
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thiên Ân
06/10/2023, 11:11
Tám dự án cao tốc gồm: Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Liên - Túy Loan, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP.HCM - Chơn Thành, Mỹ An - Cao Lãnh và Cao Lãnh - An Hữu vừa được Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ bổ sung vào danh mục các công trình trọng điểm quốc gia...
Cùng với đó Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ bổ sung thành viên ban chỉ đạo nhà nước về các công trình trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành có dự án nói trên đi qua, gồm Hà Giang, Đà Nẵng, Lâm Đồng và Đồng Tháp được đề nghị bổ sung làm thành viên ban chỉ đạo. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất bổ sung Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ vào thành viên ban chỉ đạo, thay ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước trước đó theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước.
Dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 có tổng chiều dài 104,5 km, gồm 77 km thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang và 27,5 km thuộc tỉnh Hà Giang. Đây là dự án giao thông nhóm A, nằm trong Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phân cấp cho Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang phê duyệt dự án đầu tư.
Dự án đường bộ cao tốc Hòa Liên – Túy Loan đi qua địa bàn TP. Đà Nẵng có tổng chiều dài 11,5 km, tổng mức đầu là 2.112 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan dài hơn 77 km đã chính thức đưa vào khai thác từ ngày 16/4/2022; nhưng còn một đoạn tuyến từ xã Hòa Liên đến thôn Túy Loan (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) dài 11,5 km gặp rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.
Các dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, trong đó tuyến Bảo Lộc – Liên Khương nằm trong địa phận tỉnh Lâm Đồng, là các dự án kết nối thông suốt TP.HCM đi Đà Lạt, trên tuyến cao tốc hiện hữu TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, hướng tuyến song song với quốc lộ 20 đi Đà Lạt.
Dự án cao tốc TP.HCM – Chơn Thành nối TP.HCM với Bình Phước đi các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại, có tổng chiều dài khoảng 70 km, gồm hai hợp phần là TP.HCM – Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Theo khái toán, dự án có tổng kinh phí khoảng 36.000 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỷ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng.
Hai dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh và Cao Lãnh – An Hữu là những tuyến cao tốc trục ngang kết nối nội vùng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đồng thời kết nối thông suốt tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông với đường Hồ Chí Minh phía tây và tuyến N2, đồng bộ hạ tầng giao thông trong khu vực.
Trong đó, tuyến Cao Lãnh – An Hữu dài 27 km, đi qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, có tổng mức đầu tư khoảng 5.880 tỷ đồng, đã được khởi công tháng 6/2023; tuyến Mỹ An - Cao Lãnh dài 26 km qua địa phận tỉnh Đồng Tháp, có tổng vốn thực hiện dự án dự kiến hơn 4.770 tỷ đồng (vốn vay ODA Hàn Quốc hơn 3.677 tỷ đồng và vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093 tỷ đồng).
Ngày 23/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 884/QĐ-TTg thành lập ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Trong đó, điều 1 của Quyết định xác định 6 dự án, nhóm dự án thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Bao gồm:
6. Các dự án đường bộ cao tốc hoặc dự án hạ tầng giao thông khác mà Ban chỉ đạo thấy cần thiết.
Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Các ủy viên, thành viên gồm các lãnh đạo: Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo bộ chuyên ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Kiểm toán Nhà nước, chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành dự án.
TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc tháo gỡ hơn 800 dự án tồn đọng, tập trung xử lý các vướng mắc pháp lý, đất đai và tài chính công. Tỷ lệ xử lý đã đạt khoảng 80%, song thành phố tiếp tục được yêu cầu rà soát đầy đủ, đảm bảo không để thất thoát, lãng phí và sớm khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế...
Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, giải pháp chiến lược là hoàn thiện thể chế và đột phá về năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP)…
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khi đi qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 116 km, chạy qua 24 xã, phường của thành phố; nguồn vốn thực việc giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác...
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: