Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood

Băng Sơn
Chia sẻ

Khó có thể nói rõ điều gì thu hút hơn: các người mẫu trên đường catwalk hay dàn ngôi sao hạng A của Hollywood xuất hiện tại buổi diễn đầu tiên của Balenciaga ở kinh đô điện ảnh thế giới…

Ảnh: Grazia
Ảnh: Grazia

Balenciaga là thương hiệu xa xỉ luôn thu hút sự chú ý thông qua những chủ đề nổi loạn để giữ vị thế trong tâm trí của công chúng. Tháng trước, thương hiệu đã giới thiệu Towel Skirt trên trang web chính thức của Balenciaga, với mức giá lên đến 925 USD. Thiết kế giống như một chiếc váy bằng vải terry dài đến đầu gối làm từ một chiếc khăn tắm không hơn không kém này đã gây nên những tranh cãi nảy lửa trên các trang mạng xã hội.

Trước đó nữa, nhà mốt đến từ Tây Ban Nha lại tung ra thị trường một sản phẩm gần như lố bịch: chiếc túi “nhàu nhĩ” như một gói snack đang ăn dở có tên Potato Chip Bag Clutch, thành quả từ cú bắt tay với Lay's. Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu này làm điều gì đó gây tranh cãi trong cộng đồng, trước đó nữa còn có chiếc túi xách lấy cảm hứng từ túi đựng rác, hay đôi giày Converse bị hỏng với chữ ký “Balenciaga” có giá siêu đắt. Điều này lại khiến giới mộ điệu đặt dấu chấm hỏi cho Balenciaga rằng chúng có ý nghĩa gì không giữa những tiêu chuẩn thời trang hiện tại. 

Sau một năm đầy những scandal xoay quanh Balenciaga, gần đây Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia đã tuyên bố tới giới mộ điệu rằng, hình ảnh của Balenciaga sẽ chuyển sang một cách tiếp cận trưởng thành và nghiêm túc hơn, dù vẫn gây sốt, nhấn mạnh sự trở lại với nguồn gốc của thời trang thuần khiết thay vì theo đuổi thị hiếu hoặc các hình ảnh gây tranh cãi… Rất nhiều người đã không tin, cho đến khi tận mắt chứng kiến 77 bộ trang phục trong bộ sưu tập Pre-Fall 2024.

Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 1
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 2
 
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 3
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 4
 
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 5
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 6
 

Được tổ chức trên một con đường đi dạo tuyệt đẹp ở khu công viên Hancock Park, bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu tái hiện cái nhìn của nhà mốt về cuộc sống hoàn hảo kiểu Mỹ - American Dream mà các bộ phim Hollywood thường miêu tả, từ buổi tập gym đến con đường thời trang Rodeo Drive, cùng những khoảnh khắc trên thảm đỏ. Trong bầu không khí tự do dưới ánh nắng mặt trời California với biểu tượng Hollywood lấp loá ở xa, dàn người mẫu sải bước đầy tự tin trong các bộ trang phục thể thao, năng động cùng chiếc cốc takeaway đặc trưng in logo của Balenciaga trên tay, họ đi giữa hàng cọ xanh nơi các paparazi thường săn ảnh.

Bộ sưu tập chớm thu 2024 mang đến một loạt ý tưởng, kết hợp các hoạt động như chạy bộ và yoga được lấy cảm hứng từ các phòng tập và sự hợp tác với Erewhon, đến những chiếc váy dành riêng cho dạ tiệc và những buổi tối lãng mạn, với những chiếc váy dạ hội gây ấn tượng với hình dáng và kiểu dáng có cấu trúc, kết hợp phong cách của lịch sử và đương đại, lấy cảm hứng từ nhà sáng lập Cristóbal Balenciaga.

Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 7
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 8
 
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 9
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 10
 
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 11
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 12
 

Trở lại những giá trị cốt lõi, Demna Gvasalia nhấn mạnh vào yếu tố thực dụng được cá nhân hóa hơn thông qua dàn người mẫu đa dạng giới tính, tuổi tác và nghề nghiệp. Những bộ tracksuit chất liệu nỉ của Balenciaga tiếp tục quay trở lại, nhưng lần này mang hình bóng gợi nhắc bộ đồ thể thao hồng yêu thích năm xưa của Paris Hilton, một hình mẫu rất đặc trưng về những cô nàng nóng bỏng ở Mỹ những năm 2000. Đối với nam giới, phong cách mặc suit không áo sơ mi ở trong cùng với chuỗi hạt kim cương của Jacob & Co chiếm ưu thế, đánh dấu sự thâm nhập của Balenciaga vào thị trường trang sức cao cấp.

Show diễn này được đánh giá như một sự quay lại những điều cơ bản mà từ trước đến giờ mọi người từng nhìn thấy ở Balenciaga như chiếc áo khoác dài quá khổ in họa tiết da báo, váy lệch vai xếp nếp, áo khoác bomber nhiều lớp mặc bên ngoài áo phông, bộ trang phục vải tweed sang trọng hay những kiểu đồ thể thao cắt xẻ táo bạo dành cho nam và nữ. Đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt của Demna Gvasalia, bộ sưu tập này đánh dấu sự trở lại đích thực với gu thẩm mỹ của anh, thế mạnh mà cho đến nay vẫn không ai có thể qua được Balenciaga ở tính tiên phong.

Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 13
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 14
 
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 15
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 16
 
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 17
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood - Ảnh 18
 

Mấu chốt của bộ sưu tập nằm ở chi tiết đặc trưng oversized. Những chiếc cầu vai quá khổ đặt để trên áo khoác và áo blazer, với tỷ lệ hình dáng khác thường. Áo hoodie mặc bên trong áo blazer oversized và những chiếc áo khoác giống như áo choàng “khổng lồ”, tất cả đều đạt đến đỉnh cao trong một bước đột phá đầy dũng cảm trong lĩnh vực may đo của Balenciaga.

Dù không còn phô trương sự nổi loạn quá đà, song với những yếu tố gây bất ngờ như ví cầm tay hình chiếc giày như một gợi ý hóm hỉnh hay túi da có lót túi nylon vẫn là cách để Balenciaga và Demna cho thế giới biết họ vẫn sẽ duy trì sự “độc lạ” như giá trị cốt lõi của thương hiệu. Những dòng giày đặc trưng của Balenciaga mùa này thậm chí còn to hơn nhiều so với mùa trước, bao gồm cả những đôi ủng UGG hầm hố, hay dáng giày thể thao Cargo quá khổ cùng kiểu giày thể thao kích cỡ 10XL. Các phụ kiện đặc trưng của hãng như tấm mạng che mặt nạ và mũ bóng chày được cho là để giúp các khách hàng tránh khỏi ánh nắng rực rỡ.

Demna không ngần ngại thừa nhận Los Angeles chính là thành phố yêu thích nhất của bản thân. Anh cho biết nguồn cảm hứng thời trang của anh cũng bắt nguồn từ đây, thông qua phim ảnh, âm nhạc. Ngược lại với tông màu u ám của bộ sưu tập Thu Đông năm trước, với mong muốn đưa Balenciaga trở về thời hoàng kim, Demna đã nhấn mạnh vào điều cơ bản mà từ trước đến giờ mọi người từng nhìn thấy ở thương hiệu: có thể mặc hàng ngày. Tối giản kết cấu trang phục, tập trung vào các chất liệu vải và tay nghề may đo cao cấp làm nên tên tuổi nhà mốt Tây Ban Nha như một lời xác nhận, thương hiệu đã sẵn sàng quay trở lại bệ phóng để một lần nữa thu hút cả thế giới.

Một vài thiết kế kỳ quặc mà có giá siêu đắt của Balenciaga trước đây, được cho là nhằm mục đích gây tranh cãi hơn là để sử dụng.
Một vài thiết kế kỳ quặc mà có giá siêu đắt của Balenciaga trước đây, được cho là nhằm mục đích gây tranh cãi hơn là để sử dụng.

Trong nghệ thuật và đặc biệt là thời trang, việc tham chiếu đến nhiều nguồn gốc và tìm kiếm ý nghĩa từ các lĩnh vực khác nhau là chuyện bình thường, nhưng nguồn cảm hứng của Demna đa số lại là cuộc sống hàng ngày và những gì anh thấy trên đường phố. Vì vậy, anh phản ánh những gì mọi người thực sự mặc trên đường phố và đặc biệt là từ những người không quan tâm đến thời trang.

Về cơ bản, những thiết kế của Demna như đặt ra câu hỏi về thứ gì là thời trang được phép và thứ gì không, hoặc như thế nào mới là thời trang xa xỉ và cao cấp. Mặc dù quyết định “trưởng thành và nghiêm túc hơn” có thể nói rằng nhà mốt và vị giám đốc sáng tạo này vẫn đang trên con đường thẩm định cái gì được xem là có giá trị và cái gì không trong địa hạt thời trang.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con