Thêm các phương án di chuyển cho người dân dịp cao điểm Tết
PT
07/01/2020, 14:53
Các đơn vị vận chuyển đều đã xây dựng kế hoạch và kịch bản phục vụ cụ thể cho từng khâu dịch vụ theo lịch bay cao điểm Tết Nguyên đá năm nay.
Trước tình hình lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết 2020 tăng 12% so với cùng kỳ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã khẩn trương chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các cảng hàng không, và các hãng hàng không tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, quán triệt tinh thần "an toàn trên hết".Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện Cục Hàng không đang phân phối số chuyến bay cho các hãng, trong đó tăng tần suất bay ban đêm (là những chuyến bay sau 21 giờ). Kế hoạch tăng chuyến dịp Tết Canh Tý 2020 sẽ tập trung vào những "điểm nóng" có nhu cầu lớn như đường bay trục Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng và một số đường bay địa phương có dung lượng khách du lịch tăng cao như Tp. Hồ Chí Minh- Vinh, Hà Nội – Phú Quốc...Dự kiến, ngày cao điểm nhất trước Tết là 22/1/2020 (tức 28 Tết) Vietnam Airrlines sẽ phục vụ 545 chuyến bay. Ngày 29/1/2020 (tức 5 Tết) sẽ là ngày cao điểm nhất sau Tết với 571 chuyến bay.
Thêm các phương án di chuyển cho người dân dịp cao điểm Tết - Ảnh 1.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) giảm phí dịch vụ sân bay vào ban đêm để khuyến khích các hãng hàng không; chỉ đạo các hãng và sân bay chuẩn bị nguồn nhân lực, đảm bảo 100% quân số ứng trực trong dịp Tết để phục vụ hành khách.Về công tác mở bán, đặt chỗ của các hãng hàng không, hiện nay tình hình đặt chỗ của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa trung bình từ 40-45% chiều từ trung tâm lớn như Hà Nội, TP.HCM về các sân bay địa phương cho giai đoạn trước Tết và chiều ngược lại cho giai đoạn sau Tết.Tổng số chuyến bay đi đến các cảng hàng không Tết 2020 dự kiến đạt 73.000 chuyến (cao hơn năm 2019 là 65.000 chuyến), trung bình có khoảng 2.350 chuyến/ngày. Riêng đối với CHK Tân Sơn Nhất, dự kiến năm nay nhu cầu đi lại qua sân bay đông đúc này tăng khoảng 11% so với Tết 2019, ước đạt 4 triệu khách, trung bình gần 130.000 khách/ngày. Tổng số chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp Tết 2020 dự kiến gần 30.000 chuyến, trung bình 956 chuyến/ngày.
Trong khi đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, từ sáng nay (ngày 7/1), Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ thêm đợt vé tàu Tết Nguyên đán 2020 mới. Cụ thể, bắt đầu từ 10 giờ sáng, Công ty sẽ mở bán vé tàu tết đợt 3 với hơn 3.000 chỗ. Theo đó, một số chuyến tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chạy trước và sau Tết Nguyên đán Canh tý 2020 sẽ được nối thêm toa xe, bổ sung thêm chỗ để đáp ứng nhu cầu của hành khách.Các tàu chạy hướng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày từ 13/1 đến 3/2/2020 được cung cấp thêm 418 chỗ giường nằm, 1.200 chỗ ghế ngồi. Các tàu chạy hướng Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội trong các ngày từ 15/1 đến 5/2/2020 được cung cấp thêm 418 chỗ giường nằm, 1.200 chỗ ghế ngồi… Đặc biệt, trong dịp mở bán vé đợt 3 này, Công ty sẽ đưa thêm 45 toa xe được nâng cấp, cải tạo có chất lượng cao ra vận dụng để phục vụ hành khách.
Thêm các phương án di chuyển cho người dân dịp cao điểm Tết - Ảnh 2.
Trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, tàu Thống nhất chạy 15 đôi/ngày, cả giai đoạn Tết tổng cộng chạy 793 chuyến tàu Thống nhất, tương đương 350.000 chỗ. Các tuyến khu đoạn như Hà Nội-Yên Bái-Lào Cai, Hà Nội-Vinh, Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều, Yên Viên-Hạ Long duy trì chạy thường xuyên 12 đôi/ngày, tương đương 218.000 chỗ.Việc bán vé được thực hiện qua các hình thức gồm trực tiếp tại các cửa bán vé trong các ga đường sắt; trên 3 trang web: dsvn.vn, vetauonline.vn, vetau.com.vn; trên các ứng dụng: Momo, Viettelpay, VNpay, Vimo, Sendo; qua các đại lý bán vé tàu hỏa của Đường săt Việt Nam; qua Tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng 19000109.
Đọc thêm
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: