Tham vấn dự án xây dựng đường ven biển Trà Vinh 9.000 tỷ đồng
Xuân Thái
11/10/2023, 14:30
Dự án tuyến đường ven biển Trà Vinh có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 9.100 tỷ đồng, đang được Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đưa ra lấy ý kiến đóng góp và sẽ hoàn thiện đề xuất dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023...
Dự án tuyến đường bộ ven biển Miền Tây là dự án trọng điểm quốc gia nhưng không được bố trí vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường hành lang ven biển qua địa phận tỉnh Trà Vinh có tổng chiều dài 60,7 km gồm các hạng mục xây dựng khoảng 56 km đường ô tô cấp III đồng bằng và 33 cầu bê tông cốt thép, xây dựng cầu cửa Cung Hầu và đường dẫn kết nối với cầu Cổ Chiên 2…
Dự án có tổng vốn xây dựng dự kiến là 9.100 tỷ đồng; trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trên 6.700 tỷ đồng, vốn ngân sách đối ứng của địa phương khoảng 2.400 tỷ đồng.
Chương trình tư vấn KSP là đơn vị tư vấn thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ tri thức do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và ADB tài trợ, nhằm giúp 3 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh hoàn thiện các báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển, phù hợp với yêu cầu của KEXIM và ADB.
Mới đây, tại buổi làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh với nhóm tư vấn của Chương trình KSP, các bên thống nhất nhiều nội dung như phạm vi công việc, tiến độ thực hiện dự án, kế hoạch khởi động dự án và ký biên bản ghi nhớ… Nhóm công tác Chương trình tư vấn KSP đã nhấn mạnh KEXIM, ADB và Chính phủ Hàn Quốc luôn coi trọng khâu đánh giá ĐTM trong các dự án giao thông.
Nhóm tư vấn Chương trình KSP cũng cho biết sắp tới sẽ tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quá trình đánh giá ĐTM các dự án đường bộ tại Hàn Quốc cũng như hỗ trợ, tư vấn tỉnh Trà Vinh thực hiện báo cáo ĐTM đáp ứng theo yêu cầu của KEXIM và ADB.
Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đánh giá dự án xây dựng tuyến hành lang ven biển có tầm quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và khu vực. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Trà Vinh xác nhận tỉnh Trà Vinh thống nhất với nội dung công việc do Chương trình tư vấn KSP đề xuất, đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Dự án có điểm đầu từ đường dẫn đầu cầu cửa Cung Hầu (xã Long Hòa, huyện Châu Thành), nối tiếp với tuyến đường hành lang ven biển thuộc địa phận tỉnh Bến Tre, và được chia làm 2 đoạn: Điểm cuối đoạn thứ nhất giao với quốc lộ 53B (thuộc xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) và điểm cuối đoạn thứ hai giao với đường dẫn vào cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần).
Dự án đường hành lang ven biển đi qua địa phận TP.HCM và 7 tỉnh ĐBSCL; trong đó đoạn qua tỉnh Trà Vinh có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 9.100 tỷ đồng.
Dự án đường ven biển miền Tây Nam Bộ có tổng chiều dài 740 km, từ TP.HCM đến Hà Tiên, đi qua địa bàn TP.HCM và 7 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối hầu hết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cũng như thúc đẩy tiềm năng du lịch biển của cả vùng rộng lớn.
Trong một văn bản mới đây gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Tiền Giang về việc sớm triển khai thực hiện dự án đường ven biển miền Tây đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải cho biết do địa hình cực kỳ phức tạp, đi qua hầu hết các cửa sông lớn giáp Biển Đông nên dự án có mức đầu tư lớn.
Hiện nay, dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn vốn cho dự án. Bởi vì mặc dù là dự án trọng điểm quốc gia nhưng không được “rót vốn” ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021 – 2025.
Trước đó, vào tháng 9/2022, lãnh đạo các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về hướng tuyến, quy mô dự án và xúc tiến việc khởi động dự án đường ven biển miền Tây Nam Bộ chạy dọc bờ biển của ba địa phương này. Theo đó, dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 28.500 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn đầu tư: Giai đoạn 1 từ 2021 – 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025. Tại cuộc họp này, Ban chỉ đạo Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối ba tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh đã thống nhất xác định, dự án sử dụng vốn vay mà không sử dụng vốn ngân sách trung ương.
Bổ sung 8 dự án cao tốc vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia
An Giang đề xuất mở rộng loạt tuyến đường kết nối với bến cảng
Dự án cải tạo Quốc lộ 62 qua Long An sẽ được khởi công trong năm 2025
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: