Thanh Hóa, Hòa Bình bắt tay khởi động dự án 15.400 tỷ

Nguyễn Thuấn - Thiên Anh

03/06/2024, 17:00

Việc đầu tư tuyến đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với Quốc lộ 6 tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình sẽ hình thành trục giao thông chính kết nối liên vùng Tây Bắc và Bắc Trung Bộ...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự án đầu tư đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá đến quốc lộ 6 huyện Tân Lạc, Hoà Bình được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình lập dự án đầu tư.

Trong thời gian qua, Thanh Hóa và Hòa Bình đã tích cực phối hợp thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư dự án.

Cụ thể, về bố trí vốn triển khai thực hiện dự án, ngày 28/02/2024, Thanh Hóa đã gửi công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trình phê duyệt 15 tỷ đồng để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã giao Sở Tài chính phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để trình HĐND tỉnh Thanh Hóa quyết nghị bổ sung dự án trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh.

Về phương án đầu tư, hiện nay, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đang  phối hợp với các ngành chức năng, các đơn vị liên quan khảo sát, tính toán kỹ phương án tuyến của dự án đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình hoàn thiện phương án đầu tư dự án, xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan và đề xuất, báo cáo Chính phủ xin chủ trương hỗ trợ vốn cho các địa phương.

Về công tác triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, ngày 25/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và phê duyệt dự toán chuẩn bị dự án.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến hoàn thành thương thảo, ký hợp đồng trong tháng 6/2024 và hoàn thành việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong tháng 7/2024 theo đúng kế hoạch.

Thời điểm tháng 3 vừa qua, lãnh đạo 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị để thảo luận về phương án đầu tư tuyến đường.
Thời điểm tháng 3 vừa qua, lãnh đạo 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị để thảo luận về phương án đầu tư tuyến đường.

Việc đầu tư tuyến đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với Quốc lộ 6 tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình sẽ hình thành trục giao thông chính kết nối liên vùng Tây Bắc và Bắc Trung Bộ.

Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện các trục giao thông quan trọng liên kết vùng theo hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối từ đường ven biển, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 217, Quốc lộ 6, đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.

Dự án cũng sẽ mở ra tạo thuận lợi, thu hút vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Bắc qua Cảng nước sâu Nghi Sơn, Cảng hàng không Thọ Xuân của tỉnh Thanh Hóa và ngược lại.

Đồng thời, tuyến đường trên sẽ kết nối các khu vực lân cận và dọc tuyến sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, các khu du lịch có nhiều tiềm năng nhưng chưa được đầu tư phát triển của khu vực do hệ thống giao thông còn hạn chế.

Lãnh đạo 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình đã thống nhất phương án hướng tuyến, với điểm đầu tại đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tại Quốc lộ 6 thuộc địa bàn xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. 

Toàn bộ tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 88,5km; trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 69km, qua địa bàn tỉnh Hòa Bình có chiều dài khoảng 19,5km.

Tuyến đường có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; chiều rộng nền đường 15,5m, mặt đường 14,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến 15.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, 2 tỉnh cũng thống nhất về tên gọi của dự án, mốc thời gian thực hiện các công việc liên quan, phấn đấu hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục có liên quan trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án trong tháng 9/2024.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy