Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 hơn 2.500 tỷ đồng, rốt ráo thông xe trước ngày 2/9

Anh Tú

30/05/2023, 17:40

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính thức được hợp long, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ các kết cấu chính của cây cầu trị giá hơn 2.500 tỷ đồng bắc qua sông Hồng. Đây là mốc quan trọng để cầu thông xe đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 2/9...

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hợp long sau gần 30 tháng thi công.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hợp long sau gần 30 tháng thi công.

Ngày 30/5, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội tổ chức lễ hợp long cầu chính vượt dòng chủ sông Hồng thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

RỐT RÁO HOÀN THIỆN ĐỂ THÔNG XE TRƯỚC NGÀY 2/9

Phát biểu tại lễ hợp long, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định việc hợp long cầu chính vượt dòng chủ sông Hồng đánh dấu một mốc sự kiện quan trọng của công trình, đó là cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được nối liền giữa hai phần dầm cầu đúc hẫng bờ phía quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên, hoàn thành công tác thi công dầm chính vượt sông Hồng và hoàn chỉnh công tác thi công cầu toàn tuyến từ bờ hữu sông Hồng sang bờ tả sông Hồng. Đây là tiền đề quan trọng để dự án bám sát mục tiêu thông xe vào đầu tháng 9/2023.

Ban quản lý dự án và các nhà thầu sẽ tập trung thực hiện các công việc còn lại để thông xe đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 2/9 và hoàn thiện tổ chức giao thông đồng bộ toàn dự án kể cả giai đoạn 1 xong trước ngày 10/10, để chính thức lưu thông mỗi bên 4 làn xe, trong đó, có 3 làn xe ô tô, 1 làn xe hỗn hợp (xe máy và xe thô sơ).

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công vào ngày 9/1/2021 với quy mô thiết kế về kết cấu, hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, với tổng chiều dài khoảng 3.473m, mặt cắt ngang cầu rộng 19,25m.

Cầu có 8 nhịp chính, kết cấu cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, các nhịp cầu được đúc hẫng cân bằng dài 955m, khẩu độ vượt nhịp lớn nhất 135m.

Cầu Vĩnh Tuy 2 giúp tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, kết nối  trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Cầu Vĩnh Tuy 2 giúp tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, kết nối  trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng sử dụng ngân sách thành phố, được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 tại TP. Hà Nội; đồng thời, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy 1 và 2 có tổng cộng có 8 làn xe, trong đó có 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe buýt và làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thiện cả hai  giai đoạn sẽ là cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.

DỒN LỰC THỰC HIỆN, RÚT NGẮN 1,5 NĂM SO VỚI GIAI ĐOẠN 1

Liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính là nhà thầu thi công gói thầu XL1 có giá trị khoảng 1.154 tỷ đồng (gồm cả dự phòng), tiến độ hoàn thành trong 24 tháng. Đây là gói thầu có quy mô lớn và quan trọng nhất của dự án.

Ngoài gói thầu XL1, Vinaconex còn đảm nhiệm thi công tại gói thầu XL05 thi công xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Long Biên với giá trúng thầu 100,688 tỷ đồng, thực hiện trong 17 tháng.

Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu nhiều tác động tiêu cực khi đại dịch Covid-19 bùng phát; nguồn cung ứng nhiên vật liệu gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, giá vật liệu xây dựng có những biến động bất thường, điển hình như thép xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng khoảng 40-50% khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn lưu động phục vụ cho dự án đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án…

Tuy nhiên, các đơn vị thi công nỗ lực quyết tâm, tìm ra những giải pháp hữu hiệu vượt qua các trở ngại để sau thời gian hơn 2 năm tổ chức thực hiện, đến nay, công trình hoàn thành thi công các khối đúc cân bằng và khối đúc trên đà giáo của chuỗi 8 nhịp cầu liên tục và tổ chức hợp long nhịp cầu chính giữa sông.

Bên cạnh đó, với việc dự án được thực hiện bởi 100% kỹ sư và công nhân người Việt Nam, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ thi công mới để giảm thời gian khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Điều này chứng minh năng lực, chuyên môn vượt bậc của các kỹ sư, công nhân tham gia dự án.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

AI và đột phá công nghệ trong quản lý tài sản

AI và đột phá công nghệ trong quản lý tài sản

Ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo: Để AI phát triển song hành với trách nhiệm bảo vệ người dùng

Ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo: Để AI phát triển song hành với trách nhiệm bảo vệ người dùng

Nguồn vốn nhà nước phải là đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế

Nguồn vốn nhà nước phải là đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy