“Tăng giá trần mới có hàng không giá rẻ”
Từ tháng 2, Công ty Hàng không Cổ phần Pacific Airlines dự kiến tung ra các mức vé siêu rẻ 1 USD, 10 USD, 25 USD
Từ tháng 2, Công ty Hàng không Cổ phần Pacific Airlines dự kiến tung ra các mức vé siêu rẻ 1 USD, 10 USD, 25 USD.
Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Pacific Airlines Phạm Vũ Hiến, Nhà nước cần nhanh chóng cho nâng trần giá vé thay vì áp dụng quy định từ năm 2000 đến nay.
Điều gì khó nhất khi Pacific Airlines hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ?
Lợi thế của chúng tôi là bộ máy nhỏ gọn, vì thế một mặt hãng cố gắng tiết giảm chi phí hoạt động bằng cách tận dụng tối đa thời gian hoạt động của máy bay, chẳng hạn hiện mỗi máy bay hoạt động 10 giờ một ngày thì tới đây có thể tăng lên 14 giờ. Chi phí mỗi ghế là 6 xu giảm xuống 4 xu, như thế là giảm được 50%.
Mặt khác, hãng tiết kiệm chi phí cho khách hàng bằng cách họ muốn sử dụng gì thì mua chẳng hạn như báo, nước uống, đồ ăn...
Khó khăn với hãng hàng không ở chỗ hiện nhu cầu tàu bay trên thế giới nhiều vì vậy giá thuê cao, ngoài ra giá xăng dầu đội thêm khá lớn, trước nhiên liệu chỉ chiếm 20% chi phí, giờ trên 30%. Một khó khăn nữa là Nhà nước vẫn khống chế giá trần được xây dựng từ năm 2000.
Giá trần không đẩy lên thì đưa ra các mức giá khuyến mại thấp rất khó. Tôi biết là cơ quan quản lý đang nghiên cứu vấn đề này để có sửa đổi cho phù hợp.
Theo ông, giá trần bao nhiêu là phù hợp?
Ở Australia, một giờ bay người ta tính giá trần là 100 USD, ở châu Âu cũng vậy. Việt Nam mình có lợi thế về nhân công nhưng những thứ khác mình cũng mua ở ngoài. Còn hỏi về giá trần bao nhiêu thật khó nói vì bây giờ cơ quan quản lý còn đang nghiên cứu.
Nhiều hãng nước ngoài đánh tiếng muốn liên doanh với Pacific Airlines, đàm phán của các ông tiến hành đến đâu rồi?
Pacific Airlines cần vốn, chuyên gia giỏi, công nghệ tốt, vì thế đối tác của chúng tôi phải đáp ứng những điều kiện như vậy.
Sau khi ngừng thương thảo với Temasek (Singapore), hãng đã tiếp xúc với nhiều đối tác nước ngoài khác nhưng mọi vấn đề còn trên bàn đàm phán, cho phép chúng tôi giữ bí mật.
Trong năm qua, từng có việc Pacific Airlines tố cáo Vietnam Airlines cạnh tranh không lành mạnh. Mối quan hệ giữa hai hãng hiện ra sao?
Trong kinh doanh, người ta vẫn nói "buôn có bạn bán có phường" còn chuyện cạnh tranh là đương nhiên, vấn đề là xử lý thế nào cho hợp lý.
Với lĩnh vực hàng không, các hãng hình thành những hệ thống rất lớn để phối hợp với nhau khai thác tốt thị trường. Theo tôi, trong giai đoạn hội nhập này, hai hãng cần liên kết tốt với nhau để chống chọi với các đối thủ bên ngoài.
Hiện khách của Pacific Airlines vẫn đi trên máy bay của Vietnam Airlines và ngược lại.
Ông nghĩ gì khi thị trường xuất hiện thêm các hãng hàng không tư nhân mới?
Luật Hàng không mới có hiệu lực từ 1/1/2007 không cấm việc thành lập các hãng hàng không mới, nhưng vấn đề ở chỗ khách đi hay không để mở.
Nói Việt Nam có 83 triệu dân cần nhiều hãng hàng không là đúng, nhưng các nhà đầu tư cũng phải nhìn cung cầu. Cũng có nhiều người đến hỏi ý kiến tôi về việc đầu tư vào ngành hàng không nhưng hiện cả năm mới có 4,3 triệu lượt khách, tôi cũng liệt kê hiệu suất sử dụng ghế trên một loạt đường bay và họ tự quyết định thôi. Một số đường bay chúng tôi tăng chuyến nhưng có bán được đâu.
