
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Khuê
14/06/2025, 17:35
Điểm nhấn đáng chú ý trong chương trình hành động “Vì một Cần Giờ xanh” vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành chính là ưu tiên phát triển giao thông xanh tại địa phương này, với việc chuyển đổi 100% xe xăng sang điện, hạn chế sử dụng túi nilon...
Mục tiêu của chương trình “Vì một Cần Giờ xanh” là trong 5 năm tới, Cần Giờ sẽ trở thành địa phương kiểu mẫu của một đô thị xanh và “net-zero” (có phát thải khí nhà kính bằng 0).
Cần Giờ là khu vực và là huyện duy nhất của TP.HCM có bờ biển, có hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng lớn, được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Và với diện tích rừng ngập mặn rộng trên 30.000 ha, Cần Giờ không chỉ đóng vai trò là “lá phổi xanh” của thành phố, mà còn là vùng đệm tự nhiên bảo vệ TP.HCM khỏi tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là triều cường và ngập lụt.
Đây là một di sản vô giá của thiên nhiên, là nơi trú ngụ của hàng ngàn loài động, thực vật quý hiếm, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết không khí, bảo vệ nguồn nước và duy trì sự đa dạng sinh học. Chương trình “Vì một Cần Giờ Xanh” vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành nhằm giải quyết áp lực từ nhu cầu mở rộng hạ tầng, phát triển du lịch và dân cư đã khiến cho môi trường tự nhiên của khu vực này đứng trước nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng.
Chương trình này xác định, từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ hoàn thiện việc đánh giá trữ lượng carbon của hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Cần Giờ nhằm tạo nền tảng tham gia thị trường carbon toàn cầu, đồng thời triển khai dịch vụ chi trả môi trường rừng tại Việt Nam.
Cần Giờ sẽ dần chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Với 100% trụ sở cơ quan, đơn vị đủ điều kiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái; đồng thời đưa vào vận hành các nhà máy điện gió ven biển, các nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt xã An Thới Đông bằng công nghệ có thu hồi năng lượng.
Theo kế hoạch, thành phố sẽ phát triển giao thông xanh tại Cần Giờ, và dự kiến đến 2030 sẽ kết nối hệ thống buýt đường thủy và hệ thống giao thông công cộng đến các điểm du lịch, khách sạn tại đây. Cụ thể: 80% xe công dùng nhiên liệu sạch; 100% xe 2, 3 bánh tại xã đảo Thạnh An là xe điện; 100% phương tiện giao thông công cộng, xe gom, vận chuyển rác thải tại Cần Giờ sử dụng nhiên liệu sạch.
Vận tải hành khách công cộng đạt 80%; trong đó, 100% phương tiện giao thông công cộng tại đây sử dụng năng lượng sạch. Về phương án tài chính, Cần Giờ dự kiến rà soát, xây dựng chính sách miễn phí đi xe buýt cho đối tượng ưu tiên như người già, học sinh sinh viên, người có công.
Về xử lý rác thải, Cần Giờ sẽ hoàn thành hệ thống thu gom, xử lý nước thải với khối lượng 1.000 m3/ngày đêm tại xã đảo Thạnh An. Đến năm 2030, 100% chất thải sinh hoạt được phân loại tại nguồn, 100% chất thải rắn được thu gom xử lý đạt chuẩn, 40% nước thải đô thị được xử lý đạt chuẩn. Thành phố cũng đặt mục tiêu sẽ tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo đó, năm 2025 trồng 70 ha rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 200 ha; từ năm 2026 - 2030, sẽ trồng thêm 280 ha rừng và khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 200 ha.
Về bảo vệ môi trường, chương trình cũng triển khai từ cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên dần thay đổi thói quen dùng túi nilon bằng sản phẩm thân thiện. Xã đảo Thạnh An, điểm du lịch sinh thái Dần Xây, khu du lịch Vàm Sát hạn chế sử dụng túi nilon và nhựa dùng một lần. 90% công trình xây dựng giảm phát sinh bụi, giảm khí thải từ hoạt động nông nghiệp, dân sinh.
Mục tiêu đến năm 2030, xã Thạnh An và tất cả điểm du lịch tại Cần Giờ hạn chế sử dụng túi nilon và nhựa dùng một lần. 100% công trình giảm phát sinh bụi, kiểm soát khí thải từ dân sinh, nông nghiệp.
Các khu dân cư xanh, công sở xanh cũng được đầu tư phát triển. Thành phố sẽ hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng khu đô thị lấn biển Cần Giờ; nghiên cứu các tiêu chuẩn xanh cho khu dân cư, khu lưu trú. Đặt mục tiêu đến năm 2030, địa phương này có ít nhất một mô hình “làng xanh”.
Cuối tháng 01/2025, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã ban hành Quyết định số 340/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, với với tổng diện tích hơn 2.870 ha, bao gồm 4 phân khu. Quy hoạch hướng đến xây dựng khu đô thị du lịch biển hiện đại, đô thị thông minh và dịch vụ công nghệ cao. Nghị quyết số 12-NQ/TU của Thành ủy TP.HCM về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030 cũng đã xác định đến năm 2030, Cần Giờ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực.
Chuyển đổi giao thông xanh tại TP. Hồ Chí Minh đảm bảo theo nguyên tắc khuyến khích và hỗ trợ chi phí phù hợp...
Trong bối cảnh ô nhiễm nhựa đang trở thành một vấn đề cấp bách toàn cầu, việc xây dựng các mô hình giáo dục bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là một nhu cầu thiết yếu. Tại Việt Nam, Cần Thơ nổi lên như một điểm sáng trong phong trào xây dựng Trường học sinh thái ASEAN, với mục tiêu không chỉ giảm thiểu rác thải nhựa mà còn tạo ra một môi trường giáo dục xanh, sạch, và bền vững...
Theo quy định mới, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt với cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cụm công nghiệp và hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tăng dần từ quý 1/2026...
Thị trường carbon có thể sẽ mở rộng hơn trong tương lai do yêu cầu về tín chỉ nhiều hơn. Sân chơi phát triển các dự án tạo tín chỉ carbon không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn có tiềm lực mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân, thậm chí hộ gia đình cùng tham gia và hưởng lợi...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: