 năm nay sẽ tăng cao hơn khoảng 30% so với cùng kỳ 2010, tập trung chủ yếu vào các ngày 29-30/4 và 2-3/5. Do vậy, hãng này cũng đã công bố sẽ tăng thêm 48 chuyến trên các đường bay nội địa trong thời gian kể trên để đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ của người dân.

 

Ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết, các đường bay sẽ được tăng chuyến bao gồm Hà Nội– Nha Trang, Hà Nội– Đà Nẵng, Hà Nội– Tp.HCM, Tp.HCM– Nha Trang (cùng tăng thêm 8 chuyến); Tp.HCM– Phú Quốc (tăng 10 chuyến), Tp.HCM– Đà Nẵng (thêm 6 chuyến). Như vậy, tải cung ứng trên các đường bay cao điểm của hãng trong giai đoạn này tăng tới 70% so với thường lệ.

Không chỉ có vậy, trong dịp nghỉ lễ này, Vietnam Airlines cũng sẽ tăng cường thêm các chuyến bay trên một số đường bay quốc tế như Hà Nội – Bangkok/Siêm Riệp, Tp.HCM Bangkok/Kuala Lumpur/Siêm Riệp.

Song, hãng hàng không này cũng khuyến nghị hành khách nên cân nhắc kỹ lịch trình đi lại dự kiến của mình và khả năng có chỗ trên các chuyến bay trong ngày để có lựa chọn phù hợp, tránh trường hợp đặt chỗ trên nhiều chuyến bay gây nên hiện tượng trùng lặp các chỗ ảo.

Ngoài ra, hành khách có nhu cầu không nên chọn chuyến bay vào giờ cao điểm và nên chủ động tìm mua vé vào các ngày lân cận trong trường hợp chuyến bay mong muốn đã hết chỗ.

Đối với ngành đường sắt, thời điểm này, ga Sài Gòn cũng đã lên phương án tăng thêm 8 đôi tàu từ Sài Gòn đến Nha Trang, gấp đôi số tàu đã tăng thêm vào ngày 8- 9/4 vừa qua, nâng tổng số chỗ dự kiến đáp ứng trong dịp này là 9.456 gồm đi và về.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy