Hơn 470 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 12A qua Quảng Bình
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang, qua địa phận tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 475 tỷ đồng…
Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký, ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh qua địa phận tỉnh Quảng Bình.
Dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư gần 475 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Quảng Bình làm chủ đầu tư. Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 10,82km gồm 2 đoạn. Cụ thể, thứ nhất, đoạn tránh thị xã Ba Đồn có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,75km dự kiến hoàn thành năm 2024.
Điểm đầu Km0 giao Quốc lộ 1A tại Km616+291/QL.1A thuộc địa phận xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch; điểm cuối Km5+750 giao Quốc lộ 12A tại Km5+104/QL.12A thuộc địa phận xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.
Về quy mô đầu tư, đoạn tránh thị xã Ba Đồn được thiết kế theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h. Xây dựng mới cầu vượt Quốc lộ 1 và các cầu trên tuyến.
Thứ hai, đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,07km dự kiến hoàn thành năm 2022. Điểm đầu tại Km17+298/QL.12A thuộc xã Cảnh Hoá, huyện Quảng Trạch; điểm cuối tại Km25+115/QL.12A thuộc xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.
Đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h. Phần cầu tiếp tục thi công hoàn thiện, bề rộng cầu phù hợp với khổ nền đường.
Sở Giao thông vận tải Quảng Bình chịu trách nhiệm làm việc với Ban Quản lý dự án 85 để tiếp nhận toàn bộ các kết quả nghiên cứu đã có và tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư, tổ chức rà soát kết quả tính toán thiết kế các cầu trên đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh để đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho phù hợp.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối, nâng cao năng lực khai thác của tuyến vận tải từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi các cảng biển Hòn La, Vũng Áng. Đồng thời, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến qua khu vực thị xã Ba Đồn và Nhà máy xi măng Sông Gianh. Từ đó, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.