Kinh doanh là đáp ứng nhu cầu và tạo thêm nhu cầu, chúng tôi cũng rất muốn đưa ra mức giá hợp lý để người đi tàu hỏa bỏ thêm chút xíu là có thể đi lại bằng đường hàng không.
Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Pacific Airlines Phạm Vũ Hiến, Nhà nước cần nhanh chóng cho nâng trần giá vé thay vì áp dụng quy định từ năm 2000 đến nay.
Điều gì khó nhất khi Pacific Airlines hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ?
Lợi thế của chúng tôi là bộ máy nhỏ gọn, vì thế một mặt hãng cố gắng tiết giảm chi phí hoạt động bằng cách tận dụng tối đa thời gian hoạt động của máy bay, chẳng hạn hiện mỗi máy bay hoạt động 10 giờ một ngày thì tới đây có thể tăng lên 14 giờ. Chi phí mỗi ghế là 6 xu giảm xuống 4 xu, như thế là giảm được 50%.
Mặt khác, hãng tiết kiệm chi phí cho khách hàng bằng cách họ muốn sử dụng gì thì mua chẳng hạn như báo, nước uống, đồ ăn...
Khó khăn với hãng hàng không ở chỗ hiện nhu cầu tàu bay trên thế giới nhiều vì vậy giá thuê cao, ngoài ra giá xăng dầu đội thêm khá lớn, trước nhiên liệu chỉ chiếm 20% chi phí, giờ trên 30%. Một khó khăn nữa là Nhà nước vẫn khống chế giá trần được xây dựng từ năm 2000.
Giá trần không đẩy lên thì đưa ra các mức giá khuyến mại thấp rất khó. Tôi biết là cơ quan quản lý đang nghiên cứu vấn đề này để có sửa đổi cho phù hợp.
Theo ông, giá trần bao nhiêu là phù hợp?
Ở Australia, một giờ bay người ta tính giá trần là 100 USD, ở châu Âu cũng vậy. Việt Nam mình có lợi thế về nhân công nhưng những thứ khác mình cũng mua ở ngoài. Còn hỏi về giá trần bao nhiêu thật khó nói vì bây giờ cơ quan quản lý còn đang nghiên cứu.
Nhiều hãng nước ngoài đánh tiếng muốn liên doanh với Pacific Airlines, đàm phán của các ông tiến hành đến đâu rồi?
Pacific Airlines cần vốn, chuyên gia giỏi, công nghệ tốt, vì thế đối tác của chúng tôi phải đáp ứng những điều kiện như vậy.
Sau khi ngừng thương thảo với Temasek (Singapore), hãng đã tiếp xúc với nhiều đối tác nước ngoài khác nhưng mọi vấn đề còn trên bàn đàm phán, cho phép chúng tôi giữ bí mật.
Trong năm qua, từng có việc Pacific Airlines tố cáo Vietnam Airlines cạnh tranh không lành mạnh. Mối quan hệ giữa hai hãng hiện ra sao?
Trong kinh doanh, người ta vẫn nói "buôn có bạn bán có phường" còn chuyện cạnh tranh là đương nhiên, vấn đề là xử lý thế nào cho hợp lý.
Với lĩnh vực hàng không, các hãng hình thành những hệ thống rất lớn để phối hợp với nhau khai thác tốt thị trường. Theo tôi, trong giai đoạn hội nhập này, hai hãng cần liên kết tốt với nhau để chống chọi với các đối thủ bên ngoài.
Hiện khách của Pacific Airlines vẫn đi trên máy bay của Vietnam Airlines và ngược lại.
Ông nghĩ gì khi thị trường xuất hiện thêm các hãng hàng không tư nhân mới?
Luật Hàng không mới có hiệu lực từ 1/1/2007 không cấm việc thành lập các hãng hàng không mới, nhưng vấn đề ở chỗ khách đi hay không để mở.
Nói Việt Nam có 83 triệu dân cần nhiều hãng hàng không là đúng, nhưng các nhà đầu tư cũng phải nhìn cung cầu. Cũng có nhiều người đến hỏi ý kiến tôi về việc đầu tư vào ngành hàng không nhưng hiện cả năm mới có 4,3 triệu lượt khách, tôi cũng liệt kê hiệu suất sử dụng ghế trên một loạt đường bay và họ tự quyết định thôi. Một số đường bay chúng tôi tăng chuyến nhưng có bán được đâu.
Kinh doanh là đáp ứng nhu cầu và tạo thêm nhu cầu, chúng tôi cũng rất muốn đưa ra mức giá hợp lý để người đi tàu hỏa bỏ thêm chút xíu là có thể đi lại bằng đường hàng không.