16:14 05/10/2017

Thành triệu phú đô la nhờ bán hàng rong trên phố

Kim Tuyến

Joe Ades là một người bán hàng bậc thầy và trở thành triệu phú chỉ nhờ việc bán dao cạo khoai tây giá 5 USD trên đường phố Manhattan, New York

Joe Ades là một ví dụ điển hình về một doanh nhân thành công và là một biểu tượng hàng rong trên đường phố New York - Ảnh: The New York Times. <br>
Joe Ades là một ví dụ điển hình về một doanh nhân thành công và là một biểu tượng hàng rong trên đường phố New York - Ảnh: The New York Times. <br>
Joe Ades là một người bán hàng bậc thầy và trở thành triệu phú chỉ nhờ việc bán dao cạo khoai tây giá 5 USD trên đường phố Manhattan, New York, Mỹ.

The tờ Entrepreneur, Joe Ades là một huyền thoại trong giới bán hàng và trở thành nguồn cảm hứng dành cho những ai làm nghề bán hàng hoặc điều hành doanh nghiệp.

Kỹ năng bán hàng bậc thầy

Ades lớn lên trong thời kỳ diễn ra Thế chiến thứ 2 tại Anh. Khi mới ở tuổi thiếu niên, ông đã học kỹ năng bán hàng và đi bán dạo mọi thứ từ sách thiếu nhi cho tới cây thông Noel trong nhiều năm tại Manchester, Anh. Cuối cùng, ông chuyển tới New York và chọn dao nạo khoai tây làm sản phẩm để bán tại đường phố bởi kích thước nhỏ gọn.

Cho tới tận những năm 70 tuổi, 6 ngày mỗi tuần, ông dậy sớm trước bình minh và mặc comple, thắt cà vạt lên phố để bán hàng.

Với cách làm độc đáo và kỹ năng bán hàng xuất chúng, Ades đã biến việc bán một sản phẩm đơn giản thành một “chương trình” biểu diễn thực tế với sản phẩm đó đầy hấp dẫn và gây chú ý ngay trên đường phố.

Để thực hiện việc bán hàng có phần “lạ lùng” của mình, trong mỗi ngày làm việc, Ades không chỉ “bán hàng” mà còn không ngừng trò chuyện với khách hàng. Thay vì cố gắng tìm cách khiến khách hàng “rút ví”, ông cố gắng quan tâm và thu hút sự chú ý của họ. Đây là yếu tố cốt lõi để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả thường ngày tại New York, người đàn ông này tìm được cách thu hút sự chú ý của mọi người, đủ để thuyết phục họ chi 5 USD cho một sản phẩm giá rẻ nhưng tiện dụng.

“Hãy tới đây nào, tôi muốn cho các bạn thấy con dao này có thể làm được gì. Tôi không xin tiền đâu”, Joe Ades mở đầu “chương trình” bán hàng của mình. Khi đám đông đã vây quanh, ông bắt đầu ngồi xuống chiếc ghế thấp và bắt đầu “trình diễn” với con dao nạo khoai tây. Ông bắt đầu nạo những miếng khoai, cà rốt hình bông hoa và không ngừng trò chuyện với mọi người trong suốt quá trình ấy.

Những con dao nạo này, được Ades nhập về từ công ty của Thụy Sĩ, không có dây điện hay pin, mà chỉ là một miếng hình chữ nhật được thiết kế khéo léo với lưỡi dao để tạo ra những miếng cắt khác nhau. “Đây là những bông hoa cà rốt, hãy làm chúng cho bọn trẻ nhà bạn và chúng sẽ ăn vì nghĩ đó là kẹo”, Ades vừa nạo cà rốt vừa nói với những người xung quanh.

Mỗi ngày, Ades đều đặn lặp lại màn “trình diễn” này 40 - 60 lần.

“Tích tiểu thành đại”


Với giá 5 USD mỗi con dao, Joe Ades có doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, bằng việc xuất hiện bán hàng mỗi ngày, ông có doanh thu ổn định với sản phẩm có mức giá không đổi. Ades cho thấy bài học rằng kinh doanh cái gì không quan trọng mà quan trọng là giá trị mỗi lần bán hàng và mối quan hệ với khách hàng.

Đôi khi, trong bán hàng B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp), người ta thường quan tâm tới các thương vụ lớn mà bỏ qua những thương vụ nhỏ hơn. Tất nhiên, sẽ rất tuyệt nếu có được những thương vụ lớn, nhưng nó cũng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Theo tờ Entrepreneur, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một công ty thành công bằng việc phục vụ các khách hàng nhỏ hơn. Đừng chỉ chú tâm tới những khách hàng trông có vẻ là “khách hàng lý tưởng” mà bỏ qua cơ hội với những khách hàng nhỏ hơn dù họ mang lại doanh thu ít hơn.

Chia sẻ tại Today Show vào năm 2008, Ades nói: “Đừng bao giờ xem thường những khoản tiền nhỏ”.

Sau 60 năm bán dao nạo khoai tây, Ades trở thành triệu phú và có cuộc sống giàu sang. Ông thậm chí sống trong một căn hộ tại Park Avenue và cho các cháu mình học ở những trường đại học tốt nhất. Khi được hỏi có khi nào ông đi du lịch không, Ades trả lời: “Cuộc sống chính là kỳ nghỉ và mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ”.

Trước khi qua đời vào năm 2009, Ades chưa bao giờ dừng công việc bán hàng của mình, đều đặn 6 ngày mỗi tuần. Bất cứ khi nào còn có người đi lại trên đường phố New York, thì ngày đó vẫn còn những khách hàng tiềm năng sẽ mua dao nạo của ông.

Joe Ades là một ví dụ điển hình về một doanh nhân thành công và là một biểu tượng hàng rong trên đường phố New York. Dù kỹ thuật bán hàng của ông có từ thời đại trước nhưng đó lại là những kỹ năng vượt thời gian. Những người đang tìm giải pháp bán hàng B2B phức tạp hay bán những sản phẩm đơn giản như dao nạo rau củ cũng đều có thể học hỏi từ người bán hàng bậc thầy này.