Cân nhắc phương án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành
Thanh Thủy
18/09/2025, 14:03
Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trấn Biên và sân bay Long Thành vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, dự kiến chia làm 3 đoạn tuyến. Trong đó đoạn 27 km kết nối đến sân bay đang cân nhắc phương án ngắn nhất để tiết kiệm chi phí và thuận lợi kết nối…
Ảnh minh họa.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã chính thức đề xuất phương án hướng tuyến đối với dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) về Trấn Biên, Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và phát triển mô hình đô thị TOD theo hình thức đối tác công tư (PPP)
CHIA LÀM 3 ĐOẠN TUYẾN
Theo phương án từ đại diện đơn vị tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South), dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) về Trấn Biên, sân bay Long Thành có tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5 km, dự kiến gồm 3 đoạn tuyến.
Theo liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do Nhà nước thực hiện.
Cụ thể, đoạn tuyến từ ga S0, phường Đông Hòa, TP.HCM đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) khoảng 6,5 km; dự kiến được triển khai theo phương án đi trên cao nhằm giảm chi phí xây dựng. Với đoạn tuyến này, sẽ có hơn 1 km đi trên địa phận TP.HCM.
Đối với đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (cũ) khoảng 5 km, do đi qua khu vực đô thị dày đặc nên dự kiến sẽ xây dựng theo phương án đi ngầm.
Đối với đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành khoảng 27 km, sẽ có điểm đầu tại ga S2.4, trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và điểm cuối kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai để đi vào sân bay Long Thành.
CÂN NHẮC ƯU TIÊN PHƯƠNG ÁN TỐI ƯU
Đại diện đơn vị tư vấn Tedi South cho biết dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về phường Trấn Biên, sân bay Long Thành đang cân nhắc chọn phương án đầu tư cho đoạn từ trung tâm hành chính mới đến sân bay Long Thành dài 27 km.
Đối với đoạn qua khu vực đất quốc phòng của Lữ đoàn 972 (Cục Xe máy - Vận tải, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, phường Long Hưng, Đồng Nai), đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án hướng tuyến.
Phương án 1, đi cắt ngang qua khu đất quân sự, dài khoảng 2 km và phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa (cũ) đến năm 2045 đang được trình thẩm định.
Phương án 2, đi vòng qua khu đất này có chiều dài tuyến hơn 4 km.
Hình minh họa do AI thực hiện.
Đối với đoạn cuối tuyến, do sân bay Long Thành không có quỹ đất bố trí thêm hành lang tuyến nên để kết nối vào sân bay, tuyến dự kiến kết nối vào đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án đề xuất.
Phương án 1, tuyến đi qua nút giao đường 319, rẽ trái và đi song song về bên trái đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Sau khi vượt qua Quốc lộ 51, tuyến kết nối với ga S17 của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (dài 7,7 km).
Phương án 2, tuyến sau khi qua nút giao đường 319, rẽ trái và đi song song về bên trái đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Sau đó rẽ phải, vượt qua đường sắt tốc độ cao, đường tỉnh 769, đi dọc theo kênh Bà Ký và kết nối vào ga S16 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (chiều dài 8,7 km).
Phương án 3, tuyến qua nút giao đường 319, đi thẳng vượt đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đi theo trục đường 319, đường Trần Phú, sau đó kết nối vào ga S14 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (dài 11,6 km).
Trong các phương án đề xuất đối với 2 đoạn của đoạn tuyến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, đại diện Tedi South đưa ra các phương án kiến nghị lựa chọn. Đối với đoạn qua khu vực đất quốc phòng, đơn vị tư vấn kiến nghị chọn phương án đi cắt ngang qua khu đất (phướng án 1) để giảm hơn 2 km chiều dài so với phương án đi vòng.
Đối với đoạn cuối tuyến, phương án được kiến nghị lựa chọn là phương án 2, bởi thuận tiện kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chi phí đầu tư xây dựng thấp.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Dương Văn Hiếu, với các phương án đề xuất của đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng đồng thuận với phương án hướng tuyến dự án ngắn nhất. Chính vì vậy, đối với đoạn qua khu đất quân sự thuộc đoạn tuyến kết nối đến sân bay Long Thành, nhà đầu tư cần phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện văn bản tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Quốc phòng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà giao Sở Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu xử lý các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng, quy hoạch nếu có. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ có văn bản đăng ký làm việc với Bộ Quốc phòng về hướng tuyến dự án.
Trong các phương án đề xuất, liên danh nhà đầu tư đề xuất thêm phương án phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD, Transit - Oriented Development) dọc tuyến metro. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất 7 khu vực TOD dọc tuyến với tổng diện tích gần 884 ha để làm cơ sở quy hoạch đô thị.
“Mắt xích” giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân vốn đầu tư công tại Đồng Nai
16:05, 17/09/2025
Đồng Nai chấp thuận đề xuất nghiên cứu kéo dài metro TP.HCM với sân bay Long Thành
14:37, 28/08/2025
Phó Thủ tướng giao hai bộ xem xét hỗ trợ vốn cho dự án hạ tầng tại Đồng Nai
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân và thúc đẩy tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác chuyên trách…
Diễn biến mới nhất về dự án hơn 52 triệu USD tại Nghệ An
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua chủ trương thu hồi gần 182 ha đất tại Hưng Nguyên để thực hiện dự án VSIP 3 với tổng vốn hơn 52 triệu USD. Đây được xem là bước mở đường cho một khu công nghiệp mới, nối tiếp thành công của hai dự án VSIP trước đó nhằm tạo thêm động lực thu hút đầu tư nước ngoài vào địa phương...
Hải Phòng: Hơn 675 tỷ đồng làm hầm chui thứ 2 trên đường Bùi Viện
Cùng với hầm chui nút giao Bùi Viện - Lê Hồng Phong, thành phố Hải Phòng cũng quyết định đầu tư hơn 675 tỷ đồng xây dựng hầm chui tại ngã tư Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp…
IMF: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đối mặt nhiều rủi ro bất định
Kết thúc phiên tham vấn Điều IV với Việt Nam mới đây, Ban Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo triển vọng kinh tế đang bị hạn chế bởi những bất ổn lớn liên quan tới các chính sách thương mại và kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu…
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, tiến độ và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Luật trên phạm vi cả nước.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: