Đề xuất hơn 179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Phương Hoa
Chia sẻ

Tổng chiều dài tuyến đường sắt khoảng 427km bao gồm 41 ga trên tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và kết nối với các cảng biển, các khu công nghiệp...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ Ga Lào Cai (nối với tuyến đường sắt Trung Quốc) và kết thúc tại Ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long), với tổng chiều dài khoảng 427 km và 41 ga dọc tuyến. Tuyến sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính khoảng 179.126 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng, chi phí xây dựng và trang thiết bị là 107.260 tỷ đồng, phần còn lại dành cho tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Theo tính toán, nhu cầu vận tải trên tuyến đường sắt này đến năm 2030 ước đạt 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách; đến năm 2040 tăng lên 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu hành khách; và đến năm 2050 đạt 17,48 triệu tấn hàng hóa cùng 8,31 triệu hành khách.

Liên danh tư vấn TRICC - TEDI đã đề xuất quy hoạch tuyến này thành 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Cụ thể, tuyến chính từ Lào Cai đến Nam Hải Phòng - Cảng Lạch Huyện dài 391,06 km, tuyến chính từ Nam Hải Phòng đến Cái Lân dài 50,59 km. Hai tuyến nhánh gồm Nam Hải Phòng - Cảng Nam Đồ Sơn dài 12,632 km và Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,418 km.

Bên cạnh đó, giai đoạn từ nay đến năm 2030 ưu tiên đầu tư xây dựng đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030, cùng với việc phát triển tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường sắt, tối ưu hóa khả năng khai thác tuyến, kết nối mạng lưới đường sắt quốc gia với các cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con