Chỉ có 3 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 3

Thu Minh
Chia sẻ

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chỉ ghi nhận ba đợt phát hành mới được công bố trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 2/4, với tổng giá trị đạt 2,35 nghìn tỷ đồng. Các hoạt động gần này phản ánh tâm lý thận trọng trước thông báo về thuế quan đối ứng từ phía Mỹ...

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chỉ ghi nhận ba đợt phát hành mới được công bố trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 2/4, với tổng giá trị đạt 2,35 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù Mirae Asset duy trì quan điểm lạc quan về sự phục hồi của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, các hoạt động gần đây phản ánh tâm lý thận trọng trước thông báo về thuế quan đối ứng từ phía Mỹ.

Về hoạt động mua lại trước hạn, HNX ghi nhận 80 giao dịch mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị đạt 2,15 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn từ ngày 3/3 đến ngày 4/4. Các giao dịch đáng chú ý bao gồm: Công ty Năng lượng Ninh Thuận với tổng giá trị 2 nghìn tỷ đồng; Điện gió Hòa Đồng 2 (1,5 nghìn tỷ đồng); Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng lượng Ninh Thuận (1,2 nghìn tỷ đồng); Điện gió Chơ Long (1,1 nghìn tỷ đồng); Công ty Năng lượng Tái tạo (1 nghìn tỷ đồng); Saigon Glory (400 tỷ đồng).

Lịch đáo hạn: Dự kiến có 12 trái phiếu đáo hạn trong tháng 4 không bao gồm các trái phiếu đã được thỏa thuận gia hạn, với tổng giá trị thanh toán đạt khoảng 6,186 nghìn tỷ đồng. Nhóm Bất động sản chiếm khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, đến từ các tổ chức phát hành như: Vinhomes (1,5 nghìn tỷ đồng), Hội An Invest (450 tỷ đồng), The Van Phu Victoria (240 tỷ đồng).

Ngoài ra, có 60 trái phiếu ban đầu dự kiến đáo hạn trong tháng 4 đã được thỏa thuận gia hạn ngày đáo hạn với trái chủ. Trong đó, đây là các trái phiếu của TNR Holdings Việt Nam với tổng giá trị đáo hạn là 2,9 nghìn tỷ đồng.

Trước đó, FiinRatings vừa đưa ra dự báo giá trị dư nợ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng 15-20% cho năm 2025.

Trong đó, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục phải đẩy mạnh phát hành tăng vốn cấp 2 là trái phiếu doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng tín dụng như định hướng của Chính phủ trong khi mặt bằng lãi suất huy động được kiểm soát để không tăng. Điều này sẽ tạo áp lực lên việc đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vốn hiện tại như quy định về LDR và sử dụng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn.

Nhiều ngân hàng có kế hoạch tăng vốn cấp 1 (vốn cổ phần) nhưng đòi hỏi thời gian dài và phụ thuộc vào bối cảnh của thị trường chứng khoán để có thể thực hiện và hoàn tất.

Áp lực đáo hạn trái phiếu tập trung vào quý 3/2025 ước tính khoảng gần 80 nghìn tỷ và chủ yếu là trái phiếu bất động sản chiếm tỷ trọng lớn. Tỷ lệ trái phiếu doanh nghiệp chậm trả tăng nhẹ và vẫn tập trung ở nhóm ngành Bất động sản.

Trong quý 2/2025,ước tính 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ sẽ đáo hạn. Cụ thể, 16,5 nghìn tỷ đáo hạn (40,7% tổng giá trị) thuộc về nhóm Bất động sản, 11,9 nghìn tỷ (29,2% tổng giá trị) thuộc về lĩnh vực khác, và 8,2 nghìn tỷ (20,2% tổng giá trị) thuộc về nhóm Tổ chức tín dụng. Một số tổ chức phát hành có giá trị đáo hạn lớn có thể kể đến Vietinbank (4.950 tỷ đồng), Wincommerce (3.000 tỷ đồng), TNR holdings (2.923 tỷ đồng) và Cho thuê tài sản TNL (2,862 tỷ đồng).

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con